Bắt đầu du lịch hè với nhiều sản phẩm mới

Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, nhiều doanh nghiệp du lịch tung ra các chương trình mở màn, kích cầu cho mùa du lịch hè. Công viên Thiên đường Bảo Sơn (Hà Nội) tổ chức sự kiện chào hè 2024 mang tên Hula Summer trong 3 ngày từ 29-4 đến hết 1-5 với nhiều hoạt động thú vị như lễ hội đường phố náo nhiệt nơi du khách có thể hòa mình vào Vũ điệu Hulala vui nhộn, thưởng thức hàng loạt hoạt động nghệ thuật đặc trưng như xiếc thú, múa rối nước, dân ca và nhạc cổ truyền. Ngoài ra còn có hoạt động của tổ hợp vui chơi, công viên nước, hệ thống ẩm thực và lưu trú đa dạng giúp du khách và gia đình tận hưởng kỳ nghỉ trọng vẹn.

leftcenterrightdel
 Du khách tham quan tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn. Ảnh: PHƯƠNG LIÊN

Khai mạc vào đúng ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30-4, Lễ hội Hoa hồng năm 2024 tại Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai) sẽ diễn ra từ ngày 27-4 đến hết 30-6. Với chủ đề “Triệu đóa hồng tình yêu”, lễ hội sẽ có rất nhiều hoạt động, sự kiện độc đáo, hấp dẫn và hoàn toàn mới mẻ. Ngoài ra, dịp nghỉ lễ, Sa Pa cũng có nhiều lễ hội, chương trình hấp dẫn như: Khai trương không gian văn hóa “Tinh hoa hội tụ”; Gala gặp mặt và giao lưu văn hóa quốc tế; Ra mắt sản phẩm du lịch “Chợ tình Sa Pa”; Khai trương Ngày hội Văn hóa ẩm thực Mường Hoa...

leftcenterrightdel

Du khách đến Sa Pa dịp nghỉ lễ sẽ được tham gia diễu hành xe hoa lộng lẫy. Ảnh: HOÀI THƯƠNG

Đặc biệt, để chuẩn bị cho mùa du lịch hè năm nay, các chương trình hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2024) cũng được nhiều doanh nghiệp đưa ra. Trong đó, tập đoàn Mường Thanh khai trương Khách sạn Mường Thanh Luxury Điện Biên và hàng loạt hoạt động như: Cuộc thi viết "Hào khí Mường Thanh"; Phong trào đồng diễn xòe Thái; Chương trình “Về miền Tây Bắc” và “Ký ức Điện Biên”; “Tuần lễ cờ hoa” trên booking.muongthanh.com; Lễ dâng hương nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công dự kiến sẽ được triển khai trên địa bản tỉnh Điện Biên... Công ty Du lịch Vietravel trồng 700 cây hoa ban trên các đồi chiến thắng ở Điện Biên vào tháng 5 để góp phần cải tạo du lịch địa phương...

Cân bằng du lịch trong nước

Những năm gần đây xu hướng du lịch nước ngoài đang lên ngôi mạnh mẽ. Có thể thấy ngoài giá thành, chiến dịch truyền thông mạnh mẽ của bạn tại Việt Nam cũng là điều để Việt Nam học hỏi. Chẳng hạn, nằm trong chiến dịch toàn cầu “Made in Singapore” nhằm truyền cảm hứng và khuyến khích du khách lựa chọn Singapore là điểm đến du lịch tiếp theo, tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, bạn cho trình chiếu biển quảng cáo 3D "Made in Singapore" từ ngày 10-4 đến 9-5. Singapore cũng hướng đến việc hoàn thiện trải nghiệm của du khách quốc tế qua loạt dự án phát triển mới như: Vận hành các cửa nhập cảnh tự động cho tất cả hành khách; chào đón khách tham quan với loạt thương hiệu nội địa, dịch vụ ăn uống, và dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại New Bahru mở cửa vào tháng 5; bổ sung điểm tham quan Sentosa Sensoryscape với nhiều trải nghiệm tham quan và khám phá công nghệ đổi mới...

Về điều này, ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng 30-4 là cơ hội để ngành du lịch đưa ra nhiều sản phẩm mới. Tuy nhiên, vé máy bay là yếu tố tác động trực tiếp tới ngành du lịch, đặc biệt là các hành trình xa là thực tế chúng ta phải đối mặt. Người làm du lịch đang phải giải bài toán đa dạng hóa các loại hình giao thông, chuyển đổi loại hình kinh doanh du lịch mới để có nhiều sản phẩm mới, điểm đến mới cho khách lựa chọn. Ngành du lịch phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa bằng tinh thần yêu nước của người Việt Nam với nhiều sản phẩm chất lượng hơn. Đây được coi là lời hiệu triệu để khách du lịch sử dụng hợp lý các phương tiện để có những hành trình trải nghiệm Việt Nam.

Phó giám đốc chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy, Công ty Du lịch Vietravel nhận định xu hướng đi du lịch quốc tế đang được du khách rất ưa chuộng, có khi chiếm tới 60-70% tour của công ty. Ông cho rằng, du khách có tâm lý tranh thủ thời điểm hiện tại du lịch quốc tế có nhiều yếu tố cạnh tranh thế nhưng về lâu dài người Việt Nam vẫn muốn đi du lịch trong nước.

“Giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp du lịch cần lạc quan và tích cực chung tay nhiều hơn nữa. Chúng ta phải hướng tới phát triển bền vững, nghĩ xa hơn thay vì chỉ nhìn vào hưởng lợi trước mắt. Chẳng hạn người đi du lịch Thái chỉ bỏ ra 5-6 triệu nhưng chi tiêu gấp nhiều lần. Hiện tại chúng tôi đang cố gắng cân bằng thị trường bằng chi phí, đa dạng hóa sản phẩm, chuyển đổi hành trình thông thường thành sản phẩm văn hóa...”, ông Phạm Văn Bảy chia sẻ.

THANH LÊ