Kích cầu du lịch nội địa
Trước tình trạng dịch bệnh khiến ngành du lịch ảnh hưởng mạnh, các cơ quan quản lý du lịch cũng như doanh nghiệp du lịch đã tìm phương án phục hồi, có thể đẩy mạnh phát triển du lịch sau khi hết dịch.
Tại Hội nghị trực tuyến bàn các giải pháp khôi phục du lịch sau dịch Covid-19 giữa Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) với Hiệp hội Du lịch các địa phương trên cả nước diễn ra mới đây, VITA đã thống nhất triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa trên phạm vi toàn quốc, từng bước chuẩn bị cho lữ hành quốc tế để phục hồi du lịch sau Covid-19. Phó chủ tịch thường trực VITA Vũ Thế Bình cho biết, khác với chương trình kích cầu trước đây chỉ chọn một số tỉnh không xảy ra dịch để đón du khách, thì chương trình kích cầu lần này được triển khai ở tất cả các địa phương trên cả nước, do tình hình dịch về cơ bản đã được kiểm soát rất tốt.
 |
|
Vẻ đẹp vịnh Hạ Long, Quảng Ninh. |
Căn cứ vào tình hình thực tế và đề xuất của các địa phương, chương trình kích cầu được triển khai ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam. Cụ thể, khu vực phía Nam sẽ kết nối du lịch cả nước với Đồng bằng sông Cửu Long; vùng Đông Nam bộ (Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai…) để thúc đẩy du lịch khu vực này. Khu vực phía Bắc: Kích cầu khu vực Đồng bằng Bắc bộ, các tỉnh ven biển Bắc Trung bộ (Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa); thúc đẩy du lịch Tây Bắc và vòng cung Đông Bắc (Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang) – hiện khu vực này có 2 công viên địa chất toàn cầu có thể xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng. Khu vực miền Trung: Quảng Nam – Đà Nẵng – Thừa Thiên-Huế làm trung tâm. Khu vực Tây Nguyên – Nam Trung bộ: Bên cạnh 4 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Định, Phú Yên sẽ mở rộng thêm Kon Tum và Đắk Nông.
Về giá tour chương trình kích cầu, ông Vũ Thế Bình cho biết, sẽ có 2 phương án song song, thứ nhất là giá rẻ hơn tour du lịch thông thường 20 -30% nhưng chất lượng dịch vụ không giảm; thứ hai là giữ nguyên giá nhưng tăng dịch vụ cao cấp cho khách. “Hàng không Việt Nam đã sẵn sàng tham gia kích cầu du lịch nội địa, VITA sẽ ‘chốt’ giá vé đảm bảo chương trình kích cầu đạt kết quả tốt nhất”, ông Bình chia sẻ.
Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel Hà Nội, trước đây sản phẩm của công ty chủ yếu là tour trọn gói thì nay đa dạng hơn, hướng tới phục vụ các dịch vụ khách sạn, xe vận chuyển, vé máy bay… cho nhóm khách lẻ. “Đây là thời điểm tốt nhất cho khách trải nghiệm dịch vụ chất lượng 4-5 sao giá vô cùng hợp lý với ưu đãi giảm giá tới 50%. Người trong nghề như chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến thị trường có mức giá lý tưởng như thế này. Khách nội địa được hưởng dịch vụ cao cấp giá rẻ và được chăm sóc cẩn thận, an toàn,” đại diện Vietravel nói.
Đại diện ANZ Travel cho biết, ANZ tung ra nhiều chương trình siêu khuyến mại kích cầu du lịch nội địa với mức giảm giá tới 70% cho các gói combo du lịch. Theo đó, các gói combo bao gồm vé máy bay trọn gói và 3 ngày 2 đêm khách sạn từ 3 sao trở lên từ Hà Nội tới các điểm đến du lịch hot nhất như: Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Quy Nhơn… sẽ có mức giá chỉ từ 1,59 triệu đồng/người. Chương trình sẽ được áp dụng khởi hành từ ngày 10-5 đến hết ngày 31-12. Ngoài chương trình combo vé máy bay và khách sạn, ANZ cũng đang triển khai bán các voucher nghỉ dưỡng khuyến mại lên đến 50% của các thương hiệu nổi tiếng như: FLC, Vinpearl, Flamingo, Sun Group…
“Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”
Nhằm kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các vùng miền trên cả nước trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới đây đã phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Chiến dịch kéo dài từ tháng 6 đến hết năm 2020, đem lại cơ hội du lịch giá tốt cho người dân.
Theo kế hoạch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Tổng cục Du lịch) sẽ phối hợp với các địa phương và các bên liên quan tổ chức phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” tại một số địa bàn du lịch trọng điểm nhằm thu hút sự vào cuộc của các hiệp hội, doanh nghiệp, các đối tác, thực hiện truyền thông để các bên và du khách có thông tin, tham gia tích cực. Đồng thời, phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, các hãng hàng không xây dựng gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch nội địa…
Các cơ quan quản lý du lịch tại các địa phương tham mưu cho UBND tỉnh phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Đồng thời thông tin rộng rãi về việc mở cửa các điểm du lịch, mức độ an toàn, sẵn sàng thu hút khách du lịch, xây dựng các quy định hướng dẫn đảm bảo an toàn cho hoạt động du lịch, khách du lịch, người lao động và cộng đồng người dân địa phương. Bên cạnh đó, các địa phương cần có chính sách hỗ trợ miễn, giảm phí, lệ phí tham quan tại các di tích, điểm tham quan, bảo tàng, điểm du lịch do địa phương quản lý góp phần giảm giá thành, tăng tính hấp dẫn các gói kích cầu du lịch.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch ở các địa phương cần hưởng ứng, tham gia chủ động có kế hoạch triển khai; khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng chính sách giảm giá dịch vụ phục vụ khách du lịch, phối hợp với các hãng hàng không, vận tải, các bên cung ứng dịch vụ thành lập liên minh kích cầu du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng chú trọng xây dựng môi trường du lịch chất lượng, vệ sinh, văn minh, thân thiện và thực hiện tốt các quy định an toàn phòng, chống dịch…
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel cho rằng, du lịch nội địa là cứu cánh duy nhất cho các hãng hàng không Việt và các công ty du lịch khi du lịch outbound (đưa người Việt Nam du lịch nước ngoài) và inbound (đón du khách nước ngoài vào Việt Nam) còn rất lâu mới hồi phục. “Trước đây, người Việt Nam thường hay đi du lịch nước ngoài nhưng đây là thời gian vàng để phát động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, ông Đạt nhìn nhận.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ, việc mở cửa ngành du lịch đầu tiên với thị trường nội địa là hợp lý. Chiến dịch quảng bá, truyền thông để khuyến khích "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" rất cần thiết lúc này. Hiện tất cả lĩnh vực liên quan đến ngành du lịch từ vận chuyển, dịch vụ lưu trú, lữ hành, các điểm tham quan du lịch, các điểm đến… đều sẵn sàng vào cuộc. Khác với các chương trình kích cầu du lịch từng vùng trước đây, từ giữa tháng 5-2020, liên minh kích cầu du lịch Việt Nam, đặc biệt là liên minh kích cầu du lịch ở từng địa phương và từng vùng du lịch, sẽ mở rộng trên toàn quốc. Hiện các đơn vị liên quan đã xây dựng xong chương trình an toàn du lịch, xúc tiến quảng bá để thông tin đến người dân. Các sản phẩm từ du lịch biển, sinh thái, khám phá, văn hóa, lịch sử, ẩm thực… vô cùng phong phú đa dạng do tất cả các địa phương đều tham gia kích cầu, chắc chắn sẽ tạo sức hấp dẫn thu hút du khách.
Bài và ảnh: DIỆU THÚY