Câu chuyện này đã âm ỉ từ lâu, mới đây lại được “châm ngòi” từ một tài khoản TikTok có tên Nhật Hải Biết Tuốt khi tài khoản này đăng tải clip với nội dung “Sài Gòn là nơi cực kỳ lý tưởng cho tội phạm hoạt động” và kết luận là do văn hóa. Chủ tài khoản TikTok Hoàng Minh cũng đăng tải lên mạng xã hội những nội dung sai sự thật, xúc phạm người miền Trung. Dù các chủ tài khoản sau đó có lên tiếng xin lỗi nhưng đã kéo theo biết bao bình luận phản cảm, mâu thuẫn giữa những nhóm người dùng đến từ các địa phương khác nhau.

leftcenterrightdel
TikToker Nhật Hải Biết Tuốt gây bức xúc với phát ngôn "Ở Sài Gòn trộm cắp nhiều là do văn hóa", "Sài Gòn là nơi cực kỳ lý tưởng cho tội phạm hoạt động". Ảnh: thanhnien.vn

Đành rằng ai, ở đâu, bên cạnh những mặt tốt đều có ít nhiều nhược điểm. Có thể do đặc thù văn hóa, do tính cách từng cá nhân hoặc do sự thiếu hiểu biết của một số người, nhưng không thể vì thế mà vơ đũa cả nắm, vội quy chụp để rồi lôi cái xấu của từng địa phương ra châm chọc, mỉa mai. Việc phê bình thì không mấy dễ chịu, nhưng nếu đó là những phê bình đúng, mang tính xây dựng, có văn hóa, chủ thể cùng đứng trong môi trường đó chứ không tách mình ngoài cuộc để phê phán thì câu chuyện có lẽ sẽ khác. Đằng này, vấn nạn miệt thị vùng miền còn nhận được sự hưởng ứng của không ít người như một trò giải trí, mua vui. Thậm chí, còn có cả trang web tạo sẵn những mẫu mang “phong cách độc lạ” về trào lưu phân biệt vùng miền để người sử dụng lựa chọn.

Đáng nói, mỗi khi có bất kỳ chủ đề về một địa phương nào đó xuất hiện trên mạng xã hội, thì hàng loạt cụm từ miệt thị vùng miền lại xuất hiện từ các tài khoản ảo, ẩn danh như cố tình tạo nên những trận “phím chiến”, khoét sâu mâu thuẫn. Những tác động tiêu cực đó không chỉ làm tổn thương những người trong cuộc, dẫn dắt nhận thức sai lệch cho nhiều người mà còn tiếp tay cho đối tượng xấu bôi nhọ văn hóa, chia rẽ mối đoàn kết dân tộc, cản trở sự phát triển xã hội.

Dù đã có những chế tài được áp dụng mạnh mẽ, tuy nhiên, giải pháp nhân cái đẹp, dẹp cái xấu, khơi dậy trào lưu tích cực để thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia, trang bị cho người dùng những hiểu biết văn hóa để tự mình loại bỏ các thông tin xấu độc nên là phần gốc để giải quyết vấn đề. Người dân cần nâng cao nhận thức về việc tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc giữ vị trí đặc biệt quan trọng, nhất quán và xuyên suốt trong đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta. Trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh, giai đoạn lịch sử nào, đoàn kết luôn là sức mạnh để cả dân tộc cùng vượt qua.

Người Việt Nam đều là anh em một nhà, toàn thể các dân tộc cùng gọi nhau hai tiếng “đồng bào”, thì cớ sao lại để xa cách bằng thái độ, sự phân biệt, kỳ thị vùng miền. Trong xã hội đa văn hóa và đa dạng như hiện nay, sự mở lòng, tôn trọng và hiểu biết về văn hóa của mỗi vùng miền là rất cần thiết. Bởi vậy, hãy sử dụng bình luận, nút like, share của mình thật tỉnh táo, văn minh để góp phần tạo ra một môi trường mạng lành mạnh, nơi mọi người chia sẻ, lan tỏa những thông điệp tích cực và cùng nhau làm cho cuộc sống, mối quan hệ ứng xử giữa người với người trở nên tốt đẹp hơn.

THU 

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.