Nhiều du khách đã nói rằng: Văn hóa là thứ gây nghiện, là thứ thu hút, níu chân mọi du khách dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Khu nghỉ dưỡng TUI Blue Nam Hội An (Quảng Nam) hấp dẫn du khách bởi không gian sang trọng mang hơi hướng hoài cổ của vùng đất Hội An thương cảng. Nhưng điều khiến nhiều du khách đến đây thích nhất lại chính là cánh đồng sả được trồng khắp khuôn viên và chợ cá của người dân ngay ngoài cổng khu nghỉ dưỡng này. Chẳng thế mà đã có những vị khách là chuyên gia người nước ngoài kể với tôi, họ chỉ định đến vài ngày để nghỉ ngơi nhưng những nét hồn quê giản dị lại khiến họ say mê, không muốn về, rồi ở lại cả tháng trời. Với họ, được bảo đảm điều kiện làm việc kết hợp và bồi bổ tinh thần bằng văn hóa đã xoa dịu, giúp họ thư giãn, giảm đi nhiều áp lực và nỗi sợ dịch Covid-19.
 |
Quần đảo Cát Bà nhìn từ trên cao. Nguồn: TTXVN |
Đã quá mệt mỏi, căng thẳng, thậm chí cả sợ hãi trong những ngày dịch bệnh, nhu cầu muốn đi du lịch để giải tỏa áp lực là hoàn toàn chính đáng. Những vùng đất nên thơ; những nếp nhà cổ ở phố, nhà sàn ở miền núi; những tấm khăn thổ cẩm vắt vai các cô gái; tiếng hò trên dòng sông là liều thuốc chữa lành vết thương tâm lý sau đại dịch. Đây là cơ hội để chúng ta nhìn rõ hơn vai trò của văn hóa Việt Nam trong hoạt động du lịch.
Và những địa phương an toàn được chọn đón khách quốc tế sẽ trở thành đại diện cho Việt Nam để giới thiệu sự đặc sắc của văn hóa Việt với du khách bốn phương. Có điều, cái khó của việc đi du lịch thời Covid-19 là sự hạn chế về di chuyển, đi lại. Kể cả khi đã ở một địa điểm du lịch, trong bối cảnh bình thường mới, yếu tố an toàn phòng, chống dịch bắt buộc được đặt lên hàng đầu, những trải nghiệm văn hóa của du khách không thể theo những cách thông thường. Khách ít có cơ hội bước chân khỏi khu vực đã định thì những thế mạnh của du lịch Việt là phong cảnh đẹp, món ăn ngon, phong tục, tập quán đa dạng, ứng xử hồn hậu... sẽ phần nào khó phô diễn hết điểm mạnh.
Để những chuyến đi của khách không bị nhàm chán, buộc các nhà làm tour, các đơn vị đón khách phải tìm cách đưa văn hóa Việt tới gần hơn với du khách theo hướng đồng bộ, bài bản hơn. Làm cho cuộc sống bản địa thực sự hiện hữu trong các hoạt động du lịch. Đó không chỉ là những bữa ăn, giấc ngủ, nồi thuốc tắm... mà nó đơn giản nằm trong câu chuyện của những người am hiểu từng gốc cây, ngọn cỏ, từng chi tiết lịch sử của mỗi vùng đất kể cho du khách. Đó là sự ân cần trong thái độ, sự chu đáo trong hành động, nét văn hóa trong từng cử chỉ, sự đặc sắc trong mỗi bữa ăn... đúng với sự tinh tế như bản tính người Việt. Khi ấy, văn hóa Việt sẽ ở trong trái tim bạn bè quốc tế, du khách gần xa, giúp mọi người quên đi những làn sóng dịch bệnh đã hoành hành.
HIỀN VINH