Nhộn nhịp ngày trở lại
Lần mở cửa này có ý nghĩa lớn khi tất cả các cấp, ngành, các địa phương, doanh nghiệp vào cuộc. Điều này khiến những người làm du lịch hồ hởi bắt tay vào công việc. Khác hẳn với những lần “mở hé cửa” trước đó, họ rón rén, thận trọng và dè chừng, có chút hoài nghi.
Một trong những địa điểm du lịch mở cửa đón khách sớm nhất sau ngày 15-3 là khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng). Ông Nguyễn Lâm An, Giám đốc khu du lịch chia sẻ: “Hơn một năm đóng cửa phòng dịch là quãng thời gian quá dài đối với Sun World Ba Na Hills nói riêng và Đà Nẵng nói chung. Chúng tôi nhớ du khách, nhớ không khí sôi động, bận rộn và cảm xúc tươi mới mỗi ngày mà du khách thập phương đem đến cho Đà Nẵng. Biến nỗi nhớ đó thành hành động, chúng tôi đã tận dụng thời gian này để chăm chút, làm mới khu du lịch, với mong muốn có thể đem lại những cảm xúc, trải nghiệm tươi mới cho du khách khi trở lại thành phố bên bờ sông Hàn. Chúng tôi tin rằng, không ít du khách yêu Đà Nẵng cũng rất nhớ Ba Na Hills. Hai chương trình tri ân chính là lời cảm ơn tình yêu du khách dành cho Bà Nà. Và với những gì mà khu du lịch nỗ lực chuẩn bị trong suốt thời gian qua, tin rằng bất cứ ai khi trở lại Ba Na Hill đều sẽ có những giây phút trải nghiệm tuyệt vời”. Đáp lại những thịnh tình, hiếu khách đó là sự hào hứng trải nghiệm của du khách. Bạn Hương Thảo (Hà Nội) vui vẻ cho biết: “Đến Đà Nẵng đúng vào dịp Ba Na Hills mở cửa trở lại ngày đầu tiên (18-3) nên em và nhóm bạn không bỏ lỡ cơ hội và quyết định ghé thăm lại khu du lịch. Không ngờ rằng chúng em lại là những vị khách đầu tiên, được chào đón nồng hậu. Đây đúng là niềm vui và bất ngờ đáng nhớ”.
 |
Khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) ngày mở cửa. |
Nhiều tập đoàn lớn cũng cho thấy sự vào cuộc mạnh mẽ. Tập đoàn Mường Thanh chính thức mở bán Chương trình Mega Sale 2022 với mức ưu đãi lên tới 70% cho các combo nghỉ dưỡng áp dụng cho tất cả khách sạn trên toàn quốc của tập đoàn. Dài hơi hơn, liên tiếp trong vài ngày, sau khi công bố hợp tác với Vinpearl, Tập đoàn Meliá Hotels International tiếp tục công bố Dự án Meliá Quy Nhơn Beach Resort, khu nghỉ dưỡng biển rộng 12ha dự kiến sẽ khai trương vào năm 2025...
Cùng với đó, tại các trung tâm du lịch của cả nước là hàng loạt những cuộc gặp mặt bàn giải pháp khắc phục khó khăn, tìm kiếm sáng tạo để đáp ứng nhu cầu của du khách trong tình hình mới. Tại Hà Nội, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội 2022 đã chính thức thông báo mở lại sau thời gian dài chống dịch; Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội tổ chức chương trình khảo sát, xúc tiến, xây dựng sản phẩm dài hơi trên hầu khắp các địa bàn trọng điểm của du lịch Thủ đô... Tương tự, tại Đà Nẵng là hàng loạt hoạt động đón tiếp đoàn khách MICE dự hội nghị, hội thảo; Hội chợ du lịch trực tuyến Danang FantastiCity 2022 quảng bá điểm đến du lịch Đà Nẵng; “Đà Nẵng chào mừng mở lại đường bay quốc tế”... Tại TP Hồ Chí Minh đã sớm diễn ra các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch thành phố và 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long...
Những vấn đề phải giải quyết
Mở cửa chỉ là khởi đầu, làm gì để có thể đón khách, để khách yên tâm, thích thú với mỗi chuyến đi lại là thử thách với những người trong ngành du lịch nói riêng, các ban, ngành, địa phương nói chung. Thực tế vẫn còn đó những khó khăn, từ cơ sở vật chất tới nhân lực du lịch... Câu chuyện buồn về vụ chìm ca nô làm gần 20 người thiệt mạng chiều 26-2, tại vùng biển Cửa Đại, TP Hội An (Quảng Nam) là hồi chuông cảnh báo về đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng mọi điều kiện phục vụ du khách.
Chưa kể, tâm lý, nhu cầu của du khách đã thay đổi, những người làm du lịch buộc phải thích ứng. Khảo sát của Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) với du khách nội địa và Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đều cho thấy, dịch Covid-19 đã khiến du khách thay đổi thói quen, sở thích du lịch. Họ thích du lịch không chạm, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch theo nhóm với không gian mở và chương trình hoạt động linh hoạt... Trong Hội nghị triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả do Bộ Ngoại giao và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng tổ chức đúng ngày Việt Nam chính thức mở cửa trở lại, ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal và Bhutan gợi ý: Sau dịch Covid-19, Việt Nam có thể khai thác tốt thị trường du lịch Ấn Độ. Du lịch MICE rất tiềm năng khi phần thưởng của doanh nghiệp Ấn Độ cho nhân viên thường là một chuyến du lịch. Việt Nam cũng có thể xây dựng các địa điểm tổ chức đám cưới để thu hút giới nhà giàu Ấn Độ...
Cho rằng đây là giai đoạn đặc biệt, hoạt động du lịch theo hướng thích ứng linh hoạt trong tình hình mới để giải quyết những vấn đề khó khăn hiện nay, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: “Chúng ta phục hồi du lịch có rất nhiều việc phải làm, nhưng điều quan trọng nhất là chúng ta phải thay đổi tư duy và hiểu rằng, du lịch đã sang một trạng thái hoàn toàn khác. Sản phẩm du lịch, cách phục vụ... bây giờ không giống như ngày xưa. Đặc biệt, các dịch vụ của chúng ta phải thay đổi. Ý thức và hành động cũng phải thay đổi theo".
Bài và ảnh: TOÀN LINH - HOÀNG GIANG