Từ đây, đã có nhiều tập thể, cá nhân vượt qua khó khăn, có cách làm sáng tạo, hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.

Bám sát mục tiêu, nội dung thi đua

Trung đội dân quân cơ động xã Vĩnh Phương là một trong hơn 100 đầu mối dân quân tự vệ của TP Nha Trang, có tỷ lệ đảng viên đạt gần 30% quân số. Để trung đội hoạt động hiệu quả, hằng tháng, Chi bộ quân sự xã Vĩnh Phương đều tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, ra nghị quyết, triển khai nhiệm vụ trong tháng tiếp theo. Trong đó, chú trọng đánh giá, chỉ ra những mặt hạn chế, thẳng thắn tự phê bình và phê bình để đảng viên thấy rõ điểm yếu cần khắc phục. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Minh Hiệp, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Vĩnh Phương cho biết: “Sau khi có nghị quyết, chúng tôi tổ chức sinh hoạt quán triệt nhiệm vụ đến từng chiến sĩ, trong đó, bám sát các nội dung, mục tiêu của PTTĐ Quyết thắng, cao điểm, tiếp tục phổ biến và nhắc nhở các thành viên trong trung đội nắm vững để thực hiện tốt các nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra. Hằng năm, quân số tham gia học tập, huấn luyện luôn đạt từ 97% đến 100%, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị, kết quả đạt khá trở lên. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19 hai năm vừa qua, trung đội dân quân cơ động thường xuyên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, phục vụ trong các khu cách ly, vinh dự được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen".

Theo Đại tá Đinh Văn Hưng, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh Khánh Hòa, Trung đội dân quân cơ động xã Vĩnh Phương chỉ là một trong số rất nhiều tập thể tiêu biểu được khen thưởng. Để có nhiều tập thể điển hình như vậy, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác thi đua khen thưởng và PTTĐ Quyết thắng, bám sát phương châm, chủ đề, chỉ tiêu, nội dung thi đua hằng năm gắn với PTTĐ yêu nước của địa phương, cuộc vận động của các ngành... Do đó, PTTĐ đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, nhất là tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập và phòng, chống dịch Covid-19. Bộ CHQS tỉnh Khánh Hòa cũng là tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen do làm tốt công tác tham mưu giúp cấp trên trong nhiều nhiệm vụ, nổi bật là điều động lực lượng và tổ chức các địa điểm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

leftcenterrightdel

Hoạt động sản xuất của Tổng công ty Khánh Việt (Khánh Hòa). Ảnh: KIỀU HƯƠNG. 

Sáng tạo trong lao động, sản xuất

Không chỉ trong công tác quân sự, quốc phòng mà trên mọi lĩnh vực công tác, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội tỉnh Khánh Hòa thường xuyên tổ chức phát động thi đua, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đề ra những mục tiêu, chỉ tiêu của từng ngành, từng cấp phù hợp, thiết thực. Nhiều PTTĐ cụ thể, thiết thực như: “Doanh nghiệp Khánh Hòa sản xuất, kinh doanh giỏi, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu”, “Nông dân Khánh Hòa lao động giỏi, chung tay xây dựng nông thôn mới”... Bên cạnh đó, công tác khen thưởng được quan tâm đúng mức, khen thưởng đúng người, đúng việc, tạo động lực thúc đẩy sự sáng tạo, lan tỏa trong cộng đồng.

Tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT) năm 2021 và phát động PTTĐ năm 2022 của tỉnh Khánh Hòa, anh Nguyễn Việt Tân, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh chia sẻ với chúng tôi: “Tôi có được cơ ngơi, thành tích như hôm nay ngoài sự nỗ lực của bản thân, gia đình còn có sự giúp đỡ của hội nông dân địa phương đã tạo điều kiện, tổ chức cho các hộ trên địa bàn tham gia nhiều lớp tập huấn, học tập những mô hình chăn nuôi, được vay vốn, hỗ trợ vật tư nông nghiệp. Từ đó, tôi mạnh dạn đầu tư, xây dựng mô hình chuồng trại chăn nuôi theo hướng đi mới”. Được biết, anh Nguyễn Việt Tân hiện có tổng diện tích chuồng nuôi gà thả vườn là 1.200m2, quy mô 10.000 con/lứa, có 4 máy gặt đập liên hợp cho thuê trong các vụ thu hoạch lúa. Gia đình anh có tổng thu nhập bình quân 2 tỷ đồng/năm, đã tạo việc làm ổn định cho 15 lao động tại địa phương với mức lương từ 7 đến 8 triệu đồng/người/tháng. Nguyễn Việt Tân còn là người nổi tiếng với hai sáng kiến:  “Cải tiến máy đập liên hợp giảm rơi vãi, giảm công khi thu hoạch” và giải pháp “Cải tiến lò úm gà con tận dụng chất đốt từ phế liệu nông nghiệp”, được Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tặng bằng khen về “Trí thức trẻ tiêu biểu tỉnh Khánh Hòa năm 2020” và bằng khen do có thành tích xuất sắc trong PTTĐ yêu nước giai đoạn 2015-2020; được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021”.

Thực tế cho thấy, công tác TĐKT được quan tâm đúng mức, kịp thời gắn chặt với bảo đảm, chăm lo đời sống người lao động là động lực lớn để các tập thể, cá nhân phấn đấu vượt qua mọi khó khăn. Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư chứng kiến sự nỗ lực vượt bậc của tập thể Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco). Để ứng phó với dịch bệnh, Khatoco đã nhanh chóng triển khai phương án, kế hoạch, xây dựng kịch bản bảo đảm phòng, chống dịch; tổ chức sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến”... Với phương châm người lao động là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, công ty đã có nhiều giải pháp động viên tinh thần, chăm lo đời sống, chi hàng tỷ đồng hỗ trợ người lao động để họ yên tâm công tác. Công ty đã có 9 sáng kiến cấp tổng công ty, 2 sáng kiến cấp cơ sở và 56 giải pháp hợp lý hóa sản xuất, kinh doanh với số tiền làm lợi gần 1,3 tỷ đồng. Năm 2021, Khatoco là số ít doanh nghiệp của tỉnh Khánh Hòa đạt doanh thu bằng 100% cùng kỳ năm trước, nộp ngân sách hơn 2.600 tỷ đồng.

Để PTTĐ đi vào chiều sâu, khơi dậy sức sáng tạo và đạt hiệu quả thiết thực, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng: “Phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, đồng thời đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác TĐKT. Cán bộ, đảng viên phải đi đầu và là hạt nhân thu hút mọi tầng lớp tham gia. Mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị phải xây dựng các nội dung, hình thức, chỉ tiêu thi đua phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị mình. Bên cạnh đó, cần đặc biệt quan tâm khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để động viên, tạo động lực mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phát triển trên các lĩnh vực của địa phương”.

Trong năm 2021, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tặng cờ thi đua 67 tập thể; có 617 danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; 1.276 tập thể và 1.834 cá nhân được tặng bằng khen cấp tỉnh; trong đó, khen thưởng người lao động và cá nhân không giữ chức vụ lãnh đạo là 1.221 người, chiếm tỷ lệ 66,64%.

VŨ DUY HIỂN