Sau phần diễn văn khai mạc của đại diện ban tổ chức lễ hội, đồng chí Đinh Văn Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã đánh hồi trống khai hội Tháp Bà Ponagar, cùng các đại biểu dâng hương tưởng nhớ công lao của Thiên Y Ana Thánh Mẫu (người được dân gian tôn vinh là Mẹ xứ sở của vùng đất Nam Trung Bộ) và cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cuộc sống bình yên.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đinh Văn Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đánh hồi trống khai hội Tháp Bà Ponagar.
leftcenterrightdel

Nhiều gia đình đồng bào Chăm có mặt rất sớm tại khuôn viên Tháp Bà Ponagar để làm lễ Tạ ơn do được Thánh Mẫu che chở trong năm qua. 

Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm nay được diễn ra từ ngày 20 đến 23-4, với các hoạt động nghi thức như: Lễ thay y Mẫu, lễ cầu quốc thái dân an, lễ thí thực, lễ cúng giờ Tý, lễ tế cổ truyền cùng hoạt động dâng hương lễ mẫu, múa dâng mẫu của các đoàn hành hương.

Tháp Bà Ponagar Nha Trang là di sản văn hóa tiêu biểu, nổi bật của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và của cả nước nói chung, được xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia năm 1979 và Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia năm 2012.

leftcenterrightdel
 Đông đảo khách thập phương tham gia Lễ hội Tháp Bà Ponagar.

 

leftcenterrightdel
Người dân xếp hàng để được vào tháp chính dâng lễ. 

Theo ước tính của ban tổ chức, lễ hội năm nay có gần 100 đoàn thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu ở trong, ngoài tỉnh với khoảng 2.500 người đăng ký tham gia. Ngoài ra, mỗi ngày, khu di tích Tháp Bà Ponagar Nha Trang cũng đón khoảng 1.500 khách du lịch, 20.000 lượt người dân địa phương đến tham quan, lễ bái.

Tin, ảnh: MINH DUY