Con đường vào hang Táu, thuộc bản Tà Số 1, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La - nơi còn được gọi với cái tên “Làng nguyên thủy”- cũng chỉ là con đường đất dân sinh. Rất hiếm xe ô tô dám vào. Bởi lẽ, ngoài tay lái rất cứng, tài xế cần một chiếc xe hai cầu gầm rất cao, máy rất khỏe. Tuy nhiên, dù có vào được đến nơi thì tất cả xe cộ cũng phải dừng trước cổng làng.

“Làng nguyên thủy” ẩn mình trong thung lũng giữa những dãy núi cao của cao nguyên Mộc Châu. Ngôi làng chỉ có vỏn vẹn khoảng 20 hộ người đồng bào Mông sinh sống. Điều đặc biệt nhất là toàn bộ người dân nơi đây đều tự nguyện giữ nguyên vẹn nếp sống truyền thống, hoang sơ và bình yên. Chăn nuôi vẫn là hoạt động kinh tế chính của những người dân “làng nguyên thủy”. Họ làm rẫy, trồng trọt và chăn nuôi, tự cung tự cấp mọi thứ.

Hai năm trở lại đây, “làng nguyên thủy” dần thu hút các tín đồ du lịch ưa thích khám phá, trải nghiệm những vùng đất mới hoang sơ. Lý do chính khiến du khách đến với “làng nguyên thủy” chính là cuộc sống ở đây vô cùng dân dã và bình yên, các ngôi nhà gần sát nhau. Ngôi làng “nguyên thủy” này giống như tên của nó, hoàn toàn không có điện, không có sóng điện thoại, wifi, hay bất kỳ một dịch vụ du lịch nào, thậm chí nước sinh hoạt còn phải được kéo về từ các mỏ nước tự nhiên trên rẻo cao để sử dụng. Xung quanh làng chỉ có núi rừng xanh mướt, lác đác vài chú lợn, gà, vịt của những hộ chăn nuôi và 20 ngôi nhà gỗ.

Bên cạnh đó, du khách lưu luyến với “làng nguyên thủy” là bởi hoạt động tìm hiểu, giao lưu về văn hóa và cuộc sống của người dân địa phương. Bà con người Mông nơi đây rất cởi mở, thật thà, chất phác và mến khách. Khi đến “làng nguyên thủy”, du khách có thể đi dạo loanh quanh để khám phá thêm cách trồng trọt, làm ruộng nương, chăn nuôi, hay bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ chạy nhảy tung tăng, nô đùa ngoài bãi cỏ, vài bà mẹ đang địu con trên lưng để làm rẫy ngoài đồng và các trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc Mông.

leftcenterrightdel

Cổng vào hang Táu - “làng nguyên thủy”. 

leftcenterrightdel
 Du khách học kỹ thuật khâu vá của đồng bào Mông.
leftcenterrightdel
 Bình yên. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Du khách làm duyên chụp ảnh. 
leftcenterrightdel
 Trò chơi ngày bé.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Về làng.
leftcenterrightdel
 Rong chơi.
leftcenterrightdel

 Toàn cảnh “làng nguyên thủy”.

Bài, ảnh: LƯU ANH