Sau đại dịch Covid-19, du lịch Quảng Ninh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mở cửa du lịch trở lại theo tinh thần thích ứng, linh hoạt trong tình hình mới, Quảng Ninh phải tạo ra được trải nghiệm riêng biệt cho mỗi mùa, tăng tần suất du lịch của du khách thay vì tìm cách kéo dài thời gian lưu trú của du khách. PGS, TS Trần Đình Thiên cho rằng: “Quảng Ninh phải thay đổi nhiều hơn nữa vì những tổ hợp du lịch của địa phương này vẫn đang chỉ tập trung vào mùa hè là chính. Khát vọng thay đổi của du lịch Quảng Ninh rất mạnh. Hy vọng Quảng Ninh là địa phương mở đầu cho những thay đổi tích cực của ngành du lịch Việt Nam trong năm nay. Quảng Ninh là “đất lành” không chỉ trải thảm mà còn trải lòng đón doanh nghiệp đến đầu tư, "chia lửa" với các doanh nghiệp”.

Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex góp phần thu hút du khách tới Quảng Ninh. 

Dưới góc độ của một doanh nghiệp đã đồng hành với du lịch Quảng Ninh nhiều năm qua, theo bà Trần Nguyện, Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Sun Group, muốn Quảng Ninh trở thành kỳ quan bốn mùa, cần có thêm những sản phẩm để phát huy lợi thế của thiên nhiên, khắc phục yếu tố mùa vụ. Hệ sinh thái du lịch chính là chìa khóa. Sun Group đã quyết tâm đồng hành với Quảng Ninh để đầu tư hệ sinh thái du lịch đồng bộ, nâng cao trải nghiệm cho du khách. Sun Group đã tạo ra một chuỗi trải nghiệm khép kín đầy đủ nhất, từ hạ tầng sân bay, cảng biển, đường cao tốc đón-tiễn khách đến nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và sau này sẽ là mua sắm, tận hưởng không gian hưởng thụ đẳng cấp tại những dự án bên vịnh biển sang trọng... “Những lễ hội, sự kiện đẳng cấp cũng sẽ được chúng tôi không ngừng bồi đắp cho điểm đến, để Quảng Ninh không ngừng mới, không ngừng hấp dẫn với du khách. Nhưng nếu chỉ dừng ở đó, có lẽ chúng ta vẫn chưa khai thác hết những tiềm năng biển, rừng, đảo còn bỏ ngỏ của Quảng Ninh. Hệ sinh thái đó sẽ còn tiếp tục được bổ sung với những trải nghiệm, sản phẩm độc đáo hơn nữa, đưa điểm đến tiến xa hơn và phát triển bền vững hơn”, bà Trần Nguyện chia sẻ.

Xây dựng sản phẩm để phát triển điểm đến bốn mùa cũng là mong muốn của những người làm du lịch Quảng Ninh. Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Vùng di sản đã sẵn sàng để đưa du lịch thích ứng linh hoạt trong điều kiện bình thường mới, đồng thời phấn đấu đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến bốn mùa. Vịnh Hạ Long rất nổi tiếng nhưng chúng ta phải làm mới như thế nào? Ngoài việc tham quan du lịch, nghỉ đêm trên vịnh, chúng tôi sẽ đưa vào hoạt động thêm nhiều sản phẩm mới như du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch khám phá... Chúng tôi cùng với các doanh nghiệp phấn đấu xây dựng du lịch Quảng Ninh trở thành điểm đến bốn mùa, tập trung vào các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp”.

 Quảng Ninh đã ban hành Chương trình mở cửa, phục hồi, thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến Quảng Ninh năm 2022. Tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu năm 2022 thu hút, và đạt trên 10 triệu lượt khách, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 1,5 triệu lượt; tổng thu du lịch đạt khoảng 21.000 tỷ đồng. Tỉnh đã xây dựng, triển khai chuỗi 65 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trong năm 2022, trong đó có các sự kiện tiêu biểu như: Lễ hội Carnaval Hạ Long 2022, Lễ hội Áo dài, Liên hoan ẩm thực, Liên hoan Xiếc quốc tế...

Bài và ảnh: HOÀNG GIANG