Tuy nhiên, việc xử lý vụ án đăng kiểm và một số vụ đại án tham nhũng gần đây cũng gây xáo trộn nhất định, tác động không mong muốn tới xã hội-hoạt động đăng kiểm bị đình trệ, rất nhiều người dân và doanh nghiệp không thể đăng kiểm xe đúng hạn không chỉ gây trở ngại cho đi lại mà trong nhiều trường hợp còn gây thiệt hại về kinh tế, thương mại, đầu tư...

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022. Ảnh: TTXVN 

 

Trong một lần tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh lại quan điểm: “Bác Hồ dạy rồi, cha ông ta dạy rồi, đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa. Tức là phải giữ cho được cái ổn định”. Như vậy, “bình” được hiểu là sự ổn định của xã hội và của bộ máy. Chúng ta "đập chuột" nhưng không thể làm đứt gãy hoạt động phục vụ nhân dân của bộ máy, không làm xáo trộn cuộc sống bình thường của người dân và không tạo ra khó khăn, gánh nặng cho doanh nghiệp.

Thực tế, trước khi ban hành hay sửa đổi một chính sách mới, trong hồ sơ trình Quốc hội có một thành phần bất di bất dịch, không thể thiếu là báo cáo đánh giá tác động. Đó là căn cứ rất quan trọng để các đại biểu Quốc hội cân nhắc thấu đáo mọi nhẽ. Điều đó đã phát huy tác dụng rất rõ ràng với nhiều chính sách đã được quyết định nhưng ít gây xáo trộn cho xã hội và hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước. Đây là kinh nghiệm cực kỳ quý giá, có thể nhân rộng thực hiện trong mọi lĩnh vực khác, kể cả lĩnh vực tư pháp. Khi chúng ta xử lý những vụ án tham nhũng, kinh tế lớn để bảo vệ kỷ cương, trật tự xã hội theo tinh thần thượng tôn pháp luật, rất cần thiết phải có đánh giá tác động tới bộ máy, tới xã hội; lường trước mọi tình huống có thể xảy ra, xây dựng các kịch bản cụ thể để sẵn sàng các phương án ứng phó với từng kịch bản, từng tình huống. Chẳng hạn, trong vụ án đăng kiểm, nếu chúng ta có đánh giá kỹ càng và lường trước được tác động không mong muốn tới xã hội thì chúng ta sẽ chủ động được các giải pháp có thể triển khai ngay để hoạt động đăng kiểm luôn được triển khai bình thường trong mọi tình huống, kể cả khi hàng loạt cán bộ đăng kiểm dính vòng lao lý. Làm được như thế, chúng ta đã không phải vất vả chạy theo và triển khai một loạt giải pháp mang tính tình thế, vá víu như những ngày vừa qua.

“Đánh chuột không làm vỡ bình” không có nghĩa là giơ cao đánh khẽ, càng không có nghĩa là kệ cho lũ chuột mặc sức tung hoành, mà phải bằng mọi giải pháp bảo vệ được bình để diệt sạch chuột!

CHIẾN THẮNG