Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn xảy ra tình trạng bất cập, vận hành chưa thông suốt. Những nguyên nhân được chỉ ra, như: Cường độ công việc nhiều; trình độ, thái độ của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; chưa ban hành hướng dẫn cụ thể ở cấp cơ sở; hạ tầng kỹ thuật tại nhiều xã, phường còn thiếu, xuống cấp...

Điều này cũng dễ hiểu, bởi cơ chế mới vận hành khó tránh khỏi những khó khăn, bất cập. Vấn đề là phải nhận diện chính xác khó khăn, chỉ ra được nguyên nhân nào thuộc về hạ tầng kỹ thuật; nguyên nhân nào thuộc về năng lực và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức để kịp thời khắc phục.

Trung tâm phục vụ hành chính công cơ sở 1, Đặc khu Cát Hải (TP Hải Phòng). Ảnh: nhandan.vn

Qua kiểm tra thực tế, lãnh đạo các tỉnh, thành phố yêu cầu các phường, xã và cơ quan chức năng phải nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Để thực hiện được điều đó, cùng với việc nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, bổ sung trang thiết bị và ban hành văn bản pháp lý... cần ưu tiên “nâng tầm” đội ngũ cán bộ, công chức thông qua tập huấn chuyên sâu, bồi dưỡng kỹ năng sử dụng phần mềm công nghệ, hướng dẫn xử lý vướng mắc phát sinh trong công tác chuyên môn..., đặc biệt là nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc và đạo đức công vụ; đồng thời đẩy mạnh giám sát của người dân và các tổ chức xã hội, lấy sự hài lòng của người dân làm một trong những tiêu chí đánh giá năng lực của cán bộ, công chức.

Khắc phục những khó khăn, bất cập ấy sẽ giúp cho bộ máy hành chính ở cơ sở ngày càng chuyên nghiệp, tận tâm và chắc chắn sẽ có thêm nhiều cán bộ, công chức được nhân dân khen ngợi.

CHÂU GIANG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.