Năm nay, tỉnh Điện Biên đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024), đây là sự kiện trọng đại không chỉ của riêng tỉnh Điện Biên mà có quy mô cả nước và mang tầm quốc tế. Vì vậy, địa phương xác định lượng khách du lịch tăng cao (dự kiến đón 1,3 triệu lượt khách du lịch).

Đặc biệt, trong thời gian tỉnh Điện Biên tổ chức khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024, đông đảo khách du lịch đến Điện Biên bằng đường hàng không. Theo ghi nhận tại Cảng hàng không Điện Biên, lượng khách đến và đi đều tăng cao đột biến. Hầu hết các chuyến bay kín chỗ và có xu hướng tăng liên tục trong những ngày tới.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Các hãng hàng không đang tăng tần suất chuyến bay đến tỉnh Điện Biên.

Do số ngày nghỉ ngắn nên nhiều du khách lựa chọn cách di chuyển bằng máy bay. Tuy nhiên, thời điểm này phải “canh” trước cả tuần mới có vé, do tần suất bay của hai chặng Hà Nội - Điện Biên và TP Hồ Chí Minh - Điện Biên ít hơn so với các đường bay khác. Anh Đinh Mạnh Thức (TP Thanh Hóa) chia sẻ, việc đặt vé gặp nhiều khó khăn do lượng khách nhiều. Anh mua vé từ nửa tháng trước mà vẫn không có vé rẻ. Vì gia đình đã có lịch hẹn thăm người thân tại Điện Biên nên chấp nhận “xuống tiền” để đi máy bay cho thuận tiện, đồng thời cũng muốn trải nghiệm các hoạt động tại Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Từ đầu tháng 12 năm ngoái, Cảng hàng không Điện Biên khai thác trở lại sau thời gian đầu tư, mở rộng. Trung bình mỗi tuần có 10 chuyến bay đến Điện Biên; trong đó, chặng Hà Nội - Điện Biên do Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khai thác với 7 chuyến/tuần (bao gồm tất cả các ngày trong tuần) và chặng TP Hồ Chí Minh - Điện Biên do Hãng hàng không Vietjet khai thác với tần suất 3 chuyến/tuần (vào thứ 3, thứ 5 và thứ 7). Từ đầu tháng này, Vietjet tiếp tục mở thêm đường bay Hà Nội - Điện Biên với tần suất 3 chuyến mỗi tuần vào thứ 2, thứ 4 và thứ 6. Mặc dù vậy, những ngày qua lượng khách đến Điện Biên tăng cao, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không lớn, một số chuyến bay đã hết vé.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Dù lượng khách du lịch và người dân đông nhưng công tác bảo đảm an ninh trật tự tại Cảng hàng không Điện Biên được duy trì tốt. 

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, trong hai tháng đầu năm 2024, lượng khách đến Điện Biên đạt 230.000 lượt, doanh thu từ du lịch khoảng hơn 400 tỷ đồng. Riêng trong dịp khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 diễn ra từ ngày 13-3 đến 18-3, Điện Biên đón khoảng 80.300 lượt khách, trong đó có 725 lượt khách quốc tế, một phần không nhỏ di chuyển bằng đường hàng không. Dù vậy, công tác phối hợp nhịp nhàng giữa Vietnam Airlines, Vietjet và Cảng hàng không Điện Biên đã góp phần tạo nên sự ổn định và được hành khách đánh giá cao. Đồng thời, dự kiến lượng du khách đến Điện Biên vào các dịp cao điểm tới đây có thể lên đến 80.000 người.

Hiện nay, tỉnh Điện Biên đang diễn ra các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nên hành khách đến, đi từ Điện Biên tăng rất mạnh. Vì vậy, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách và người dân, từ ngày 6-3, các hãng hàng không đã tăng gấp đôi tần suất chuyến bay đến Điện Biên. Đặc biệt, Hãng hàng không Vietnam Airlines còn là nhà tài trợ vận chuyển chính thức của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Theo đó, mỗi ngày có từ 3 đến 5 chuyến bay, trong đó 2 - 4 chuyến Hà Nội - Điện Biên - Hà Nội và 1 chuyến TP Hồ Chí Minh - Điện Biên - TP Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Du khách và nhân dân trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 tại tỉnh Điện Biên. 

Đồng chí Lò Thị Yên, Giám đốc Cảng hàng không Điện Biên cho biết, nếu tính chung các hãng hàng không, cuối năm 2023 trung bình mỗi ngày chỉ gần 500 khách đi và đến Điện Biên (bao gồm tất cả các đường bay), thì hiện nay lượng hành khách qua cảng trung bình đạt hơn 1.000 khách/ngày.

Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ bao gồm gần 170 chương trình, hoạt động hấp dẫn được tổ chức trải dài cả năm. Vì vậy, để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, đồng thời bảo đảm an toàn cho hành khách, Cảng hàng không Điện Biên chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai phương án phục vụ cao điểm, bảo đảm nguồn nhân lực, trang thiết bị phục vụ các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu du khách đi lại bằng đường hàng không.

Bài, ảnh: HIẾU TRƯỜNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.