Danh sách các học viện, trường đại học, cao đẳng thông tin xét tuyển bổ sung đợt 1 tại đây: thong tin xet tuyen bo sung dot 1 22 8 2016.xls
Thông tin sẽ tiếp tục được Bộ Giáo dục và Đào tạo cập nhật.
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đợt xét tuyển bổ sung đầu tiên sẽ bắt đầu từ ngày 21-8-2016 đến hết ngày 31-8-2016.
Việc làm hồ sơ vẫn như đợt 1 nhưng thời gian đăng ký xét tuyển và xét tuyển mỗi đợt là 10 ngày; mỗi thí sinh đăng ký xét tuyển mỗi đợt vào tối đa 3 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành đào tạo. Tương tự như đợt đầu, thí sinh cũng không được phép rút hồ sơ sau khi đã nộp.
Trong đợt xét tuyển thứ nhất, nhiều trường đại học, cao đẳng không tuyển đủ chỉ tiêu. Lý do được đưa ra là tỷ lệ thí sinh “ảo” vẫn ở mức cao. Một số trường như Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Luật Hà Nội, Đại học Ngoại thương (cơ sở Hà Nội), Trường Đại học Y tế Công cộng… đã nhận đủ thí sinh đăng ký nhập học.
Liên quan tới vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, trong những năm gần đây, số lượng thí sinh đăng ký thi/xét tuyển vào đại học tương đối ổn định trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ngày càng tăng làm nguồn tuyển giảm đi. Mặt khác, việc phân luồng sau trung học phổ thông cũng đạt được những kết quả nhất định; những thông tin về thị trường lao động, về thất nghiệp và việc làm đã đầy đủ hơn, là những kênh tham khảo hữu ích cho người học. Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp vẫn còn ở mức hạn chế, thông tin về thị trường lao động gần đây cũng đã tác động đến quyết định nhập học đại học của một số thí sinh.
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết thêm: “Khi chốt cơ sở dữ liệu đăng ký xét tuyển đợt 1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông báo có 396.496 thí sinh đăng ký vào 602.747 lượt trường để các trường có thêm thông tin tính toán “thí sinh ảo” nhằm giúp xác định điểm trúng tuyển và danh sách trúng tuyển. Tình trạng thí sinh ảo là vấn đề khá khó để các trường tuyển đủ chỉ tiêu mà vẫn bảo đảm chất lượng đầu vào”.
Để giải quyết được vấn đề thí sinh ảo, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết thêm: “Các trường nên hạn chế việc tăng quy mô mà phải nỗ lực để tăng chất lượng giáo dục đào tạo. Hiện nay, nhiều trường chỉ tập trung năng lực cho công tác đào tạo, chưa bố trí nhân lực cần thiết cho công tác khoa học để phát triển trường theo hướng chất lượng bền vững. Ngoài ra, chất lượng nhiều trường còn thấp so với yêu cầu của xã hội nên người học chưa thực sự quan tâm. Các trường chưa chú trọng tới việc tư vấn nghề nghiệp, tư vấn để lựa chọn trường, ngành có chất lượng đào tạo thực tế đáp ứng nhu cầu sử dụng của xã hội mà chỉ tư vấn về quy chế cũng như chỉ tiêu tuyển sinh”.
Để tránh tình trạng hằng năm các trường và các thí sinh đều thấp thỏm chờ đợi kết quả tuyển sinh, theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, hiện Bộ đã lấy ý kiến của các trường Đại học, các sở Giáo dục và Đào tạo về phương án tuyển sinh sắp tới và đã thành lập Tổ công tác để nghiên cứu, tham mưu trong việc xây dựng phương án tuyển sinh tối ưu nhất, công bố vào đầu năm học tới.
Bên cạnh việc chỉ đạo về công tác tuyển sinh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và các cơ sở đào tạo tập trung xây dựng cơ chế, chính sách, chương trình hành động… để có công cụ quản lý các điều kiện bảo đảm chất lượng trong quá trình đào tạo theo hướng kiến tạo, hỗ trợ và giám sát; đặc biệt là tăng cường quản lý chất lượng đầu ra để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Đối với lĩnh vực giáo dục đại học, Bộ tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ chủ yếu trong những năm sắp tới. Đó là quy hoạch mạng lưới, tự chủ đại học và đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Thực hiện chủ trương đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và trình Thủ tướng ban hành Khung trình độ Quốc gia để chuẩn hóa chất lượng đào tạo. Trong thời gian tới, công tác kiểm định chất lượng sẽ được tăng cường trong toàn hệ thống. Theo đó, tiêu chuẩn kiểm định sẽ được điều chỉnh trên cơ sở tham khảo tiêu chuẩn kiểm định của ASEAN (AUN) để chất lượng đào tạo của Việt Nam tiệm cận với các chuẩn quốc tế.
Các kết quả kiểm định, xếp hạng, năng lực giảng viên, cơ sở vật chất, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp của các trường sẽ được dùng để đánh giá, phân loại, xếp hạng các cơ sở giáo dục Đại học, để xác định mức độ tự chủ cho trường bảo đảm chất lượng. Đồng thời, các thông tin này sẽ được công khai để cơ quan quản lý trực tiếp các trường công lập điều chỉnh chính sách, chỉ đầu tư cho các trường sử dụng hiệu quả nguồn lực (tránh đầu tư dàn trải), sắp xếp lại các trường hoạt động kém hiệu quả…
Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Kim Phụng nhấn mạnh đến việc công khai các thông tin về chất lượng đào tạo để xã hội và người học biết và lựa chọn cơ sở đào tạo bảo đảm chất lượng. Thông qua đó, chất lượng đào tạo trong toàn hệ thống sẽ được nâng cao; hệ thống giáo dục Đại học sẽ được sắp xếp, quy hoạch lại trên cơ sở các tiêu chí bảo đảm chất lượng.
THẢO NGUYỄN