Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội và hơn 20 doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn TP Hà Nội đã đến khảo sát, làm việc với các quận, huyện, thị xã để tìm kiếm, xây dựng sản phẩm du lịch, chuẩn bị cho năm 2022.

Hà Nội là trung tâm du lịch của cả nước. Đối với du khách nước ngoài, họ tìm đến Thủ đô Việt Nam vì những giá trị văn hóa truyền thống ngàn đời. Những trầm tích và cuộc sống sinh hoạt đa màu sắc của thành phố là “thỏi nam châm” thu hút khách ngoại quốc.

Nhưng do tác động của đại dịch Covid-19, tương lai đón khách quốc tế trở lại thành phố náo nhiệt và tấp nập như xưa còn khá xa xôi. Vì thế, Hà Nội tập trung cho chiến lược hướng tới du khách nội địa, đặc biệt là du khách trong và xung quanh thành phố.

  Đoàn khảo sát thăm Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội.

Trong chương trình khảo sát, ông Bùi Duy Quang, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội đặt mục tiêu và hy vọng các cơ quan quản lý nhà nước sẽ phối hợp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch, lữ hành xây dựng bằng được các sản phẩm du lịch mới cho năm 2022 nói riêng và những năm tới nói chung. Đó là các sản phẩm du lịch phải mang tính xâu chuỗi, ứng dụng công nghệ, là những sản phẩm khép kín bảo đảm chất lượng chuyến đi, an toàn phòng, chống dịch, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Bà Trần Thị Thúy Lan, Phó trưởng ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội cho biết: “Thời gian qua, để tìm cách thích ứng, chúng tôi đã lên kế hoạch kết hợp giáo dục di sản trực tuyến cho các trường học, sắp tới sẽ được triển khai”.

Glory Resort (Xuân Sơn, Sơn Tây) cũng nằm trong xu thế chung khi hiện nay đang bắt đúng nhịp bình thường mới. Mới đi vào hoạt động gần một năm nhưng khu nghỉ dưỡng này đã trở thành địa chỉ được nhiều gia đình Hà Nội đưa vào danh mục quen thuộc. Dịp nghỉ Tết Dương lịch 2022, Glory Resort đã được đặt kín phòng từ cách đó 2-3 tuần. Tuy là tín hiệu đáng mừng nhưng chưa phải đã hết khó khăn với nơi đây.

Ông Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch Tập đoàn Vinh Quang, Chủ tịch Glory Resort chia sẻ: “Thường khu nghỉ dưỡng chỉ đông khách vào dịp cuối tuần. Hơn nữa, hiện nay, cứ cách hai ngày, toàn bộ nhân viên của khu nghỉ dưỡng được thực hiện xét nghiệm Covid-19. Tất cả khách đến Glory Resort cũng được làm xét nghiệm miễn phí.

Để khách yên tâm, thoải mái tận hưởng những ngày nghỉ quý giá tại đây, chúng tôi sẵn sàng làm mọi biện pháp để phòng dịch an toàn. Tuy nhiên, chi phí cho việc phòng, chống dịch này khá cao. Vì thế, chúng tôi cũng chưa dám đẩy mạnh hoạt động đón khách mà vừa làm, vừa nghe ngóng tình hình dịch bệnh”.

Những hoạt động du lịch trong thời gian tới của doanh nghiệp, điểm du lịch ở Thủ đô cần sự hỗ trợ từ nhiều phía trong giai đoạn khó khăn này. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel mong muốn: “AZA Travel đang lên ý tưởng về sản phẩm tour kết nối dùng công nghệ mà ngay cả trong thời kỳ dịch bùng phát vẫn thực hiện được. Chúng tôi mong nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ mạnh mẽ từ cơ quan quản lý nhà nước, kể cả trong vấn đề bảo vệ bản quyền ý tưởng để sớm triển khai sản phẩm này”.

Bài và ảnh: BÙI HIỀN