Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2025, diễn ra từ ngày 5 đến 7-10, không chỉ là dịp để tôn vinh tín ngưỡng dân gian của ngư dân vùng biển, mà còn trở thành động lực thúc đẩy du lịch địa phương phát triển, tạo ra hàng loạt sản phẩm du lịch, trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn.

Các ngư dân có thành tích được UBND xã Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh tôn vinh tại Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2025. 

Đông đảo du khách tham gia tour “Rước Nghinh Ông trên biển” - trải nghiệm hiếm có, kết hợp giữa nghi lễ linh thiêng và khám phá đời sống ngư dân địa phương, cùng hơn 20 hoạt động văn hóa, du lịch đặc sắc. Việc kết nối hài hòa giữa lễ hội truyền thống, du lịch sinh thái và trải nghiệm cộng đồng đã nâng tầm lễ hội, kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần lan tỏa hình ảnh Cần Giờ - vùng đất mang đậm bản sắc văn hóa biển, hòa quyện cùng thiên nhiên hoang sơ, độc đáo, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Các ngư dân và du khách vui tham gia hoạt động Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2025.

Chị Nguyễn Thị Hoa, ngụ phường An Nhơn (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm nay để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Đặc biệt là các tour du lịch kết hợp giữa không khí lễ hội truyền thống với khám phá rừng ngập mặn, nghỉ dưỡng ven biển, xem sân khấu đơn ca tài tử, trình diễn chương trình diễn nghệ thuật thả diều, thưởng thức hải sản tươi ngon, trải nghiệm đời sống ngư dân, mua sắm các sản phẩm OCOP đặc trưng. Tất cả mang lại cho tôi cảm giác vừa mới mẻ vừa gần gũi và tạo cảm xúc khó quên”.

Ngư dân và du khách trải nghiệm hoạt động tại Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2025. 

TP Hồ Chí Minh là đô thị lớn, nơi hội tụ văn hóa của nhiều cộng đồng dân tộc, tạo nên đời sống lễ hội phong phú, đa dạng. Bên cạnh nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc, thành phố còn có những lễ hội hiện đại như: Đường hoa Nguyễn Huệ, Lễ hội Đường sách Tết, sự kiện âm nhạc - ẩm thực quốc tế… thể hiện sự năng động, hội nhập. Lễ hội tại TP Hồ Chí Minh không chỉ phản ánh bản sắc văn hóa cộng đồng mà còn gắn kết chặt chẽ với không gian đô thị, góp phần xây dựng nên hình ảnh thành phố đa sắc màu, sôi động, giàu bản sắc truyền thống xen lẫn hiện đại.

Múa lân sư rồng, đi cà kheo tại Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2025. 

Nhiều lễ hội đã được TP Hồ Chí Minh tổ chức tạo hiệu ứng tích cực như Lễ hội Bánh mì TP Hồ Chí Minh thu hút hàng nghìn lượt khách với hàng trăm gian hàng gắn với hoạt động làm bánh trực tiếp, trưng bày lịch sử phát triển bánh mì hấp dẫn du khách trải nghiệm. Lễ hội áo dài, tạo sản phẩm du lịch văn hóa nhạy bén, đã giới thiệu sinh động văn hóa, hình ảnh con người và vùng đất Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh, ấn tượng mạnh mẽ đến với du khách…

Du khách vui chụp ảnh lưu niệm tại Lễ hội đường hoa Nguyễn Huệ (TP Hồ Chí Minh). 

Thông qua các lễ hội, TP Hồ Chí Minh đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Dịp Tết, Lễ hội đường hoa Nguyễn Huệ, Lễ hội đường sách trở thành điểm check-in nổi bật, kết hợp với tour tham quan chợ hoa, đền chùa mang đậm không khí xuân. Bên cạnh đó, các lễ hội ẩm thực, âm nhạc đường phố góp phần hình thành sản phẩm du lịch về đêm sôi động. Mỗi sản phẩm đều kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm đa dạng của du khách, góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển bền vững.

Ngay trong 9 tháng đầu năm 2025, TP Hồ Chí Minh đã đón hơn 5,8 triệu khách quốc tế, hơn 29 triệu khách nội địa; tổng thu từ du lịch đạt hơn 184.629 tỷ đồng.

Đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu tại Lễ hội đường sách TP Hồ Chí Minh. 

Theo các chuyên gia, nhà khoa học, bên cạnh những thành tựu, thành phố còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong nâng tầm hoạt động lễ hội, như hạ tầng có nơi chưa đáp ứng kịp quy mô tổ chức lớn; lễ hội dễ rơi vào thương mại hóa và các vấn đề môi trường, an toàn, giao thông, vệ sinh dễ ùn tắc giao thông, khó kiểm soát…

Nhận rõ những khó khăn, thách thức, nhằm tiếp tục nâng tầm lễ hội, tạo những sản phẩm du lịch đặc sắc, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND thành phố cho rằng: “Từ kinh nghiệm thời gian qua, chúng tôi chú trọng chỉ đạo đột phá theo các nội dung trọng tâm gồm: Xây dựng sản phẩm du lịch lễ hội mang dấu ấn đặc trưng; đa dạng hóa các tour chuyên đề trải nghiệm tương tác; kết hợp lễ hội với phát triển kinh tế - xã hội địa phương và cộng đồng gắn với bảo đảm môi trường, an toàn, trật tự giao thông”.

Thành phố chủ động nghiên cứu thực hiện mỗi lễ hội có định hướng chủ đề rõ ràng tập trung gắn văn hóa vùng miền, lịch sử – truyền thống với đổi mới sáng tạo, ẩm thực bản địa và phát triển sản phẩm lưu niệm đặc trưng. Đồng thời, ứng dụng công nghệ để du khách không chỉ xem mà còn thu thập, tìm hiểu, ghi dấu ấn trải nghiệm. Ngành du lịch tổ chức các tour tham quan và các tour cho khách “vào vai” như dệt vải, làm nón lá, trồng cây xanh đô thị, vẽ tranh...

Ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức lễ hội, bảo đảm sự kết nối chặt chẽ giữa các tour tuyến và điểm đến du lịch. Mỗi lễ hội không chỉ là sự kiện văn hóa mà còn gắn liền với việc hỗ trợ địa phương phát triển sản phẩm thủ công, tôn vinh nghệ nhân, quảng bá ẩm thực bản địa và thúc đẩy liên kết nông thôn - đô thị, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Thành phố cũng đẩy mạnh truyền thông số, quảng bá lễ hội qua mạng xã hội, đồng thời cải thiện hạ tầng, không gian tổ chức và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy du lịch phát triển bền vững.

Mỗi lễ hội tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là hoạt động văn hóa đơn thuần, mà còn là lớp học trải nghiệm sống động, nơi du khách được trực tiếp cảm nhận, khám phá chiều sâu lịch sử, văn hóa và đời sống cộng đồng. Qua từng lễ hội, thành phố hiện lên như một điểm đến hấp dẫn kết nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa nhịp sống đô thị sôi động và bản sắc văn hóa đậm đà. Những giá trị đó mang đến cho du khách trải nghiệm chân thật, sâu sắc, góp phần lan tỏa tình yêu với văn hóa Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh và khẳng định sự năng động, sáng tạo trong hội nhập phát triển du lịch của thành phố.

Bài và ảnh: DUY PHÚC

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.