Sôi nổi, rộn ràng và những tín hiệu tích cực
Trong mùa du lịch Tết Ất Tỵ 2025, các doanh nghiệp lữ hành chuẩn bị phục vụ khách du lịch từ rất sớm, ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới với nhiều chính sách ưu đãi. Tại nội đô TP Hồ Chí Minh, nhiều sản phẩm được triển khai như: Du xuân Thủ Đức, Xuân về trên bến Bình Đông, Du lịch giáp Tết 2025: Bến Bình Đông – Phú Mỹ Hưng – Xe buýt 2 tầng, Quận 1 - Sắc màu đêm, Thưởng ngoạn sông Sài Gòn bằng buýt sông 2 tầng, Ngắm thành phố về đêm trên xe buýt mui trần 2 tầng, Ngày yêu thương Sài Gòn, Tour xe đạp – Ngày bình yên trên vùng đất thép; Tour xe đạp – Ngày bình yên trên vùng đất thép…
 |
Du khách du xuân đông đảo tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên. |
Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố và các đơn vị tổ chức chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” Tết Ất Tỵ năm 2025 với quy mô hơn 700 điểm kinh doanh; thực hiện “Đường hoa nghĩa tình” góp phần làm rực rỡ thêm cho thành phố, thu hút khoảng 10.000 lượt khách tham quan, chụp ảnh mỗi ngày.
Các điểm tham quan nổi tiếng của TP Hồ Chí Minh cũng triển khai sự kiện, chương trình đặc biệt cho du khách như: Khu du lịch văn hóa Suối Tiên ra mắt sự kiện “Tết xuyên không - Hành trình về với cội nguồn văn hóa dân tộc”, Công viên Văn hóa Đầm Sen có chương trình “Vui Tết thả ga – Trúng thưởng cực đã”, Khu di tích Địa đạo Củ Chi tổ chức triển lãm văn hóa, biểu diễn văn nghệ của người dân tộc S’Tiêng cùng biểu diễn Lân, Sư, Rồng, viết thư pháp và các trò chơi dân gian… Ngoài ra, hệ thống bảo tàng công lập mở cửa và miễn phí vé vào cổng cho khách tham quan từ mồng 1 đến mồng 3 Tết Ất Tỵ.
 |
Khách du lịch quốc tế tham quan TP Hồ Chí Minh trong những ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
|
Trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Thị Tố Trinh, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên phấn khởi cho biết: “Dịp Tết 2025, lượng khách đến khu du lịch dự kiến tăng hơn cùng kỳ khoảng 40%-50%. Đơn vị đã kết hợp du lịch trải nghiệm metro số 1 gắn với khu du lịch. Để chào đón du khách, đơn vị đã đưa vào vận hành nhiều trò chơi mới như tàu lượn siêu tốc, phiên bản mới của Rừng phù thủy… Đáng chú ý, năm nay, chúng tôi tổ chức sự kiện “Tết xuyên không” tạo không gian Tết xưa để người dân có thể trải nghiệm”.
Thông tin sơ bộ từ Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, hoạt động chào đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 của ngành du lịch thành phố đạt được kết quả nổi bật. Trong đó, khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nguyên đán 2025 ước đạt gần 87.400 lượt, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2024. Khách tại các khu du lịch, điểm du lịch, các điểm vui chơi giải trí và dịch vụ… ước đạt khoảng 2,1 triệu lượt, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2024. Khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước đạt khoảng 150.000 lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024. Công suất phòng ước đạt khoảng 65%, tăng 44,4% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh thu ước đạt khoảng 7.690 tỷ đồng, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch Thành phố đã phối hợp các đơn vị triển khai chương trình mua hoa Tết tặng 400 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và 40 khu phố. Đồng thời, phối hợp Hội Doanh Nhân trẻ Việt Nam - Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức chương trình “Trao xuân yêu thương” chăm lo Tết đến 3.000 trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận.
 |
Các hoạt động văn hóa truyền thống lưu giữ nét đẹp cho thế hệ hôm nay tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên. |
Tạo nền tảng tăng trưởng
Ngay ngày đầu năm Ất Tỵ, Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) đã tổ chức xuất hành đầu năm với hơn 150.000 lượt khách du xuân trong và ngoài nước. Tại sân bay, nhà ga và trên những chuyến xe du lịch, không khí rộn ràng, vui tươi của du khách đã tạo nên một khởi đầu đầy màu sắc cho năm mới. Để đạt con số ấn tượng này, khi Tết Nguyên đán đang cận kề, xu hướng du lịch dịp lễ lớn nhất trong năm tiếp tục gia tăng mạnh mẽ, Vietravel đã nhanh chóng bổ sung thêm hàng chục nghìn chỗ trên các tuyến tour để phục vụ lượng khách, bảo đảm mọi du khách đều có thể tận hưởng chuyến du lịch đầu xuân trọn vẹn bên gia đình và người thân.
 |
Những đoàn khách du lịch xuất hành đầu năm Ất Tỵ. |
Theo ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng giám đốc, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel, nhờ sự chuẩn bị chu đáo và khả năng tổ chức tour linh hoạt, đơn vị đã đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách, mang đến những hành trình trọn vẹn trong mùa cao điểm du lịch và lễ hội đầu năm. Hơn 150.000 lượt khách du lịch trong mùa Tết năm nay đánh dấu sự thành công trong việc đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của khách hàng của Vietravel. Đơn vị sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động, đẩy mạnh các sản phẩm du lịch xanh và du lịch thông minh, đồng thời gia tăng sự gắn kết giữa công ty và khách hàng thông qua các chương trình tri ân đặc biệt.
 |
Biểu diễn văn hóa các dân tộc trong những ngày đón xuân mới. |
Theo đánh giá của các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ kéo dài 9 ngày tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham gia các chuyến du lịch từ ngắn đến dài ngày theo xu hướng mới là đi bằng xe đến các địa phương lân cận kết nối với TP Hồ Chí Minh bằng đường cao tốc như: Bà Rịa-Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ… hoặc đi bằng tàu hỏa, máy bay đến các địa phương miền Bắc, Tây Nguyên, Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu), Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang)… Các sản phẩm du lịch về nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp các chương trình rèn luyện sức khỏe, vận động thể thao cùng các sản phẩm tour Tết truyền thống.
Bên cạnh đó, khách du lịch có xu hướng đi theo nhóm nhỏ, nhóm gia đình hoặc bạn bè. Các tour nghỉ dưỡng cao cấp, tour combo vé máy bay, khách sạn cao cấp được nhiều khách hàng lựa chọn trong năm 2025.
 |
Đường hoa Nguyễn Huệ thu hút đông đảo du khách tham quan buổi tối. |
Là đơn vị triển khai hiệu quả mô hình vận chuyển khách du lịch bằng xe buýt hai tầng mui trần, ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on-Hop off Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi đã và đang nỗ lực giới thiệu vẻ đẹp của TP Hồ Chí Minh đến bạn bè quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của du lịch Việt. Ở góc độ doanh nghiệp du lịch, tôi nhận thấy thành phố đang đón lượng lớn khách du lịch, nhất là khách du lịch quốc tế trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Riêng công suất vận hành của chúng tôi phục vụ khách du lịch đã tăng cao so với ngày thường. Đây là tín hiệu đáng mừng cho du lịch thành phố khi khai thác hiệu của các tour, sản phẩm du lịch, lễ hội gắn với Tết cổ truyền”.
Thành công trong mùa du lịch Tết Ất Tỵ không chỉ đến từ số lượng khách hàng ấn tượng mà còn là sự đầu tư không ngừng vào việc cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh. Năm 2025 sẽ là một năm bứt phá của du lịch thành phố với các sản phẩm du lịch mới mẻ, phong phú và đa dạng, từ du lịch văn hóa đến các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng. Với khởi đầu đầy thuận lợi trong mùa Tết Ất Tỵ, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh phấn đấu đạt và vượt mục tiêu đón khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 45 triệu lượt khách du lịch nội địa, góp phần đưa du lịch Việt Nam ngày càng phát triển.
Bài và ảnh: HÙNG KHOA
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.