Đây là kết quả cho những nỗ lực “làm mới” của du lịch Thủ đô trong 6 tháng đầu năm 2022, sau nhiều thăng trầm vì dịch Covid-19.

Mùa hè này, Công viên Thiên đường Bảo Sơn biến hóa thành một đại dương trong xanh, rực rỡ với nhiều mô hình tiểu cảnh ấn tượng. Những chú cá to, cá nhỏ, vua thủy tề, nàng tiên cá... như làm dịu đi không khí nóng bức của mùa hè. Rực rỡ nữa là Carnival vũ hội đại dương hay âm nhạc du dương của biển cả với vở xiếc nhạc kịch "Giấc mơ nàng tiên cá". Cùng một nhóm bạn đưa các con đến Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp cuối tuần, chị Lê Thị Hòa (quận Hà Đông, TP Hà Nội) cho biết: “Con tôi rất thích thú khi lần đầu tiên được nhìn thấy nàng tiên cá bơi lội, múa trong thủy cung cùng đàn cá nhỏ. Gia đình tôi từng đến Công viên Thiên đường Bảo Sơn nhiều lần, nhưng hè này đến đây không khác gì bước vào thế giới cổ tích”.

leftcenterrightdel
      Chuỗi hoạt động Ocean Festival tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn. 

Chuỗi hoạt động Ocean Festival tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn chỉ là một trong nhiều sản phẩm du lịch mới của Hà Nội dịp này, như đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long, tour Đêm thiêng liêng của Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Chương trình Chợ phiên vùng cao phía Bắc của Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam... Các hoạt động đã góp phần làm nên những con số ấn tượng của du lịch Hà Nội 6 tháng qua. Theo Sở Du lịch TP Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,61 triệu lượt, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế hơn 211.000 lượt, khách du lịch nội địa ước đạt 8,4 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.200 tỷ đồng, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Cùng với những con số, du lịch Thủ đô cũng khẳng định vị trí qua hàng loạt đánh giá, bình chọn của các tín đồ du lịch thế giới như top 25 điểm đến cho người mê ẩm thực của Tripadvisors; một trong những điểm đến ưa thích nhất Đông Nam Á của trang tin chuyên về du lịch Travelbook.de của Đức; top 10 thành phố hàng đầu thế giới để khám phá văn hóa, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe... của Hãng hàng không Iceland (Icelandair); một trong những thành phố được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất theo dữ liệu từ công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights...

Mục tiêu của du lịch Hà Nội từ nay đến cuối năm là đẩy mạnh việc phục hồi, phát triển, đặc biệt là thu hút khách quốc tế. Để đạt được mục tiêu này, theo Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội Đặng Hương Giang: Sở tiếp tục chỉ đạo các đơn vị lữ hành, điểm đến xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo. Du lịch Hà Nội sẽ tập trung vào các sản phẩm thế mạnh như du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch MICE... Đáng chú ý là các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, phát huy thế mạnh của địa phương, như: Du lịch mạo hiểm, bay khinh khí cầu ở Ba Vì, bay dù lượn ở Chương Mỹ, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch homestay tại khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn, các sản phẩm du lịch văn hóa đêm, ẩm thực tại khu vực phố cổ...

Bài và ảnh: PHƯƠNG LIÊN