Phóng viên (PV): Thưa ông, thay đổi về tên gọi-Tổng cục Du lịch thành Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam-tạo nên những thay đổi gì trong quản lý ngành du lịch?
Ông Nguyễn Trùng Khánh: Triển khai Nghị định số 01/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã ban hành Quyết định số 1536/QĐ-BVHTTDL ngày 15-6-2023, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đánh dấu một sự thay đổi cơ bản về mô hình cơ quan quản lý nhà nước về du lịch nói riêng và toàn ngành du lịch nói chung.
 |
Ông Nguyễn Trùng Khánh.
|
Việc thay đổi này là chủ trương chung của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Sau khi sắp xếp lại, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vẫn kế thừa các nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng cục Du lịch theo quy định của pháp luật hiện hành và các điều ước quốc tế mà nước ta là thành viên. Tầm nhìn, sứ mệnh của Cục hay Tổng cục vẫn thống nhất, thậm chí còn bổ sung thêm các nhóm nhiệm vụ nhằm tăng cường về chức năng quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển du lịch đúng hướng, trúng mục tiêu trong bối cảnh mới. Bên cạnh đó, việc “giảm cấp” giúp tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối, từ đó rút ngắn thời gian xử lý công việc, phát huy tính chủ động, sáng tạo của mỗi cán bộ, công chức.
PV: Cùng với tổ chức bộ máy, thời gian gần đây, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo tích cực để hỗ trợ du lịch phát triển, theo ông, ngành du lịch cần làm gì để những chỉ đạo này thực sự mang lại hiệu quả?
Ông Nguyễn Trùng Khánh: Có thể nói, chưa bao giờ ngành du lịch nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương nhiều như vậy trong nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sau đại dịch Covid-19. Nhiều cơ chế, chính sách mới được ban hành với kỳ vọng tạo thuận lợi cho du lịch Việt Nam tăng tốc và phát triển hiệu quả, bền vững. Cụ thể, chỉ trong vòng 3 tháng, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì một số hội nghị lớn như: Hội nghị thúc đẩy, thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; Hội nghị toàn quốc về du lịch. Từ đó, Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ ra đời, tiếp tục là một bước quan trọng trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây là dấu mốc quan trọng và là kim chỉ nam cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp triển khai các hoạt động quyết liệt để du lịch Việt Nam đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển một cách bền vững. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang tham mưu giúp Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch hành động triển khai nghị quyết, trong đó tập trung, cụ thể hóa 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp được đề ra trong Nghị quyết 82 này.
 |
Cảnh đẹp Ninh Bình trong Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" năm 2023. |
Ngoài ra, trên cơ sở tham mưu của Bộ VHTTDL, Chính phủ cũng đã giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất, trình Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Đây là chính sách đột phá, tạo điều kiện cho du khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn, ở lại dài ngày và chi tiêu cao hơn. Chính sách này có thể coi là bước tạo đà để du lịch Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng sản phẩm dài hơi, chặt chẽ hơn trong thời gian tới.
PV: Tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp du lịch, chúng tôi nhận thấy họ khá tiếc nuối vì chúng ta có nhiều lợi thế phát triển nhưng chưa được truyền thông, xúc tiến kịp thời, đa dạng ở nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp mong muốn chúng ta thành lập các văn phòng đại diện du lịch Việt Nam ở một số thị trường mục tiêu của du lịch Việt Nam. Ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?
Ông Nguyễn Trùng Khánh: Văn phòng đại diện du lịch ở nước ngoài là công cụ hữu hiệu nhằm trực tiếp tiến hành nghiên cứu thị trường, đánh giá, nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch; tổ chức các chương trình phát động thị trường, kết nối giữa các cơ quan du lịch, doanh nghiệp... để tạo nên sức mạnh chung, tăng cường năng lực cạnh tranh, thu hút trực tiếp khách du lịch quốc tế. Đến nay, chúng ta mới có duy nhất Văn phòng đại diện Xúc tiến du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc do Đại sứ Du lịch Lý Xương Căn thành lập và điều hành. Hiệu quả của văn phòng này có thể được chứng minh bằng số lượng khách Hàn Quốc tới Việt Nam thời gian qua luôn có sự phục hồi mạnh mẽ nhất. Trong khi đó, các nước trong khu vực như Thái Lan có tới 29 văn phòng xúc tiến du lịch quốc gia, Malaysia có 32 văn phòng... Ngay tại Việt Nam cũng đang có 7 văn phòng đại diện du lịch của các nước được thành lập và hoạt động rất hiệu quả.
PV: Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, chúng ta đã nói nhiều về sự phối hợp giữa các ngành để mang lại hiệu quả chung, tuy nhiên, ở một số nơi chưa thực sự hiệu quả. Chẳng hạn chỉ nói về giá, nhiều khách du lịch cho biết họ phải chi trả cho một dịch vụ trong nước bằng, thậm chí cao hơn một dịch vụ tương ứng ở nước ngoài. Ông suy nghĩ gì về vấn đề này?
Ông Nguyễn Trùng Khánh: Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, vì vậy rất cần sự chung tay của các ngành để du lịch có thể phát triển đồng bộ sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho khách du lịch, đáp ứng được thị hiếu đa dạng của du khách hướng tới phát triển du lịch xanh, bền vững. Vấn đề về giá cũng vậy. Giá bán của một chương trình, sản phẩm du lịch phụ thuộc vào giá thành của các dịch vụ cung ứng đầu vào như hàng không, cơ sở lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí, các dịch vụ bổ sung khác. Việc giá bán của một số chương trình, sản phẩm du lịch trong nước cao hơn giá bán các chương trình du lịch từ Việt Nam ra nước ngoài thể hiện sự phối hợp giữa các lĩnh vực có liên quan trong việc tạo ra sản phẩm du lịch chưa có sự gắn kết, thiếu sự trao đổi, bàn bạc và cơ chế phối hợp chặt chẽ. Nhìn nhận điều này, vừa qua, các doanh nghiệp trong ngành đã có sự trao đổi, bàn bạc để thống nhất lại nhằm tạo ra những sản phẩm có chất lượng với giá cả phù hợp, có thể cạnh tranh với các tour du lịch nước ngoài.
Tuy nhiên, qua hiện tượng này, chúng ta càng thấy rõ điểm nghẽn lớn nhất của du lịch Việt Nam là thiếu tính liên kết, hợp tác. Hiện nay, một số cơ quan, ban, ngành, địa phương vẫn chưa thực sự nhận thức được tầm quan trọng của việc liên kết, phối hợp nhằm thúc đẩy tăng trưởng du lịch, trong khi điều này có thể mang đến nhiều kết quả tích cực chung cho phát triển kinh tế-xã hội. Vì thế họ chỉ tập trung, chú trọng các nội dung công việc trọng yếu của mình, chưa dành nhiều sự quan tâm tới những vấn đề cần phối hợp.
Vì vậy, tôi cho rằng các bộ, ban, ngành, cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực du lịch cần nâng cao nhận thức, tăng cường sự đoàn kết để tạo nên sức mạnh chung nhằm cùng nhau tháo gỡ những khó khăn chung của ngành chứ không chỉ riêng vấn đề về giá. Quan trọng nữa là chúng ta cần phát huy hơn nữa vai trò của Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch ở cả cấp Trung ương và địa phương trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mang tính liên ngành, xây dựng cơ chế phối hợp, triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chính sách về phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
HẰNG GIANG (thực hiện)