Theo thống kê của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, lượng du khách đến tham quan bức tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ" vẫn đang tiếp tục tăng theo từng ngày.

Cụ thể: Ngày 28-4 có hơn 12.800 lượt khách; ngày 29-4 tăng lên hơn 14.800 lượt khách và đến hết ngày 30-4, lượt khách tham quan bức tranh panorama tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã lên đến gần 17.000 người (tiến sát mức kỷ lục về số người tham quan bức tranh panorama trong 1 ngày).

leftcenterrightdel

Khách du lịch xếp hàng dài đợi đến lượt vào thăm bức tranh panorama.

Trao đổi với chúng tôi, bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thông tin: Trước đó, ngày 2-9-2022, Bảo tàng đón hơn 23.550 lượt khách tham quan, trong đó có hơn 19.000 người tham quan bức tranh panorama. Con số này được đánh giá là mức đông kỷ lục từ trước đó đến thời điểm hết ngày 2-9-2022. 

Được biết, bức panorama ghi lại trận chiến Điện Biên Phủ có tổng diện tích 3.225m2, là một trong những bức tranh tường lớn nhất thế giới về đề tài chiến tranh. Tác phẩm nằm trong không gian đặc biệt tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Toàn bộ bức tranh có hơn 4.500 nhân vật và khung cảnh núi rừng Tây Bắc được tái hiện một cách chân thực và sống động các giai đoạn của Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Năm 2023, tác phẩm này đã được trao giải nhất (Giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam) và Giải thưởng xuất sắc của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Tác phẩm nghệ thuật này cũng được các chuyên gia đánh giá là kỳ tích của nền mỹ thuật Việt Nam đương đại.

leftcenterrightdel
Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ cũng là địa điểm thu hút lượng khách rất đông. 
leftcenterrightdel
Du khách tham quan các hạng mục tại Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
leftcenterrightdel
Du khách tham quan hầm Đờ Cát.

Theo ghi nhận, tại các điểm di tích, như: Đền thờ Liệt sĩ hy sinh tại Chiến trường Điện Biên Phủ; Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1; Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ (xã Mường Phăng, TP Điện Biên Phủ); hầm Đờ Cát; tượng đài kéo pháo… cũng thu hút lượng lớn du khách tham quan.

Tin, ảnh: HÀ KHÁNH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.