Hiệu quả liên kết, quảng bá chéo

Theo thống kê, năm 2023, du lịch Cần Thơ đã phát triển vượt chỉ tiêu đề ra về lượt khách lẫn doanh thu. Cụ thể, Cần Thơ đón 5,99 triệu lượt khách, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó khách lưu trú có gần 2,98 triệu lượt. Khách lưu trú quốc tế đạt khoảng 159.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch đạt 5.420 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ.

 Du khách quốc tế tham quan chợ nổi Cái Răng.

Bà Đào Thị Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cho biết, năm 2023 là năm đánh dấu sự chuyển mình của du lịch Cần Thơ trong tiếp cận du khách bằng cách liên kết, quảng bá chéo sản phẩm du lịch đặc trưng từng địa phương. Qua từng sự kiện, nhiều doanh nghiệp từ các tỉnh, thành phố và của TP Cần Thơ đã kết nối, mở rộng thị trường. “TP hiện đã ký kết, hợp tác về du lịch với hơn 20 tỉnh, thành phố, 53 cổng thông tin về du lịch của các tỉnh, thành phố trên cả nước; từ đó kết nối hỗ trợ thông tin về các điểm đến, sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch giữa các địa phương”, bà Đào Thị Thanh Thúy cho biết.

Không chỉ thành công trong quảng bá, thu hút khách trong nước, lượng khách quốc tế đến Cần Thơ tham quan và lưu trú cũng tăng đáng kể. Bà Võ Xuân Thư, Giám đốc Victoria Cần Thơ Resort cho biết: “Lượng du khách quốc tế đến với khu nghỉ dưỡng liên tục tăng từ tháng 10 và cao nhất vào tháng 11-2023. Hiện tại, du thuyền Victoria Mekong Cruises hoạt động liên tục và du khách đặt du thuyền đã đầy cho đến tháng 2-2024".

Nắm bắt xu hướng du lịch toàn cầu ghi nhận sự lên ngôi của du lịch xanh, nông nghiệp gắn với trải nghiệm văn hóa bản địa, bảo vệ môi trường, du lịch Cần Thơ đã mở lối mới, hình thành các sản phẩm đặc sắc cùng những cách làm độc đáo thu hút du khách. Những tour trải nghiệm bản địa: Đạp xe, đi ghe khám phá kênh rạch hay nấu ăn cùng người dân là những hoạt động du khách quốc tế rất yêu thích. Bà Huỳnh Thị Bích Tuyền, chủ khu nghỉ dưỡng Mekong Silt Ecolodge chia sẻ: “Hầu như tuần nào Mekong Silt Ecolodge cũng đón nhiều đoàn khách quốc tế từ các nước: Italy, Ðan Mạch, Thụy Ðiển, Pháp, Ðức, Hà Lan... Nhiều đoàn lưu trú 3-5 ngày và rất thích thú với những trải nghiệm đa dạng đậm chất bản địa mà chúng tôi mang đến”.

Sau hành trình hai ngày tại Cần Thơ và dự định sẽ rủ thêm bạn bè quay lại nơi đây trong lần tiếp theo, du khách Matwell, đến từ Scotland, bộc bạch: “Ðây là lần đầu tôi đến Cần Thơ nhưng cảm thấy rất yêu nơi này. Ở đây không chỉ có những dòng sông, vườn cây ăn trái thơ mộng mà mọi người rất thân thiện. Tôi rất thích cảm giác được mặc áo bà ba, đội nón lá hay quấn khăn rằn và cùng làm bánh dân gian, nấu bữa cơm gia đình, làm các sản phẩm thủ công với người dân”.

Đẩy mạnh xúc tiến, đa dạng sản phẩm du lịch

Trong năm 2024, ngành du lịch TP Cần Thơ đề ra chỉ tiêu đón khoảng 6,1 triệu lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt khoảng 3,1 triệu lượt. Để đạt được mục tiêu đề ra, Cần Thơ đang đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch ở các thị trường quốc tế như: Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan, Australia; trong nước sẽ tập trung ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, khu vực Tây Nguyên... Một số hoạt động điểm nhấn có sự thay đổi, như: Ngày hội du lịch văn hóa chợ nổi Cái Răng năm 2024 sẽ gắn với Lễ hội Sông nước Cần Thơ... Ngoài ra, ngành du lịch Cần Thơ cũng tập trung xây dựng, đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm, góp phần đa dạng hóa dịch vụ, sản phẩm du lịch, thu hút khách du lịch chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú. Đặc biệt, du lịch wellness hàm chứa ý nghĩa khỏe về thể chất và cả tinh thần, đang được nhiều đơn vị lữ hành, khách sạn tại Cần Thơ chú trọng. 

Du khách quốc tế trải nghiệm cùng nghệ nhân làm bánh dân gian trong tour du lịch đường sông Cần Thơ.

Bên cạnh phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, Cần Thơ còn chủ động và tranh thủ các nguồn lực để đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy, bảo đảm thông suốt từ trung tâm thành phố đến các điểm du lịch trên địa bàn, mời gọi đầu tư các bến tàu du lịch quy mô, hiện đại. Nghiên cứu cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế mở các đường bay mới, kết nối với những thị trường khách du lịch có tiềm năng. Tăng cường thu hút, mời gọi đầu tư các đề án, dự án lĩnh vực du lịch đã được phê duyệt, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ phát triển du lịch.

Theo ông Nguyễn Thực Hiện, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, mục tiêu đến năm 2025, ngành du lịch TP Cần Thơ cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; xây dựng sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, sức cạnh tranh cao; điểm đến hấp dẫn trong khu vực và cả nước. Ngành du lịch tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, tháo gỡ khó khăn và thay đổi tư duy, sáng tạo khi làm du lịch. Cụ thể, tập trung xây dựng và phát triển loại hình, sản phẩm phù hợp với tiềm năng và định hướng phát triển của thành phố như du lịch sinh thái sông nước, MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo)... Năm 2024, ngành du lịch TP Cần Thơ xây dựng một tuyến du lịch đặc thù, sản phẩm du lịch đặc trưng đưa vào khai thác. Bên cạnh đó, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trọng điểm, hình thành các tuyến du lịch liên vùng, đa dạng điểm đến, tạo sức hấp dẫn, kết nối chuỗi giá trị trong sản phẩm du lịch.

Bài và ảnh: THÚY AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.