Thẻ học sinh như là "chứng minh thư" có ghi họ tên, ảnh chân dung, tên trường, tên lớp của các em, không chỉ là tấm thẻ xác định danh tính mà quan trọng hơn là danh dự cá nhân đi liền với quyền lợi và trách nhiệm của học sinh trong trường học. Đây cũng là hình ảnh của ngôi trường với xã hội. Việc nhà trường tổ chức trao thẻ học sinh là một hoạt động có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với các em ngay buổi đầu vào môi trường giáo dục mới. Đeo thẻ trên mình, các em xác định rõ hơn nhiệm vụ, bổn phận của người học, có động cơ học tập đúng đắn, tích cực... Đồng thời các em có ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, chấp hành nội quy, nền nếp kỷ luật nhà trường đưa ra, kính trọng thầy cô, đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ bạn bè, có lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội, nói không với bạo lực học đường, xứng đáng "trò ra trò".

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Thế nhưng, thực tế cho thấy, không ít học sinh chưa biết trân trọng chiếc thẻ mình đang có. Có thể một phần xuất phát từ thực trạng thẻ học sinh ở các trường lâu nay chủ yếu chỉ được sử dụng trong các kỳ thi, xuất trình khi đi qua cổng trường... nên các em chưa nhận thức hết giá trị ý nghĩa của chiếc thẻ. Từ đó mới có tình trạng nhiều học sinh không mang thẻ học sinh đến trường, thường xuyên đi học muộn, vi phạm nội quy, chưa xác định được động cơ học tập đúng đắn, thiếu tinh thần phấn đấu. Thậm chí có những học sinh thiếu tôn trọng thầy, cô, bỏ học không có lý do, đánh bạn... dẫn tới những chuyện buồn trong môi trường học đường.

Việc Trường THPT FPT tổ chức lễ trao thẻ học sinh trang trọng như một cách để lưu ý các em biết trân trọng hơn giá trị của chiếc thẻ học sinh cũng như giá trị của bản thân; biết quý trọng thời gian tích lũy kiến thức và rèn luyện kỹ năng để hình thành nhân cách tốt ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Những năm tháng học trò sẽ là hành trang quan trọng để các em khẳng định bản thân trong tương lai.

MINH THÀNH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.