Thực hiện Kết luận số 94-KT/TW ngày 28-3-2014 của Ban Bí thư, những năm qua, Đảng ủy Học viện Hậu cần đã tập trung quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều biện pháp để đưa công tác học tập lý luận chính trị tại Học viện vào nền nếp, có nhiều đổi mới, sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trình độ lý luận chính trị cho các đối tượng, giúp đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ Học viện luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Quán triệt nghiêm, tổ chức chặt chẽ
Thực hiện Kết luận số 94, Đảng ủy HVHC đã tổ chức triển khai, cụ thể hóa nội dung các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, đề án, kế hoạch, chương trình, hướng dẫn của Trung ương, Quân ủy Trung ương (QUTƯ), Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị (TCCT) vào Nghị quyết Đảng bộ Học viện trong các nhiệm kỳ. Đồng thời, xây dựng các nghị quyết chuyên đề, nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong từng năm học; chỉ đạo các cơ quan chức năng tham mưu xây dựng kế hoạch, chương trình, hướng dẫn thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong Học viện.
 |
Đoàn công tác Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tham quan, nghe giới thiệu về truyền thống Học viện Hậu cần tại Phòng truyền thống. Ảnh: VĂN CHIỂN
|
Quá trình thực hiện Kết luận số 94, Đảng ủy HVHC đã lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, quần chúng. Đặc biệt, trong từng năm học, Học viện đã triển khai thực hiện nghiêm chương trình giáo dục chính trị, phổ biến giáo dục pháp luật theo đúng quy định của TCCT cũng như chương trình khung và chương trình chi tiết của các môn khoa học xã hội và nhân văn (KHXH&NV).
Cùng với đó, cơ quan Chính trị của Học viện đã tham mưu, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, khoa, đơn vị triển khai tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; chủ động chỉ đạo, hướng dẫn Khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Khoa Công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) nghiên cứu, rà soát, đổi mới, hoàn thiện chương trình, nội dung, phương pháp dạy học các môn lý luận chính trị cho các đối tượng theo hướng tăng thời gian thực hành, tập bài, theo phương châm “Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”, đáp ứng yêu cầu đào tạo, cập nhật kiến thức mới.
Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã quán triệt, nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, của công tác giáo dục, học tập lý luận chính trị; cụ thể hóa nội dung các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ công tác giáo dục lý luận chính trị với nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, huấn luyện quân sự, xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật. Học viện thường xuyên kiểm tra, sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm việc học tập lý luận chính trị ở tất cả các cấp, qua đó, kịp thời đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm, phát hiện, phổ biến nhân rộng mô hình, cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, khắc phục những hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc.
Sáng tạo trong tổ chức thực hiện
Một trong những nội dung được Đảng ủy HVHC đặc biệt coi trọng, đó là đổi mới phương pháp, hình thức giảng dạy, học tập lý luận chính trị. Học viện đã tiến hành đồng bộ nhiều phương pháp dạy học lý luận chính trị theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học; chú trọng truyền cảm hứng trong quá trình giảng dạy, xây dựng tinh thần tự giác, say mê học tập lý luận chính trị của học viên.
 |
Đảng ủy Học viện Hậu cần luôn đưa nội dung giáo dục lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ. Ảnh: HƯNG BÁCH
|
Đồng thời, gắn kết chặt chẽ giữa truyền thụ kiến thức lý luận chính trị với liên hệ thực tiễn, định hướng cho người học cách thức, phương pháp vận dụng sáng tạo những kiến thức được học tập vào thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Kết hợp phương pháp dạy học truyền thống với hiện đại, chú trọng phát triển tư duy, phong cách làm việc khoa học cho người học cùng với việc tăng cường các hoạt động sau bài giảng, như diễn đàn, tọa đàm, sân khấu hóa, tổ chức các cuộc thi về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh... Coi trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục chính trị; thường xuyên quán triệt, thực hiện tốt phương châm “Dạy thực chất, học thực chất, đánh giá thực chất”.
Đối với nội dung học tập chính trị trong chương trình đào tạo chính khóa, các cơ quan, khoa giáo viên đã tổ chức huấn luyện, thi, kiểm tra đánh giá kết quả bảo đảm chặt chẽ, đúng quy chế, quy định; hình thức có nhiều đổi mới, chú trọng đánh giá kỹ năng thực hành, khả năng liên hệ, vận dụng của người học.
Đối với nội dung học tập chính trị tại đơn vị, các cơ quan, đơn vị đã quán triệt, tổ chức học tập các chuyên đề hằng tháng bảo đảm đầy đủ, chặt chẽ, nghiêm túc, quân số tham gia học tập luôn đạt 100%. Học viện đã có nhiều đổi mới trong tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả như tổ chức kiểm tra trắc nghiệm trên máy tính bằng phần mềm chuyên dùng, bảo đảm đánh giá kết quả chính xác, khách quan; triển khai đồng bộ, có hiệu quả các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác giáo dục chính trị, như mô hình: “Đọc sách về Bác - Học tập và làm theo”, “Bài giảng kiểu mẫu”, “Mỗi tuần một điều luật, mỗi tháng một văn bản luật”, “Xử trí tình huống pháp luật, kỷ luật”...
 |
| Đoàn công tác Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương nghe giới thiệu về công tác giáo dục lý luận chính trị của Học viện Hậu cần tại phòng điều hành. Ảnh: VĂN CHIỂN |
Ngoài các nội dung trên, hằng năm, trong ngày khai giảng năm học mới, Học viện duy trì tổ chức đọc thư Bác Hồ gửi Lớp huấn luyện Cán bộ cung cấp đầu tiên (tiền thân của HVHC ngày nay); tổ chức tuyên truyền, giáo dục nhân kỷ niệm Ngày Bác Hồ đến thăm Học viện (7-9); tổ chức lễ hứa quyết tâm, tham quan, giới thiệu truyền thống cho học viên khóa mới đào tạo sĩ quan hậu cần cấp phân đội tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Phòng truyền thống Học viện, lễ báo công, gắn Huy hiệu Bác Hồ cho học viên tốt nghiệp ra trường tại khuôn viên tượng Bác của Học viện.
Đồng thời, triển khai có hiệu quả việc tham quan, học tập truyền thống theo chương trình đào tạo và các đợt hành quân về nguồn cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ. Thư viện của Học viện đã tổ chức tốt trưng bày hiện vật, sách, báo, tài liệu; tăng cường sách, tư liệu về công tác giáo dục chính trị vào tủ sách của đơn vị. Duy trì có nền nếp chế độ thông báo chính trị - thời sự, đọc báo, nghe đài, xem truyền hình, kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận và thống nhất nhận thức, tư tưởng cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ. Các hình thức sinh hoạt chính trị, tư tưởng, Ngày chính trị và văn hóa tinh thần, Ngày pháp luật được các cơ quan, đơn vị thường xuyên đổi mới nội dung, biện pháp, cách làm.
Quán triệt và thực hiện các thông tư, quy chế, hướng dẫn về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giảng dạy lý luận chính trị, các cấp ủy, tổ chức đảng trong HVHC đã chủ động lựa chọn nguồn đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; gắn công tác đào tạo, bồi dưỡng với quy hoạch, sử dụng cán bộ giảng dạy lý luận chính trị. Học viện chủ động cử cán bộ đi luân chuyển, thực tế đơn vị để tích lũy kinh nghiệm thực tiễn và rèn luyện phương pháp, tác phong chỉ huy, quản lý; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo trực tiếp giảng dạy lý luận chính trị. Vì vậy, trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ giảng dạy lý luận chính trị từng bước được nâng lên.
Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp, từ năm 2014 đến nay, kết quả kiểm tra nhận thức chính trị của HVHC luôn có tỷ lệ 100% đạt yêu cầu, trong đó, hầu hết các năm, tỷ lệ đạt khá, giỏi chiếm hơn 90%. Nhận thức của cán bộ, đảng viên, quần chúng về ý nghĩa, vai trò của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nghiên cứu lý luận, cũng như trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng cao, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị và Học viện vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
(còn nữa)
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng xem các tin, bài liên quan.