Theo Cục Di sản Lào, những pho tượng cùng những hiện vật tìm được trong quá trình khai quật lần này sẽ được đem đi kiểm tra. Độ tuổi và nguồn gốc của các pho tượng hiện vẫn chưa được xác định cụ thể, nhưng hầu hết được làm bằng đồng, một số được khắc chữ và đã được đưa đến chùa Thongthip Phatthanaram ở bản Yaitonpheung, huyện Tonpheung để bảo quản.

leftcenterrightdel

 Các pho tượng Phật được khai quật được trong những ngày vừa qua tại Lào. Ảnh: Truyền hình Quốc gia Lào

Theo giới chức Lào, nơi phát hiện các pho tượng Phật lần này từng là khu vực có địa hình tương đối thấp do nằm gần sông; theo thời gian, các bức tượng nhỏ bị cát bao phủ và chôn vùi.

Việc khai quật các pho tượng Phật được tiến hành từ ngày 11-3 sau khi công nhân tiến hành sửa chữa con đường gần chùa Thongthip Phatthanaram phát hiện phần đầu của một bức tượng Phật cùng một số bức tượng nhỏ không đầu khác. Công tác khai quật hiện vẫn đang được lực lượng chức năng của Lào tiến hành.

Các chuyên gia cho rằng, những bức tượng được tìm thấy tại khu vực được coi là tàn tích của các ngôi chùa và bảo tháp ở thị trấn Souvanna Khomkham cách đây 400 - 500 năm.

PHAYLIN BOUNYANG (theo Thông tấn xã Lào)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.