Có lẽ, chỉ những người trong cuộc mới biết nguồn cơn sự việc và mức độ đúng, sai từ hai phía. Song, việc tự ý chiếm giữ nhà xe, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động chung của bệnh viện là điều không thể chấp nhận. Sự việc này cho thấy công tác tổ chức, quản lý các dịch vụ thuê ngoài vào bệnh viện, nhất là dịch vụ bảo vệ, trông giữ xe, vận chuyển... cần tiếp tục được quan tâm nhiều hơn nữa.

Chúng ta đều biết, khi đến bệnh viện, mối lo lớn nhất của mỗi người là được khám, điều trị để nhanh khỏi bệnh. Nhưng còn có những yếu tố khác tác động không nhỏ đến tâm lý, tinh thần, sức khỏe, kinh tế của bệnh nhân. Tình trạng thu phí gửi xe cao hơn mức quy định vẫn tồn tại ở không ít bệnh viện. Thái độ của người trông giữ xe hoặc nhân viên làm công tác bảo đảm an ninh, an toàn bệnh viện ở nhiều nơi còn thiếu chuẩn mực. Có những người sẵn sàng “mày-tao”, tranh cãi, chửi bới, đe dọa bệnh nhân và thậm chí hành hung người nhà bệnh nhân. Phải vào bệnh viện điều trị đã là nỗi khổ với người bệnh và cả gia đình. Sẽ phiền lòng hơn nữa khi họ phải đối diện với những thái độ và hành vi như đã kể trên.

Một bệnh viện tốt không chỉ là nơi có đội ngũ y, bác sĩ “sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật”, có chất lượng khám, chữa bệnh cao, mà còn phải là nơi có các dịch vụ khác bảo đảm an toàn, chất lượng. Ảnh minh họa: giadinh.net.vn

Vẫn biết, bệnh viện sử dụng các dịch vụ thuê ngoài đồng nghĩa với việc tham gia vào một bài toán kinh tế. Do đó, yếu tố lợi nhuận phải được tính toán, coi trọng. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề khác cũng quan trọng không kém, như sức khỏe thể chất, tinh thần của những người tiếp cận các dịch vụ đó; niềm tin và sự hài lòng của bệnh nhân; uy tín và danh dự của bệnh viện... Bởi vậy, cùng với quan tâm đến vấn đề tài chính, mỗi bệnh viện cần đặt ra những yêu cầu cao về đạo đức nghề nghiệp; tinh thần, thái độ phục vụ; trình độ chuyên môn, kỹ năng xử lý những vấn đề liên quan đến công việc của bên cung cấp dịch vụ... Muốn vậy, cần có đầy đủ thông tin cần thiết về đối tác; cân nhắc thận trọng trước khi đưa từng dịch vụ vào bệnh viện; có quy định, ràng buộc cụ thể, buộc bên cung cấp dịch vụ thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ với bệnh viện và người bệnh.

Hiện nay, các dịch vụ thuê bên ngoài cơ bản được thực hiện theo hình thức hợp đồng thuê khoán, song không có nghĩa là bệnh viện khoán trắng việc kiểm tra, chấn chỉnh cho bên cung cấp dịch vụ, mà phải thường xuyên, sâu sát với các hoạt động này. Thực tế cho thấy, nếu có vụ việc xảy ra, bên cung cấp dịch vụ sẽ bị xử lý theo mức độ vi phạm, song không có nghĩa là bệnh viện vô can. Tuy nhiên, suy cho cùng, chịu thiệt thòi nhiều nhất vẫn là người bệnh. Từ vụ chiếm giữ nhà xe của Bệnh viện Sản nhi Cà Mau có thể thấy rõ sự tác động tiêu cực tức thì đến bệnh nhân, khi họ phải gửi xe ở nơi không phù hợp, đi lại bất tiện, trong điều kiện thời tiết nắng nóng; quy trình khám sàng lọc Covid-19 của bệnh viện cũng bị xáo trộn, ảnh hưởng rất lớn đến bệnh nhân.

Một bệnh viện tốt không chỉ là nơi có đội ngũ y, bác sĩ “sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật”, có chất lượng khám, chữa bệnh cao, mà còn phải là nơi có các dịch vụ khác bảo đảm an toàn, chất lượng. Thế nên, chọn mặt gửi... “nhà” là cần thiết, để người đến thuê nhà, mưu sinh trong "ngôi nhà" ấy không chỉ biết tôn trọng và thực hiện đúng nghĩa vụ với chủ nhà, mà còn biết làm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.

PHẠM HOÀNG HÀ