Chef Show được giới thiệu là một chương trình trình diễn không lời nổi tiếng tại Hàn Quốc khởi đầu từ năm 2011. Sau hơn 10 năm phát triển, Chef Show ngày nay là sự kết hợp tổng hòa của âm nhạc hiện đại với văn hóa ẩm thực Hàn Quốc, mang đến cho khán giả những trải nghiệm nghệ thuật mới mẻ và đặc sắc.

Chương trình mô phỏng hình ảnh một nhà hàng đặc biệt với các đầu bếp tài năng cùng nhau tham dự màn thi tài nấu nướng để tìm ra "bậc thầy" ẩm thực nắm giữ những bí quyết nấu ăn tuyệt vời nhất. Những món ăn hấp dẫn, nhịp điệu beatbox (nghệ thuật sử dụng miệng, môi, lưỡi và giọng nói của một người để mô phỏng âm thanh) sôi động, những bước nhảy điêu luyện đến từ các “nghệ sĩ đầu bếp” đưa khán giả từ bất ngờ này đến bất ngờ khác và bùng nổ cảm xúc trong từng phần biểu diễn.

leftcenterrightdel
 Một tiết mục trong chương trình Chef Show. Ảnh: XUÂN MINH 

Đó là khi các nghệ sĩ biểu diễn tại Hàn Quốc, còn đối với chương trình giới thiệu lần này, phải nói rằng, lúc đầu dù sôi động, đẹp mắt nhưng vì là thể loại không lời, văn hóa khác biệt nên người xem khá khó hiểu. Thế nhưng những bỡ ngỡ ban đầu và khoảng cách nhanh chóng được xóa tan khi các nghệ sĩ Hàn Quốc sử dụng một vài câu tiếng Việt. Trong các tiết mục của mình, họ khéo léo lựa chọn phở gà Việt Nam cùng với những món ăn nổi tiếng nhất thế giới như cơm trộn bibimbap Hàn Quốc, sushi Nhật Bản, mỳ Ý... Những chi tiết liên quan đến quá trình chế biến, từ mổ gà, sơ chế... đều biến thành những tình tiết được sân khấu hóa thú vị. “Ngon lắm”-cảm nhận của những tín đồ ẩm thực khi được thưởng thức phở gà Việt Nam, được nghệ sĩ Hàn Quốc diễn lại, khiến khán giả Việt thích thú, tự hào. Rồi cả bài nhạc “See tình” của Hoàng Thùy Linh cũng trở thành cái cớ để tất cả khán phòng, không phân biệt là người Việt Nam hay Hàn Quốc xích lại gần nhau hơn. Tuy nhiên, cách để những người làm chương trình của Hàn Quốc tạo sự gần gũi không chỉ có vậy. Những hoạt động giao lưu, tương tác với khán giả trong một chương trình với thời lượng có hạn lại khá đa dạng. Khán giả được mời lên sân khấu, trở thành một phần của những vở kịch nhỏ. Điều thú vị là khán giả nào cũng hào hứng tham gia cùng các nghệ sĩ và theo một cách tự nhiên nhất, họ được thể hiện mình cùng hoạt động biểu diễn.

Cho rằng Chef Show là một trong những chương trình biểu diễn mang đặc trưng Hàn Quốc được giới thiệu là cách để thu hút du khách đến Hàn Quốc và tăng cường giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, bà Oh Young Ju, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam bày tỏ: “Nội dung hấp dẫn nhất mà tôi muốn giới thiệu đến các bạn chính là “nghệ thuật biểu diễn”. Giống như Edinburgh và West End của Vương quốc Anh, Broadway-New York của Mỹ, Chính phủ Hàn Quốc đẩy mạnh phát triển nội dung du lịch thể hiện đặc trưng của từng vùng, miền, địa phương thông qua buổi biểu diễn nghệ thuật giới thiệu nhiều điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch đến thăm Hàn Quốc”.

NGÂN HÀ