Không lơ là các thông tin tài khoản

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), từ ngày 4-5 đến 17 giờ ngày 13-5, thí sinh sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Năm nay, trừ một số trường hợp đặc biệt được phép đăng ký trực tiếp, tất cả các khâu trong quá trình tuyển sinh sẽ được thực hiện trực tuyến tới tận khâu cuối cùng là xác nhận nhập học. Bởi vậy, thí sinh cần phải nghiên cứu kỹ Quy chế tuyển sinh, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, cũng như của các trường để thực hiện đúng, đủ, hạn chế sai sót khi đăng ký dự thi.

leftcenterrightdel
Thí sinh tìm hiểu thông tin tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2023. 

Từ thực tiễn triển khai năm 2022, nhiều giáo viên cho biết thí sinh thường chỉ tập trung vào nội dung chọn nguyện vọng nên thường không chú ý đến các thông tin đặc biệt quan trọng khác sẽ liên quan đến tài khoản trực tuyến của học sinh trên hệ thống thi tốt nghiệp như số điện thoại và địa chỉ email. Đây chính là những thông tin các em phải dùng để đăng ký và nộp kinh phí nguyện vọng trực tuyến sau khi học sinh có kết quả thi. Do đó, học sinh khi đăng ký thông tin phải nhập chính xác số điện thoại dùng lâu dài của mình, email thật mình đang dùng tránh tình trạng nhập sai số điện thoại hay email hệ thống sẽ gửi mã xác nhận bảo mật thông tin sai.

Với những bạn học sinh có yêu cầu điều chỉnh đăng ký xét tuyển tuyển sinh trực tuyến, cần đăng ký số điện thoại di động cá nhân của mình để được cấp mật khẩu sử dụng một lần (OTP) qua tin nhắn đảm bảo cho sự bảo mật khi đăng ký xét tuyển trực tuyến). Sau khi nhận tài khoản, thí sinh cần kiểm tra các thông tin cá nhân liên quan và kiểm tra tài khoản rồi đổi mật khẩu. Thí sinh đăng xuất và đăng nhập lại với mật khẩu mới và ghi lại thông tin tài khoản, mật khẩu để sử dụng trong trường hợp cần thiết, tránh bị quên mật khẩu.

Thầy Hoàng Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, nhà trường đã phổ biến kỹ các nội dung của quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Trường cử cán bộ chuyên trách tiếp thu phần mềm hệ thống đăng ký của Bộ GD&ĐT, nắm các nội dung của tờ phiếu đăng ký để tổ chức hướng dẫn học sinh việc đăng ký thi trên phiếu và trên máy. Phân công cán bộ kiểm tra chéo hồ sơ đăng ký và hồ sơ thực tế của học sinh giữa các lớp của khối 12 trước khi cập nhật vào hệ thống chính thức.

Với thí sinh tự do, các thầy cô giáo cũng nhấn mạnh các em khai thông tin cần thiết trên bì đựng Phiếu đăng ký dự thi, Phiếu số 1 và Phiếu số 2. Những thông tin này phải giống nhau ở tất cả các mục tương ứng trên bì, Phiếu số 1 và Phiếu số 2. Thí sinh sẽ được nơi tiếp nhận đăng ký dự thi trả lại Phiếu số 2 sau khi đã ký và đóng dấu xác nhận. Thí sinh lưu giữ Phiếu số 2 này để nhận Giấy báo thi, Giấy chứng nhận kết quả thi. Trong trường hợp có những sai sót thông tin đăng ký dự thi hoặc bị thất lạc Giấy báo thi thí sinh đem Phiếu đăng ký dự thi này trực tiếp tới Điểm thi đã đăng ký vào buổi tập trung phổ biến quy chế để đề nghị sửa chữa sai sót và làm thủ tục dự thi.

Thầy Trần Văn Hân, Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Quý (tỉnh Đồng Tháp) chia sẻ nhiều thí sinh khi đăng ký dự thi thường quên không chọn môn thi ngoại ngữ. Chẳng hạn tại mục Đăng ký bài thi (mục 14), nếu thi môn ngoại ngữ nào các em cần chọn theo hệ thống N1 - Tiếng Anh; N2 - Tiếng Nga; N3 - Tiếng Pháp; N4 - Tiếng Trung Quốc; N5 - Tiếng Đức; N6 - Tiếng Nhật; N7 - Tiếng Hàn. Nếu em nào còn phân vân có xét tuyển đại học hay không cũng nên tích vào mục Xét tuyển Đại học (mục 9) để gia tăng cơ hội. Thí sinh lưu ý sau khi kiểm tra, đối chiếu thông tin trên cơ sở dữ liệu, đảm bảo đúng các thông tin đã đăng ký thì xác nhận đăng ký. Khi đăng ký xong, các em cần xuất phiếu đăng ký sang định dạng PDF, in và lưu trên máy tính, email để so sánh đối chiếu khi cần thiết.

Phân chia nhóm nguyện vọng

 “Chiếc vé” vào đại học hiện nay rất rộng mở, tuy nhiên nếu thí sinh không có “chiến thuật” hợp lý sẽ trượt oan vì đăng ký quá nhiều nguyện vọng hoặc đặt hết nguyện vọng vào trường tốp đầu. Trong mùa tuyển sinh năm 2022 đã có những thí sinh điểm khá cao nhưng chỉ đăng ký một nguyện vọng duy nhất và rủi ro là nguyện vọng đó điểm chuẩn cũng rất cao nên các em đã trượt và không còn cơ hội nào.

leftcenterrightdel
Thí sinh đăng ký tìm hiểu các thông tin tuyển sinh.

PGS, TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Phenikaa lưu ý khi lựa chọn thứ tự ưu tiên nguyện vọng. Các em cần chú ý sắp xếp nguyện vọng yêu thích nhất lên trên. Bởi dù có “n” nguyện vọng thì thí sinh cũng chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất. Do vậy, các em cần cân nhắc từng nguyện vọng và tính toán thứ tự ưu tiên sao cho hợp lý.

Đưa ra những khuyến cáo, các chuyên gia tư vấn thí sinh cần chia nguyện vọng thành 3 nhóm: Nhóm ưu tiên cao nhất dành cho những nguyện vọng mà các em yêu thích nhất, thậm chí điểm chuẩn đầu vào những năm trước cao hơn so với sức mình. Các em sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên, từ trên xuống dưới. Nếu trượt những nguyện vọng này thì vẫn còn cơ hội đỗ các nguyện vọng dưới. Nhóm thứ hai vừa sức hơn và nhóm cuối cùng là những nguyện vọng dưới năng lực các em một chút, nhằm phòng bị trường hợp sai lệch không lường trước. Số lượng nguyện vọng nên đăng ký khoảng 10, không nên quá nhiều hoặc quá ít nguyện vọng.

Đồng quan điểm, PGS, TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh: “Các em cần hiểu sự ưu việt của Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Khi thí sinh đăng ký, các em thường đặt nguyện vọng yêu thích nhất lên trên. Giả sử thí sinh chưa đủ năng lực để trúng tuyển vào nguyện vọng đầu tiên, phải chuyển sang nguyện vọng 2, 3… thì các em cũng không thiệt thòi so với những bạn khác”.

Nhắc lại, năm trước, nhiều thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm nhưng không đăng ký nguyện vọng trên hệ thống nên không được công nhận trúng tuyển chính thức, PGS, TS Nguyễn Thu Thuỷ khuyến nghị, thí sinh cần đặc biệt lưu ý quy định này để tránh bị trượt oan. “Việc trúng tuyển sớm ở các trường không đảm bảo các em sẽ đỗ vào các trường. Các trường chỉ công bố trúng tuyển tạm thời, trúng tuyển có điều kiện và tiêu chí xét tuyển chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ là thí sinh phải tốt nghiệp trung học phổ thông và phải đăng ký nguyện vọng lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.

Nói thêm về vấn đề đối tượng ưu tiên, PGS, TS Nguyễn Thu Thủy yêu cầu thí sinh đăng ký thông tin và các minh chứng về đối tượng ưu tiên ngay từ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT để cán bộ phụ trách tiếp nhận có thời gian rà soát thông tin, giảm thiểu sai sót.

Bài, ảnh: KHÁNH HÀ