Viêng Chăn - thủ đô của Lào là điểm đến thu hút rất nhiều khách du lịch hằng năm. Những ngôi chùa nổi tiếng, vườn tượng Phật uy nguy… của thủ đô Viêng Chăn là những địa điểm du lịch Lào hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua.

1. Chùa Si Muang (Wat Si Muang)

Văn hóa Phật giáo và đạo Phật đã ăn sâu vào tư tưởng, để lại những dấu ấn rõ nét trong đời sống của người dân Lào. Không chỉ ở những nét đặc trưng của các chùa tháp cổ kính, những bóng áo vàng của sư tăng mà Phật giáo còn trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống tâm linh của người dân Lào. Từ kiến trúc, nghệ thuật cho đến hội họa, điêu khắc, từ ngôn ngữ, văn tự cho đến văn học, thi ca; từ trang phục, ẩm thực cho đến tín ngưỡng, lễ hội đều mang dấu ấn Phật giáo.

leftcenterrightdel
Wat Si Muang. Ảnh: vientian01.blogspot.com

Wat Si Muang là một ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng của nước Lào. Chùa được xây dựng vào năm 1563 với kiến trúc đặc trưng của nước Lào, pha trộn với nét kiến trúc Thái Lan. Wat Si Muang thu hút rất đông Phật tử địa phương, cũng như du khách nước ngoài đến tham quan, cầu bình an và những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Người Lào cho rằng, nếu bạn cầu nguyện những điều tốt đẹp tại chùa đồng thời thực hiện một lời hứa thì điều ước của bạn sẽ thành hiện thực, khi đó bạn nhất định phải thực hiện lời hứa của mình khi cầu nguyện tại chùa.

2. Chùa Pha Keo (Ho Pha Keo)

Chùa Pha Keo, còn được gọi là Ho Pha Keo là một trong những ngôi chùa đẹp nhất ở thủ đô của đất nước Vạn Tượng. Chùa được vua Setthathirat cho xây dựng năm 1565 để làm nơi lưu giữ bức tượng phật ngọc. Ngôi chùa Pha Keo hiện nay không chỉ dành cho Phật tử đến lễ Phật mà còn là một viện bảo tàng rộng lớn lưu giữ rất nhiều tác phẩm Phật giáo và nhiều tượng Phật sinh động được chạm khắc tinh xảo bằng đá, những đồ vật hiện vật được làm bằng vàng, bạc, ngọc được bảo lưu rất nhiều trong chùa.

leftcenterrightdel
Ho Pha Keo. Ảnh: kpl.gov.la 

Chùa Pha Keo cũng là một công trình kiến trúc độc đáo của Lào khi được xây trên nền đá. Công trình phía trên nền đá được chạm trổ, trang trí rất ấn tượng, có thể nhìn thấy những đường nét tinh xảo ngay trên tường, cột và trần của chùa. Chạy dọc cầu thang lên chùa là hình rồng chạm khắc tinh xảo từ đá. Trên các mảng cửa sổ, cửa lớn còn trang trí tượng nữ thần Apsara... Bên trong là những chi tiết và họa tiết trang trí tinh xảo. Các cung điện của chùa Pha Keo được trang trí với các bức tượng Phật được làm bằng đồng. Khu vườn ở xung quanh chùa cũng được trang trí rất đẹp.

3. Vườn tượng Phật (Wat Xieng Khuan)

Nằm cách thủ đô Viêng Chăn khoảng 24km, vườn tượng Phật nổi tiếng với các bức tượng Phật giáo độc đáo, trở thành địa điểm du lịch tâm linh trầm mặc của Lào, những bức tượng Phật được tọa lạc bên dòng sông Mê Kông, tạo nên một bức tranh thủy mặc khổng lồ, làm cho du khách có cảm giác yên bình, tĩnh lặng.

leftcenterrightdel
Khung cảnh vườn tượng Phật nhìn từ trên cao. Ảnh: todone2.blogspot.com. 
leftcenterrightdel
Bức tượng Phật nằm khổng lồ dài 40m. Ảnh: tonamcha.com 

Vườn tượng Phật được khởi công xây dựng từ năm 1962, được hoàn thành vào năm 1971 với gần 300 bức tượng về con người, thần, động vật, quỷ, mỗi bức tượng thể hiện sự hòa trộn hài hòa giữa Hindu giáo và Phật giáo. Những bức tượng mang ý nghĩa rất lớn và giá trị nhân văn sâu sắc hướng về Phật giáo và có phong cách hoàn toàn đặc biệt được chạm trổ vô cùng tỉ mỉ, cầu kỳ với các hình dáng khác nhau thể hiện sự độc đáo trong văn hóa đất nước triệu voi, tất cả đều thể hiện sự khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân và sự phát triển của kiến trúc, mĩ thuật, điêu khắc, tiêu biểu cho tài năng sáng tạo nghệ thuật tạo nên một vườn tượng vô cùng sống động.

Với chất liệu xi-măng mộc mạc, trải qua nhiều thập kỷ dấu vết rêu phong in hằn lên những bức tượng làm tăng thêm vẻ kỳ bí, cổ kính và độc đáo. Các bức tượng lớn, nhỏ khác nhau được bố trí rải rác giữa khu vườn và cây cối, được đặt riêng lẻ và thành một cụm và có tầm nhìn ra sông Mê Kông đẹp mê hồn, nổi bật nhất ở giữa khu vườn là bức tượng Phật nằm khổng lồ dài 40m với nét mặt thanh thoát, bao dung.

4. Pha That Luang

leftcenterrightdel
 Pha That Luang. Ảnh: Souly Vilaath

Pha That Luang là một công trình Phật giáo mang tính biểu tượng của đất nước Lào. Được xây dựng từ năm 1566 trên nền một ngôi đền thờ vị thành hoàng của Viêng Chăn vốn có từ thế kỷ XIII; sau một thời gian dài, đến năm 1930, That Luang được một kiến trúc sư người Pháp trực tiếp tu sửa lại. Chân đế tháp That Luang rộng 8100m2 (mỗi cạnh 90m) có thiết kế như một đài sen đang nở tung cánh vàng ra bốn phía. Mỗi cạnh đế của tháp có 7 tháp nhỏ, trên tường của đế tháp trang trí hoa sen và lá bồ đề. Pha That Luang có nhiều bậc thang, mỗi bậc tượng trưng cho một giai đoạn khác nhau của sự khai sáng Phật giáo. Bậc thấp nhất tượng trưng cho vật chất và cao nhất là hư không. Đây là một công trình kiến trúc lịch sử đáng tự hào của người Lào.

Tương truyền rằng, That Luang là một trong số ít các ngôi chùa trên thế giới được lưu giữ xá lợi của Đức Phật. Vào dịp trăng tròn tháng 11 hằng năm sẽ diễn ra lễ hội That Luang.

5.  Patouxay

leftcenterrightdel
Patouxay. Ảnh: thongthieulao 

Patouxay được người dân đất nước triệu voi ví như khải hoàn môn của thành phố. Công trình được xây dựng để vinh danh những chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Lào. Patouxay nằm giữa trục đường chính của con đường đẹp nhất thủ đô, nơi dù bạn đi từ bất kỳ hướng nào cũng có thể nhận ra nó từ xa.

A XAY PHOỎNGBUNTA (tổng hợp)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.