Qua sự việc này, báo chí và mạng xã hội có nhiều bài viết “tố” các công ty bảo hiểm lừa đảo, chỉ tư vấn "một phần sự thật", điều tốt đẹp thì nói ra, chưa tốt thì ít đề cập.
Song, cũng không ít trường hợp trách người mua bảo hiểm không tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đặt bút ký hợp đồng.
Bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều quyền lợi như: Giảm bớt gánh nặng viện phí nếu sức khỏe khách hàng có vấn đề; mỗi gia đình có khoản tài chính dự phòng khi tình huống bất trắc xảy ra... Xã hội càng phát triển, người dân có thu nhập càng cao thì nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ càng lớn. Hiện nay, ở nhiều nước phát triển như: Mỹ, Nhật Bản, Singapore, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm nhân thọ từ 80 đến 90%. Con số này tại Thái Lan, Malaysia cũng chiếm 35-40%, trong khi ở Việt Nam, con số còn rất khiêm tốn, chỉ khoảng 11%.
Tại sao chúng ta chưa quan tâm, tin tưởng sử dụng bảo hiểm nhân thọ? Thực tế, một phần vì mức thu nhập chưa cao, điều kiện sống của người dân còn khiêm tốn. Song khách quan đánh giá thì bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam chưa tạo được uy tín, sức hút như các nước phát triển; đội ngũ nhân viên thiếu chuyên nghiệp và chưa thực sự minh bạch khi tư vấn cho khách hàng; tư duy “dụ dỗ” bán bảo hiểm lấy doanh số, thu lợi nhuận vẫn tồn tại. Cá biệt, một số đại lý khi xảy ra sự cố còn tìm cách đổ lỗi cho khách hàng, né tránh trách nhiệm; viện đủ lý do để giảm tối đa mức chi trả bảo hiểm đối với khách hàng.
Để tạo dựng niềm tin, xây dựng uy tín, thu hút nhiều khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ, các doanh nghiệp cần chấn chỉnh công tác vận hành; nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút khách hàng, bảo đảm hợp đồng đúng luật, rõ quyền lợi và nghĩa vụ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Đồng thời phải chú trọng tuyển chọn, đào tạo đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, có kiến thức, kỹ năng, đạo đức để phát triển bền vững. Đối với khách hàng, cần nghiên cứu kỹ hợp đồng, chọn gói sản phẩm phù hợp với nguồn tài chính, nhất là những gói bảo hiểm có giá trị lớn, thời gian bảo hiểm kéo dài.
Các cơ quan chức năng cũng phải vào cuộc, rà soát, chấn chỉnh, quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong nước; xử lý nghiêm những công ty bảo hiểm hoạt động bất hợp pháp, tạo dựng niềm tin với cộng đồng. Chỉ có vậy, chúng ta mới xây dựng được một thị trường bảo hiểm nhân thọ lành mạnh, minh bạch, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển văn minh, bền vững.
VĂN CHIỂN