Tuy nhiên, với phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, nhiều năm qua, những “nàng dâu trăm họ” của đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ tận tình, chu đáo, không kể thời gian, để lại nhiều tình cảm và ấn tượng tốt đẹp trong lòng các đối tượng chính sách cũng như du khách thập phương.

Nhiệm vụ không kể thời gian

 Ngày thường cũng như ngày lễ, Tết, đội ngũ cán bộ, nhân viên Đoàn An điều dưỡng 17 Sa Pa, Cục Chính trị Quân khu 2 thường xuyên tất bật trong công việc, chạy đua với thời gian, bởi lượng khách đến đăng ký nghỉ dưỡng tại đây mỗi ngày một đông. Phần lớn du khách từ miền xuôi lên, trải qua quãng đường xa xôi cách trở, đèo dốc quanh co nên không ít người có biểu hiện mệt mỏi, căng thẳng. Một số du khách thiếu kiên nhẫn trong quá trình chờ đợi lấy phòng nên có những lời khá gay gắt với nhân viên lễ tân. Tuy nhiên, với thái độ vui vẻ, ân cần, mềm mỏng, nhã nhặn cùng nụ cười tươi tắn thường trực trên môi, các nhân viên lễ tân của đơn vị nhanh chóng “hóa giải” mọi vướng mắc của du khách khiến ai cũng cảm thấy hài lòng.

leftcenterrightdel
Đoàn An điều dưỡng 17 Sa Pa, Cục Chính trị Quân khu 2, điểm đến tin cậy của đông đảo du khách gần xa. Ảnh đơn vị cung cấp

Chúng tôi gặp Thượng tá Nguyễn Hồng Tuyên, Đoàn trưởng và Thượng tá Phan Trung Kiên, Chính trị viên Đoàn An điều dưỡng 17 Sa Pa khi các anh vừa từ khu vực bếp ăn của đơn vị bước ra, lưng áo ai cũng ướt đẫm mồ hôi. Thượng tá Phan Trung Kiên phân trần: “Bọn mình đang cùng anh em nhân viên chuẩn bị bữa ăn cho khách”. Thấy tôi tỏ vẻ băn khoăn, anh lý giải: “Vào những ngày đông khách như thế này, đơn vị từ chỉ huy cao nhất đến cậu lái xe cũng phải “lăn” vào bếp thì mới kịp thời gian phục vụ”.

leftcenterrightdel
Đại tá Đào Ngọc Phương, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 2 (đứng giữa) kiểm tra công tác phục vụ của Đoàn An điều dưỡng 17 Sa Pa. 

Từ những chia sẻ của chỉ huy Đoàn An điều dưỡng 17 Sa Pa, chúng tôi được biết, những năm gần đây, lượng khách du lịch lên Sa Pa tăng đột biến, nhất là những ngày nghỉ lễ, ngày cuối tuần, dịp cao điểm của nắng nóng. Trong đó chủ yếu là đối tượng gia đình cán bộ Quân đội đi nghỉ theo chế độ chính sách hằng năm; ngoài ra còn có đối tượng là các đoàn khách của Bộ Quốc phòng, các quân, binh chủng và các địa phương… Do khách đến đăng ký nghỉ dưỡng không cố định về thời gian, nên đội ngũ cán bộ, nhân viên của đơn vị thường xuyên phải túc trực, sẵn sàng đón, bố trí nơi ăn, nghỉ bảo đảm nhanh chóng, kịp thời với tinh thần, thái độ phục vụ chu đáo nhất. Với họ, công việc không kể thời gian, bởi càng vào những ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ công việc lại càng nhiều, tuy nhiên, tất cả đội ngũ cán bộ, nhân viên của đơn vị đều yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Khẳng định chỗ đứng vững chắc trong lòng du khách

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh Quân khu 2, hệ thống cơ sở vật chất của Đoàn An điều dưỡng 17 Sa Pa được đầu tư xây dựng cơ bản, củng cố sửa chữa toàn diện 3 dãy nhà cao tầng với hơn 160 phòng nghỉ khang trang, hiện đại, đầy đủ tiện nghi. Tính từ năm 2020 đến nay, Đoàn An điều dưỡng 17 Sa Pa đã đón tiếp, phục vụ hơn 45.000 lượt khách. Theo chỉ tiêu Bộ Quốc phòng giao năm 2024, Đoàn đảm nhiệm phục vụ 4.500 lượt khách phiếu nghỉ dưỡng, đó là chưa kể các đoàn khách phát sinh của Bộ Quốc phòng và Quân khu 2. Theo Thượng tá Phan Trung Kiên, mặc dù quân số của đơn vị bảo đảm đủ so với biểu biên chế, nhưng do lượng khách nghỉ dưỡng, khách du lịch không ngừng tăng theo từng năm, khiến đội ngũ phục vụ như hiện tại của đơn vị gặp không ít khó khăn.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo, chỉ huy Đoàn An điều dưỡng 17 Sa Pa trực tiếp kiểm tra hệ thống phòng nghỉ của du khách. 

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Hồng Tuyên khẳng định, mặc dù quân số mỏng, công việc nhiều, nhưng cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn chú trọng xây dựng tinh thần trách nhiệm, ý thức, thái độ phục vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên với tinh thần: “Đến đón tiếp niềm nở, ở phục vụ tận tình, về mong ngày gặp lại”. Cùng với đó, cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên bàn bạc, xây dựng, triển khai các kế hoạch phục vụ bảo đảm ngày càng tốt hơn. Cụ thể, Đoàn chú trọng tổ chức hệ thống lễ tân nhà phòng từ khâu tiếp đón, đăng ký sổ sách, tiếp nhận thông tin một cách chặt chẽ; bố trí hệ thống trang thiết bị trong phòng nghỉ đầy đủ, phù hợp với nhu cầu của khách. Đối với lực lượng nhân viên, từng người nêu cao ý thức trách nhiệm, làm việc không nề hà thời gian, không quản ngại khó khăn, vất vả.

Nhắc đến tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên Đoàn An điều dưỡng 17 Sa Pa, Đại tá Nguyễn Hữu Thục, cán bộ Quân đội nghỉ hưu đến từ thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, bày tỏ: “Mỗi khi lên Sa Pa nghỉ dưỡng, gia đình tôi thường chọn nghỉ tại Đoàn An điều dưỡng 17. Đội ngũ cán bộ, nhân viên của Đoàn là những cán bộ, chiến sĩ chăm chỉ, tận tụy, phục vụ rất vô tư và chu đáo. Đặc biệt, những món ăn do đơn vị chuẩn bị chất lượng không thua kém các khách sạn lớn ở miền xuôi”.

leftcenterrightdel
Đoàn An điều dưỡng 17 Sa Pa có 160 phòng nghỉ khang trang, hiện đại. 

Được biết, để chất lượng phục vụ đối tượng chính sách và du khách ngày càng tốt hơn, từ năm 2020 đến nay, Đoàn An điều dưỡng 17 Sa Pa chủ động củng cố, bổ sung đầy đủ các loại biển, bảng, tên Đoàn, biển chỉ đường; hệ thống giặt là; tiến hành xây dựng, nâng cấp hệ thống bồn hoa, cây cảnh xung quanh đơn vị… với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị cũng đề nghị trên trang bị đầy đủ các trang thiết bị nhà ăn, nhà bếp, bảo đảm thuận lợi cho quá trình phục vụ. Mặc dù quân số mỏng, khối lượng công việc lớn, nhưng để bảo đảm sự chủ động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, một mặt chỉ huy đơn vị đào tạo tại chỗ, mặt khác thường xuyên cử đội ngũ nhân viên của đơn vị đi tập huấn, học hỏi kinh nghiệm tại các nhà hàng, khách sạn có uy tín, đem kiến thức về phục vụ đơn vị. Nhờ đó, những năm qua, đơn vị có thể đảm nhiệm bữa ăn cho hàng trăm du khách cùng một lúc, trong nhiều ngày mà vẫn bảo đảm chất lượng, được đông đảo du khách gần xa tin tưởng, đánh giá cao.

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở vật chất, duy trì phong cách phục vụ chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, Đoàn An điều dưỡng 17 Sa Pa ngày càng khẳng định uy tín và chỗ đứng vững chắc trong hệ thống các nhà hàng, khách sạn tại khu du lịch Sa Pa nổi tiếng…

Bài và ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.