Những chiếc bánh nhỏ bé ấy không chỉ gói ghém niềm vui mà còn chứa đựng bài học lớn về lòng biết ơn, truyền thống văn hóa và tinh thần gắn kết tập thể.
Thoạt nhìn, làm bánh Trung thu là một công việc đơn giản: Từ cân bột, nhồi nhân, nặn khuôn, rồi chờ bánh nướng vàng ươm. Nhưng khi học sinh được trực tiếp tham gia, mỗi công đoạn lại trở thành một trải nghiệm quý giá. Các em không chỉ học cách làm ra chiếc bánh mà còn học cách phối hợp, chia sẻ việc với bạn bè, rèn sự tỉ mỉ và kiên nhẫn-những kỹ năng tưởng chừng nhỏ bé nhưng rất cần cho hành trang cuộc sống.
 |
Ảnh minh họa: Vnexpress |
Điều đáng quý hơn, mỗi chiếc bánh các em làm ra đều mang trong đó tình cảm chân thành. Khi các em gói ghém thành quả để tặng ông bà, bố mẹ, thầy cô, đó chính là cách bày tỏ lòng biết ơn, tình yêu thương bằng hành động cụ thể. Trong bối cảnh xã hội hiện đại, khi nhiều giá trị truyền thống dễ bị lãng quên, thì việc dạy cho trẻ em biết trao gửi yêu thương qua những việc giản dị như thế lại càng trở nên cần thiết.
Hoạt động làm bánh Trung thu cũng có giá trị lớn trong việc giữ gìn, bồi đắp bản sắc văn hóa dân tộc. Bánh Trung thu vốn là biểu tượng của ngày đoàn viên, gắn liền với những câu chuyện cổ tích về chú Cuội, chị Hằng. Khi được trực tiếp nặn bột, đóng khuôn, các em như đang chạm vào văn hóa dân tộc, để từ đó thêm yêu và tự hào về truyền thống. Đây chính là cách “gieo mầm” văn hóa hiệu quả nhất, bằng trải nghiệm sống động, hiện thực.
Không chỉ dừng lại ở ý nghĩa văn hóa và tình cảm, việc làm này còn góp phần làm cho không khí trường học thêm ấm áp, gần gũi. Thay vì chỉ gói gọn trong giờ học tri thức, nhà trường đã tạo nên một không gian kết nối, nơi thầy cô và học trò cùng tham gia, cùng vui. Đó là những giờ phút để học sinh cảm thấy mái trường không chỉ là nơi học tập mà còn là mái ấm nuôi dưỡng tâm hồn.
Lòng biết ơn, truyền thống văn hóa, tinh thần lao động tập thể trong mỗi học sinh không phải tự nhiên mà có, nó cần được nuôi dưỡng, bồi đắp hằng ngày. Bởi vậy, mỗi nhà trường và xã hội cần tạo thêm nhiều “sân chơi” để học sinh được “học từ đời sống”, vừa rèn kỹ năng, vừa bồi đắp tình cảm và nhân cách. Không chỉ dừng ở việc làm bánh Trung thu, các hoạt động trải nghiệm văn hóa-lao động tập thể khác như: Trồng cây, gói bánh chưng ngày Tết, tham gia các công việc cộng đồng... đều nên được duy trì và mở rộng.
Quan trọng hơn, thầy cô và phụ huynh cần đồng hành, khuyến khích các em bày tỏ lòng biết ơn và tình yêu thương qua hành động cụ thể để những giá trị ấy thấm dần thành nếp sống. Khi mỗi học sinh biết trân trọng thành quả lao động, tự hào về truyền thống văn hóa và gắn bó với tập thể, đó chính là nền tảng cho sự trưởng thành vững chắc.
THÀNH AN
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.