Vai trò của công tác Đảng, công tác chính trị trong quá trình xây dựng, phát triển của M3

Trước 2010, nhiệm vụ chủ yếu của M3 là tập trung bảo đảm kỹ thuật, bảo dưỡng, sửa chữa khí tài thông tin hữu tuyến điện cho Quân đội, các hoạt động kết hợp kinh tế có nhưng chưa đáng kể.

Sau khi M3 chuyển về Viettel, giai đoạn 2010 - 2015 M3 được đầu tư mạnh cho sản xuất tạo cơ sở vật chất. Tháng 7-2015, Đại hội Đảng bộ công ty đã vạch ra phương hướng chuyển dịch theo hướng công ty cơ khí CNC. Đây là dấu mốc quan trọng qua đó M3 xác  định được chiến lược của mình.

Từ năm 2016 đến 2021 là thời kỳ M3 đã có sự bứt phá mạnh mẽ, trở thành nhà sản xuất cáp quang số 1 tại Việt Nam, đẩy mạnh kinh doanh ra quốc tế; lĩnh vực phụ kiện, thiết bị viễn thông đi đầu trong nghiên cứu sản xuất các phụ kiện ngành viễn thông. Cũng trong giai đoạn này M3 đã nghiên cứu, sản xuất thay mới hoàn toàn hệ thống thông tin hữu tuyến điện trong Quân đội, bước đầu tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm hàng không vũ trụ (HKVT) thế giới và đang tiếp tục được đầu tư về hạ tầng, con người, trang thiết bị để tiến lên cơ khí chính xác CNC.

Nguồn nhân lực là nhân tố quan trọng dẫn đến sự phát triển thành công của M3. 

Phát huy các thế mạnh thương hiệu, văn hóa và cách làm Viettel, với đội ngũ nhân sự trẻ, có trình độ và năng động, cùng với hệ thống máy móc được đầu tư hiện đại, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty có những bước phát triển đột phá: Giai đoạn 2010 – 2021, tốc độ tăng trường bình quân hàng năm đạt trên 11%; doanh thu tăng hơn 10 lần; lợi nhuận trước thuế tăng 20,4 lần; nộp ngân sách nhà nước tăng 8 lần; thu nhập bình quân tăng gần 4 lần.

Sự phát triển thành công đó của M3 luôn gắn liền với vai trò của công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT), nó vừa bao trùm, vừa len lỏi vào tất cả các khâu, các bước, các mặt của hoạt động sản xuất kinh doanh. Đó là công tác hoạch định chiến lược phát triển, công tác tư tưởng, cán bộ, tổ chức, tuyên huấn, dân vận, chính sách, thanh niên, phụ nữ… Công tác định hướng, quản lý, giáo dục, động viên tư tưởng để Người M3 kiên định mục tiêu, vươn lên vượt khó và sáng tạo, giữ vững, phát huy các giá trị cốt lõi văn hóa của riêng M3 và của Viettel. Đó là sự kích hoạt, duy trì, thúc đẩy nhịp điệu thi đua lao động, sản xuất cần mẫn, hăng say, sáng tạo không ngừng nghỉ của cán bộ, nhân viên trong công ty. Đó cũng chính là sợi dây kết chặt tình đoàn kết, yêu thương của tất cả người M3 trong một mái nhà chung, sẵn lòng vì tập thể, sẵn sàng vì đồng đội, đồng nghiệp, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ.

Hoạt động CTĐ, CTCT là một trong những nội dung lãnh đạo được Đảng ủy Công ty, cấp ủy các cấp luôn quan tâm bởi nó là công tác về con người, về tư tưởng và tổ chức, là việc nắm giữ “phần hồn” và mặt tinh thần trong mỗi tổ chức, mỗi cá nhân. CTĐ, CTCT luôn sát cánh, đồng hành cùng với các lĩnh vực hoạt động khác hợp thành nguồn sức mạnh để xây dựng công ty phát triển ổn định, bền vững.

Thúc đẩy văn hóa đổi mới, sáng tạo

Theo nhận thức của M3, vai trò của đảng ủy, ban giám đốc là làm sao để cho việc sáng tạo phải trở thành mục đích tự thân của mỗi cán bộ, nhân viên (CBNV). Làm thế nào để từ đội ngũ nghiên cứu đến mỗi CBNV, công nhân đều nhận thức được việc đổi mới, sáng tạo là vì chính bản thân mình.

Cách làm thứ nhất của M3 đó là việc thúc đẩy sáng tạo bằng cách giao nhiệm vụ đi kèm các cơ chế cơ chế khen thưởng, kích thích tạo nguồn cán bộ phát triển. Khi lãnh đạo, chỉ huy giao nhiệm vụ, đặt hàng cũng có nghĩa là đặt cá nhân vào vai trò chủ thể của công việc để cá nhân thể hiện trách nhiệm của mình. Giao việc đi liền với giao quyền để cá nhân có thể đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Đây là một đặc thù của môi trường quân đội vì giao nhiệm vụ trong quân đội đồng nghĩa với mệnh lệnh bắt buộc phải thực hiện.

Vai trò công tác Đảng, công tác chính trị giúp chỉ đạo định hướng công ty phát triển hơn. 

Cách thứ hai là khi kết quả của quá trình sáng tạo thành công, tạo giá trị làm lợi lớn thì những chủ thể của sáng tạo sẽ được thưởng ngay trên trên giá trị làm lợi với một tỉ lệ hấp dẫn. Đây là yếu tố giúp kích thích sáng tạo rất hiệu quả. Tại M3 có những nhóm dự án được thưởng đến hàng trăm triệu đồng từ những giải pháp, sáng kiến mới. Thực tiễn cho thấy sự kết hợp giữa giao nhiệm vụ và trao thưởng đã mang lại những tác động tích cực, tạo bổ trợ hiệu quả trong thúc đẩy sáng tạo.

Tại M3, có nhiều cơ chế để phát huy trí tuệ tập thể cũng như việc phản biện như các hội thảo khoa học, hội thảo công việc. Bên cạnh đó, hằng tuần công ty cũng có các buổi giao ban định kỳ cho các khối kỹ thuật, kế hoạch sản xuất... Tại các buổi giao ban này tất cả mọi việc đều được giải quyết dân chủ, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

Tuy nhiên, với bối cảnh hiện nay, nội hàm của yếu tố chất lượng đã được mở rộng ra gắn với câu chuyện cập nhật về công nghệ, nắm bắt nhu cầu thị trường. Ngoài phát huy giá trị truyền thống, cốt lõi được hun đúc từ 50 năm qua, đội ngũ M3 ngày hôm nay vẫn đang phát triển văn hóa, con người M3 với tinh thần “Sáng tạo –Khác biệt – Công hiến”. Đó là cơ sở, là nền tảng để M3 tiếp tục tiến xa hơn nữa trong tương lai.

Bài, ảnh: VĂN PHONG - HẢI NGỌC