Cầu truyền hình “Nối vòng tay lớn” vì người nghèo thực sự là một hoạt động gây xúc động mạnh và thành công trên nhiều phương diện. Ý nghĩa của hoạt động đầy chất nhân văn này càng lớn hơn khi nó diễn ra vào đúng thời khắc chuyển giao giữa năm cũ 2006 và năm mới 2007...
Cầu truyền hình “Nối vòng tay lớn” vì người nghèo thực sự là một hoạt động gây xúc động mạnh và thành công trên nhiều phương diện. Ý nghĩa của hoạt động đầy chất nhân văn này càng lớn hơn khi nó diễn ra vào đúng thời khắc chuyển giao giữa năm cũ 2006 và năm mới 2007.
Dư luận cho rằng, một trong những điều gây ấn tượng mạnh của “Nối vòng tay lớn” là ở chỗ nó đã làm toát lên bản chất tốt đẹp của chế độ ta. Hơn 7 tỷ đồng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” qua cầu truyền hình, gần 6,7 tỷ đồng thu được từ 448 nghìn tin nhắn qua số điện thoại 8733 và 200 triệu đồng từ bán đấu giá 3 sim điện thoại… thực sự là những con số ấn tượng. Nhưng có lẽ cái cảm động hơn là chương trình đã thu hút được sự vào cuộc của mọi giai tầng, của cả cộng đồng xã hội. Đó là biểu trưng cho đạo lý “Thương người như thể thương thân”; “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam ta. Không chỉ các doanh nghiệp, xí nghiệp làm kinh tế tặng, ủng hộ hàng tỷ, hàng trăm triệu đồng mà ngay cả những cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam mặc dù cuộc sống vẫn còn nhiều kham khổ, thiếu thốn nhưng vẫn chắt chiu ủng hộ quỹ Vì người nghèo ngay tại chương trình “Nối vòng tay lớn” 300 triệu đồng. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng còn phối hợp với các địa phương xây dựng 1.000 ngôi nhà tình nghĩa tặng các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt và xây 60 ngôi nhà tặng các gia đình chính sách trên địa bàn Nam Trung Bộ và Nam Bộ bị thiệt hại nặng do thiên tai. Càng đáng quý hơn khi chương trình có sự góp mặt của cả những cụ già, những em nhỏ dù đó chỉ là mấy chục nghìn tiết kiệm. Lượng tiền, vật chất nhiều hay ít có lẽ đó không hẳn là thước đo tấm lòng nhân ái. Cái quan trọng hơn, sâu xa hơn là tất cả đều thấm đẫm tình người. Lòng hảo tâm dành cho người nghèo của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước là rất đáng hoan nghênh. Và đó cũng là một trong những thành công đáng nói nhất của quỹ “Vì người nghèo” nói chung và cầu truyền hình “Nối vòng tay lớn” nói riêng.
Mấy năm qua, hoạt động của quỹ “Vì người nghèo” đã đem lại những hiệu quả thiết thực. Cầu truyền hình “Nối vòng tay lớn” là thêm một minh chứng cho nhận định ấy. Đó cũng là tín hiệu vui trước thềm năm mới 2007 với nhiều dự cảm. Tuy nhiên, dư luận vẫn cho rằng những thành công ấy mới chỉ là bước đầu. Để việc làm này ngày càng đi vào chiều sâu, đúng với ý nghĩa nhân văn của nó thì việc tiếp theo là làm sao để những đồng tiền, vật chất ấy đến tận tay người nghèo? Làm sao để từ sự tạo đà của quỹ, mỗi gia đình nghèo vươn lên xóa nghèo làm giàu cho mình và xã hội? Các cá nhân, tổ chức từng ủng hộ nhiệt thành quỹ “Vì người nghèo” rất muốn được mắt thấy, tai nghe những địa chỉ cần giúp đỡ, những bước chuyển của các hộ nghèo. Cung cấp cho các nhà hảo tâm những thông điệp ấy chính là mạch nguồn để nhân lên những tấm lòng nhân ái, để hoạt động giàu chất nhân văn này ngày càng phát triển xứng đáng với sự mong đợi của toàn xã hội.
PHÙNG KIM LÂN