Lễ hội Hoa anh đào 2024 được tổ chức từ ngày 12 đến 14-1 với điểm nhấn là chương trình khai mạc mang chủ đề “Trải nghiệm Pá Khoang - Ngắm hoa anh đào” và màn bắn pháo hoa diễn ra lúc 20 giờ ngày 12-1 tại Quảng trường 7/5 (TP Điện Biên Phủ). Riêng tại Đảo hoa trong 2 ngày 13 và 14-1 sẽ diễn ra biểu diễn giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản; tiệc rượu “Sa kê - Mông pê” và “Lẩu thắng cố - Lẩu Oden”; cuộc thi ẩm thực “Hương sắc Điện Biên”...

Trong kế hoạch tổ chức ban đầu, Ban tổ chức dự kiến thu phí tham quan Đảo hoa theo quy định. Tuy nhiên, phía đơn vị quản lý Đảo hoa đề nghị không thu vé trong những ngày tổ chức lễ hội. UBND TP Điện Biên Phủ đã báo cáo UBND tỉnh Điện Biên và chấp thuận đề xuất này. Đối với dịch vụ trông giữ xe, địa phương tổ chức khu vực giữ xe tập trung và mức thu phí được niêm yết công khai. Ngoài ra, dịch vụ xe trung chuyển từ ngoài vào Đảo hoa được đơn vị vận tải thu phí theo quy định.

leftcenterrightdel

Du khách tham quan Đảo hoa ở xã Pá Khoang, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Việc người dân và du khách được miễn phí vào Đảo hoa, tham quan hoa anh đào, trải nghiệm và tham gia các hoạt động lễ hội sẽ góp phần giới thiệu và đưa Đảo hoa sớm trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch đến vùng đất Điện Biên anh hùng.

Đảo hoa thường được biết đến là “thiên đường” hoa anh đào của tỉnh Điện Biên, nằm giữa mênh mông sóng nước lòng hồ Pá Khoang ở xã Pá Khoang. Đúng như tên gọi, đây là một hòn đảo nhỏ, nhưng hội tụ đủ sắc màu của các loài hoa, trong đó không thể không nhắc đến vẻ đẹp đặc biệt của loài hoa anh đào, vốn là biểu tượng của vùng đất mặt trời mọc Nhật Bản. Trước kia, đảo nằm tách biệt nên việc ghé thăm có phần khó khăn, phải di chuyển bằng thuyền băng qua lòng hồ Pá Khoang. Nhưng vài năm trở lại đây đã có tuyến đường bê tông vào tận nơi để phục vụ người dân, du khách.

Với nhiều hoạt động đa dạng và hấp dẫn, Lễ hội Hoa anh đào 2024 không chỉ là sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21-9-1973 / 21-9-2023), hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024), mà còn trở thành một trong những sản phẩm du lịch thu hút du khách, góp phần quảng bá những đặc sắc văn hóa các dân tộc của tỉnh Điện Biên trong thời gian tới.

Tin, ảnh: HIẾU TRƯỜNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.