Qua 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình liên kết đã từng bước tạo nên hiệu ứng lan tỏa và mang đến nhiều kết quả tích cực. Kết quả ước đến cuối năm 2022, tổng số khách đến Đồng bằng sông Cửu Long là 44.040.012 lượt, tăng 201,2% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó khách lưu trú là 11.944.616 lượt, tăng 138,9% với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến cuối năm 2022 ước đạt 33.977 tỷ đồng, tăng 216,9% so với cùng kỳ 2021; du lịch góp phần tạo việc làm và sinh kế bền vững cho hàng chục ngàn người dân địa phương, đồng thời thúc đẩy phát triển nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác như nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.
 |
Hội nghị tổng kết Chương trình liên kết du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long.
|
Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi, đề xuất các giải pháp để triển khai thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ trong chương trình liên kết hợp tác sẽ thực hiện trong năm 2023. Các đại biểu cho rằng do việc thành lập Hội đồng liên kết vùng là một vấn đề mới, chưa có tiền lệ nên việc ban hành Quy chế phối hợp thực hiện Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long ban hành trễ hơn so với tiến độ. Kế hoạch tổ chức Hội nghị xúc tiến quốc tế mời gọi đầu tư du lịch vào TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long; Hội nghị kích cầu về du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long... chưa thực hiện được.
 |
Đồng chí Trần Anh Thư, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang phát biểu tại hội nghị. |
Để thúc đẩy du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long phát triển, thời gian tới các tỉnh, thành tiếp tục tổ chức đánh giá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch trong các chương trình du lịch kết nối TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long và hỗ trợ các nội dung để hoàn thiện điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch để kết nối với các doanh nghiệp lữ hành. Tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá và giới thiệu du lịch chung của vùng TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long tại các thị trường trong nước trọng điểm khu vực các tỉnh miền Trung và các tỉnh phía Bắc; tổ chức các hoạt động kết nối, giao thương (B2B) giữa các doanh nghiệp du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long để kết nối, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch liên kết vùng.
Đồng thời triển khai các hoạt động quảng bá, ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu du lịch vùng TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long đã được công bố trong các hoạt động du lịch tại các địa phương; truyền thông điểm đến: Các địa phương phối hợp chặt chẽ trong công tác truyền thông du lịch với thông điệp: “Du lịch an toàn”, “An toàn trong từng trải nghiệm”; tăng cường công tác quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 TP Hồ Chí Minh, các thông tin điện tử và các trang mạng xã hội của các địa phương.
Tin, ảnh: THÚY AN