Hội thảo được tổ chức tại 50 điểm cầu, trong đó có 2 đầu cầu quốc tế. Từ tháng 6-2020, Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trong đó giáo dục và đào tạo là 1 trong 8 lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu. Đến nay hàng chục nghìn cơ sở đào tạo trên cả nước đã được số hóa và gắn mã định danh; phát triển kho học liệu số với hàng nghìn bài giảng E-learning và rất nhiều thành tựu khác…
 |
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Minh Phong |
Phát biểu đề dẫn hội thảo, TS Trương Tiến Tùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội khẳng định, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, những ứng dụng công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ trong dạy-học. Trong hệ thống đào tạo trực tuyến ấy, vai trò của người thầy không phai mờ. Bởi vậy, hội thảo mong muốn các nhà khoa học đưa ra ý kiến để có thể định nghĩa được hệ thống đào tạo trực tuyến một cách hoàn chỉnh và liệu có thước đo để kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo hay không.
Trao đổi tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, đối với đào tạo trực tuyến, cần thay đổi phương pháp học tập, xây dựng nội dung thiết kế kịch bản dạy học, phương pháp tổ chức dạy học, khả năng tương tác đa chiều trong dạy học, phương pháp đánh giá kết quả học tập và liên thông giữa kết quả học tập và quản lý. Một hệ thống đào tạo trực tuyến cần có các yếu tố như: Hệ thống văn bản quy định; đội ngũ nhân lực; người học; chương trình, tài liệu bồi dưỡng; hạ tầng công nghệ; hệ thống giáo trình, học liệu; chương trình đào tạo.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định tầm quan trọng của đào tạo trực tuyến, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19. “Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi mô hình đào tạo. Hiện nay, mô hình dạy học, đào tạo trực tuyến ngày càng phổ biến. Ranh giới giữa mô hình đào tạo truyền thống với mô hình đào tạo trực tuyến có sự dịch chuyển”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn yêu cầu các trường cần ứng dụng tiến bộ của khoa học công nghệ giáo dục, công nghệ thông tin vào đào tạo, nhằm nâng cao hiệu quả học tập của người học. Theo đó, với mô hình trực tuyến, đào tạo theo hướng “cá nhân hóa”, người học có thể lựa chọn những tài liệu tốt nhất cho mình.
LAM ANH