Hội thảo đã thu hút các nhà giáo, nhà khoa học, nghiên cứu viên, nhà quản lý đến từ 34 trường đại học và viện nghiên cứu; 8 trường cao đẳng và các trường phổ thông với 135 bài viết, tham luận.

Theo ông Hoàng Công Kiên, Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương: Hội thảo là dịp để các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà giáo đến từ các Bộ, ngành, các trường đại học, các viện nghiên cứu cùng trao đổi trực tiếp về học thuật, tìm kiếm những cơ hội trong hợp tác nghiên cứu, đào tạo, đề xuất và lựa chọn các giải pháp cho sự phát triển giáo dục...

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho rằng: “Đối với giáo dục đại học đổi mới chương trình kéo theo không chỉ mục tiêu, nội dung mà còn là đổi mới phương thức dạy và học. Đối với giáo dục đại học cần thay đổi trong cách tiếp cận giáo dục phổ thông. Khi giáo dục phổ thông thay đổi rồi thì thì giáo dục đại học thay đổi”.

Nhìn chung các ý kiến tại hội thảo đều cho rằng, đổi mới giáo dục đại học nói chung, đổi mới của các nhà trường có đào tạo giáo viên nói riêng nhất định và phải gắn với sự đổi mới sinh động của giáo dục phổ thông, phục vụ mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông mà cụ thể là đổi mới, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

GS Đinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nêu quan điểm: "Trường sư phạm phải thiết kế chương trình đào tạo sao cho sinh viên được sớm tiếp cận với các trường phổ thông. Ngay cả khi dạy khoa học cơ bản năm nhất thì giảng viên sư phạm phải yêu cầu sinh viên liên hệ kiến thức được học với việc dạy kiến thức đó ở trường phổ thông để các em vừa tiếp thu kiến thức đại học, vừa chuẩn bị cho quá trình giảng dạy sau này".

Ngoài ra, các tham luận của hội thảo cũng tập trung làm rõ vai trò của các trường sư phạm trong việc đổi mới giáo dục phổ thông; thực trạng và thách thức của các trường đại học với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông; các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực nghề nghiệp và giải pháp phát triển năng lực nghề nghiệp của giảng viên các trường đại học sư phạm trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay...

Tin, ảnh: LAN DỊU