leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội thảo chiều ngày 14-9.

Thời gian qua việc phát triển du lịch nông thôn đã có bước phát triển song vẫn còn ở quy mô nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có của loại hình du lịch này ở nước ta. Những tồn tại, bất cập: Người dân cũng như chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm và có kiến thức về ý nghĩa của phát triển du lịch nông thôn. Nên có biết đầu tư, khai thác cũng như liên kết với doanh nghiệp lữ hành khai thác,  phát triển hiệu quả loại hình du lịch này.

Theo ông Nguyễn Anh Phong, Phó viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn (Bộ NN-PTNT), lợi ích của việc phát triển du lịch nông thôn gồm rất nhiều mặt: Làm thay đổi tư duy tích hợp đa giá trị của người dân khu vực nông thôn trong không gian kinh tế nông thôn; Tăng thu nhập,  tạo ra nguồn sinh kế bổ sung, thay thế tại chỗ; Phát triển kinh tế từ tài sản sẵn có của cộng đồng; Tiếp thị, quảng bá nông sản ngay tại trang trại, ruộng vườn của người nông dân; Tăng nhu cầu của thị trường tại chỗ.

 
leftcenterrightdel
Người dân xã Hồng Quang, huyện Nam Trực, Nam Định biểu diễn rối nước. 

Ông Hà Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần T&T 159, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ: Kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh là một khái niệm khá mới không chỉ ở nước ta và trên thế giới cũng vậy. Đến nay, khái niệm cơ bản của thế giới là kinh tế tuần hoàn là kinh tế không để lại chất thải, đầu vào của sản phẩm này là đầu ra của lĩnh vực sản xuất khác.

Tổ chức tốt mô hình sản xuất tuần hoàn, kết quả của nó chính là nông nghiệp tuần hoàn, sau đó chính là kinh tế tuần hoàn. Như vậy mới có thể phát triển bền vững. Để xây dựng nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn chúng ta cần phải đầu tư, ứng dụng khoa học- cộng nghệ, chuyển đổi số vào xây dựng, thực hiện các mô hình nông nghiệp tuần hoàn. Muốn làm kinh tế tuần hoàn bắt buộc phải đổi mới, sáng tạo. Do vậy, cần phải sớm ban hành quy định cho phép các thử nghiệm các mô hình kinh tế mới, kinh tế tuần hoàn trong một thời gian nhất định. 

Tin, ảnh: NGUYỄN KIỂM

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.