Sự kiện do Ban Quản lý Công viên địa chất (CVĐC) Lạng Sơn và Công ty TNHH Viện Phát triển Du lịch bền vững Việt Nam tổ chức.

Bà Phạm Thị Hương, Phó trưởng Ban Quản lý Công viên địa chất Lạng Sơn cho biết: Sự kiện nhằm tiếp thu các ý kiến đóng góp, mở rộng hợp tác của các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch nhằm đưa CVĐC Lạng Sơn trở thành một điểm đến mới hấp dẫn các nhà đầu tư, doanh nghiệp lữ hành, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, khách du lịch trong và ngoài nước.

leftcenterrightdel
Ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển Công viên địa chất Lạng Sơn. Ảnh: LINH TÂM

Công viên địa chất Lạng Sơn được thành lập từ năm 2021, đến năm 2023 điều chỉnh phạm vi ranh giới lên 8 huyện, thành phố, diện tích khoảng 4.842 km2, dân số khoảng 627.000 người (chiếm 58% diện tích và 78% dân số toàn tỉnh). Hiện nay hồ sơ về CVĐC Lạng Sơn đã được trình lên UNESCO. Tỉnh Lạng Sơn cũng đang hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng và cảnh quan, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7-2024 để đón đoàn chuyên gia thẩm định danh hiệu CVĐC toàn cầu Lạng Sơn, hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.

Với chủ đề “Dòng chảy sự sống nơi miền đất thiêng”, các tuyến, điểm du lịch tại CVĐC đang được tập trung xây dựng trên nền tảng gắn kết các địa điểm tiêu biểu về lịch sử tiến hóa liên tục của sự sống và tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ, với các di sản văn hóa đặc sắc và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa lịch sử hình thành thế giới tự nhiên và cảnh quan địa chất, sự đa dạng về văn hóa và tín ngưỡng thờ Mẫu ở Lạng Sơn. 

leftcenterrightdel

Một góc khung cảnh Công viên địa chất Lạng Sơn. Ảnh: CVĐC

Dự kiến Công viên địa chất Lạng Sơn sẽ khai thác du lịch theo 4 tuyến với 38 điểm đến. Hành trình khám phá các tuyến chủ yếu đi qua trục đường quốc lộ 1A, 1B, 4B và 279; mỗi tuyến có từ 7 đến 11 điểm tham quan với trải nghiệm đa dạng. Trong đó, tuyến "Khám phá thế giới Thượng Ngàn" khởi nguồn từ đền Bắc Lệ của huyện Hữu Lũng vốn là địa điểm nổi tiếng trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. Trên tuyến còn có các điểm như thung lũng Đồng Lâm, du lịch cộng đồng với người Tày xã Hữu Liên, khu di tích lịch sử ải Chi Lăng...

Tại sự kiện cũng diễn ra ký kết thỏa thuận với một số đối tác, công ty du lịch nhằm quảng bá, khai thác, phát triển hiệu quả các tuyến, điểm du lịch trong CVĐC Lạng Sơn.

THANH THỦY

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.