Khác với các sản phẩm bất động sản thông thường, condotel được sử dụng là căn hộ để ở, đồng thời có thể cho thuê tương tự như đặt phòng khách sạn. Sản phẩm này ra đời đáp ứng nhu cầu của không ít người dân khi vừa là loại hình đầu tư, kinh doanh vừa có thể sử dụng cho bản thân và gia đình. Vướng mắc nảy sinh khi condotel được xây dựng trên đất có chức năng kinh doanh dịch vụ chứ không phải đất ở. Do vậy, căn hộ condotel không được cấp sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) như áp dụng với căn hộ chung cư. Một số địa phương từng cấp sổ hồng cho condotel nhưng sau đó phải thu hồi vì không phù hợp với quy định của pháp luật. Điều này khiến hàng chục nghìn căn hộ condotel mòn mỏi chờ được công nhận, dẫn đến những tranh chấp phát sinh giữa chủ đầu tư và khách hàng.

leftcenterrightdel
Đại lộ Nguyễn Văn Linh cạnh Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7. Ảnh minh họa: TTXVN 

Việc gỡ khó cho condotel là nhu cầu chính đáng, đã được nhiều địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, người dân kiến nghị suốt thời gian dài. Chính phủ ban hành Nghị định 10 mở lối để cấp sổ hồng cho condotel theo hướng chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn với đất thương mại, dịch vụ. Việc sở hữu condotel có thời hạn, không ổn định, lâu dài như đất ở. Khi có hành lang pháp lý, người mua condotel được pháp luật công nhận, bảo vệ và biết rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình. Doanh nghiệp bất động sản yên tâm hơn khi phát triển dự án, tăng thanh khoản, khơi thông dòng tiền. Nhà nước có thêm công cụ quản lý, nhất là giao dịch mua bán trên thị trường và giám sát doanh nghiệp trong việc tuân thủ quy hoạch cũng như các quy định khác của pháp luật.

Không chỉ có condotel, nhiều loại hình bất động sản mới dù đã có sản phẩm cung cấp ra thị trường nhưng chưa được pháp luật điều chỉnh một cách đầy đủ, có thể kể đến như căn hộ kết hợp văn phòng làm việc (officetel), căn hộ cửa hàng (shophouse) hay căn hộ dịch vụ. Điều này đòi hỏi cần tiếp tục khái quát hóa phạm vi điều chỉnh của pháp luật đối với các công trình có chức năng lưu trú được xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ.

Hoàn thiện thể chế là quá trình thường xuyên, liên tục bởi thực tiễn luôn vận động, phát triển. Do vậy, nếu việc bổ sung, sửa đổi quy định pháp luật không kịp thời sẽ bó buộc sự phát triển. Muốn như vậy cần phân tích đầy đủ, khách quan, chính xác cơ sở lý luận, thực tiễn, phục vụ cho việc soạn thảo, xây dựng văn bản pháp luật. Trong quá trình này, việc đánh giá tác động của chính sách cần được quan tâm hơn nữa, nhất là ý kiến sát thực, thỏa đáng của những đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp. Quy định pháp luật khi ban hành cần bảo đảm tính khả thi, không xa rời thực tế hay tạo ra những giấy phép con, thủ tục hành chính rườm rà, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Làm được như vậy, hệ thống pháp luật mới mở lối cho phát triển.

ĐỖ MẠNH HƯNG