Chủ trì cuộc họp báo có các đồng chí Phó trưởng ban Tổ chức hội nghị: Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Nguyễn Anh Tuấn.

Đồng chủ trì cuộc họp báo có Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Tiểu ban Thông tin-Tuyên truyền Phạm Thái Hà; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm; cán bộ Ban Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Zeina Hilal…

leftcenterrightdel

Quang cảnh cuộc họp báo về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9. 

Cơ hội giao lưu, học hỏi, truyền cảm hứng với hơn 300 đại biểu quốc tế

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho biết, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 17-9, là diễn đàn quan trọng để các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam và thế hệ trẻ có cơ hội giao lưu, học hỏi, truyền cảm hứng với hơn 300 đại biểu Quốc hội, Nghị sĩ, đại biểu quốc tế từ các quốc gia khác nhau trên thế giới. Qua việc tham gia các hoạt động của hội nghị, các đại biểu có thể xây dựng mối quan hệ, tạo dựng mạng lưới liên kết với thanh niên, nghị sĩ, nhà lãnh đạo trẻ từ khắp nơi trên thế giới, giúp đại biểu mở rộng tầm nhìn toàn cầu, khám phá những khía cạnh mới, thấu hiểu hơn những vấn đề toàn cầu. 

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Zeina Hilal gửi lời cảm ơn tới Quốc hội Việt Nam và lãnh đạo Việt Nam đã đồng hành cùng IPU tổ chức sự kiện Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, một sự kiện quốc tế đặc thù dành cho thế hệ trẻ; bày tỏ cảm kích và cho rằng vai trò lãnh đạo của Việt Nam không chỉ thể hiện qua việc tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, mà còn trong nỗ lực trao quyền cho giới trẻ.

leftcenterrightdel
 Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà phát biểu.

Theo bà Zeina Hilal, minh chứng rõ rệt nhất thể hiện vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong việc nâng cao vai trò của giới trẻ thể hiện qua số lượng rất đông đảo đại biểu đăng ký tới tham dự sự kiện lần này. Cụ thể, có hơn 200 nghị sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có 30% nghị sĩ trẻ là nữ; 300 đại biểu đến từ 80 đoàn khác nhau bao gồm các cơ quan nghị viện, các diễn đàn nghị viện, liên nghị viện và các tổ chức thanh niên. 

Bà Zeina Hilal đánh giá, việc phối hợp đồng tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ lần thứ 9 là minh chứng cho tình hữu nghị giữa IPU và Quốc hội Việt Nam. Nhắc tới sự kiện Quốc hội Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đồng IPU-132 vào năm 2015, bà Zeina Hilal bày tỏ tin tưởng, các nghị sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới sẽ rất vui mừng có dịp quay trở lại Việt Nam. 

Chủ đề tại hội nghị lần này rất quan trọng, là sự giao thoa và cũng là vấn đề giới trẻ rất quan tâm về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo. Việt Nam lồng ghép rất hiệu quả các chuyên đề này trong các phiên thảo luận tại hội nghị lần này. “Tôi tin rằng Việt Nam là nước chủ nhà hoàn hảo cho sự kiện Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9”, bà Zeina Hilal nói.

leftcenterrightdel
Đại diện Ban Thư ký IPU, bà Zeina Hilal phát biểu. 

Đơn giản hóa cơ hội tiếp cận thông tin chính thức

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, hiện nay, thế giới đang phải đối mặt với những vấn đề tương đối giống nhau ở quy mô toàn cầu. Chúng ta có những cơ hội để đưa ra lời giải cho những vấn đề toàn cầu, theo cách làm của từng quốc gia. Một trong những cách làm ấy là tận dụng triệt để những thành tựu của khoa học công nghệ thông qua công cuộc chuyển đổi số để đơn giản hóa cơ hội tiếp cận về thông tin chính thức cho người dân; giải bài toán lớn trên cơ sở ứng dụng công nghệ. 

Bộ Thông tin và Truyền thông rất kỳ vọng vào những nội dung thảo luận sẽ tập trung trí tuệ từ hàng trăm quốc gia trên thế giới thông qua các đại diện ưu tú là các nghị sĩ trẻ. “Ở đây có 2 vế. Một là nghị sĩ đại diện cho cử tri và nhân dân. Hai là đại diện cho thế hệ sẽ phải cụ thể hóa, hiện thực hóa giấc mơ này bằng lời giải của thế hệ có nhiều lợi thế trong việc tiếp cận, ứng dụng và nắm bắt các thành tựu của khoa học công nghệ”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nói. 

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn nhận thấy, chủ đề thứ 3 liên quan tới thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa với sự phát triển bền vững có ý nghĩa rất quan trọng. 

Đây là vấn đề toàn thế giới quan tâm, tác động đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Với Việt Nam chúng ta, văn hóa được xem là động lực cho quá trình phát triển. Đây cũng là vấn đề mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ rất quan tâm. 

“Chúng tôi kỳ vọng rất nhiều vào hội nghị lần này, với 3 chủ đề có mối quan hệ rất chặt chẽ với nhau. Khi chúng ta đã có khuôn khổ pháp lý và nền tảng thể chế và quá trình hợp tác quốc tế trong cộng đồng IPU thì có thể hình thành nên cơ chế hợp tác nhằm tôn trọng và phát triển đặc trưng văn hóa riêng của từng quốc gia, từng dân tộc, tạo nên bức tranh đa màu sắc trong bức tranh văn hóa toàn thế giới. Chắc chắn chúng ta sẽ góp phần xây dựng được thế giới thịnh vượng, hòa bình, hợp tác và phát triển. Đây cũng là mục tiêu cao nhất của các mục tiêu SDGs Liên hợp quốc cũng như IPU đặt ra”, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nói. 

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu. 

Cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị

Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà bày tỏ hy vọng, các cơ quan báo chí tham gia sự kiện sẽ viết nên những câu chuyện về Việt Nam, về những thành tựu mà chúng ta đã đạt được để giới thiệu tới bạn bè quốc tế. 

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị về nội dung, điều kiện bảo đảm tổ chức hội nghị đã cơ bản hoàn tất. 

leftcenterrightdel
Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà phát biểu. 

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nêu ra 6 điểm mới lại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9. Cụ thể, đây là hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với gần 500 đại biểu, trong đó có hơn 300 đại biểu quốc tế tham dự hội nghị. Quá trình chuẩn bị tổ chức hội nghị thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước Việt Nam với thế hệ trẻ, vai trò của giới trẻ Việt Nam với sự phát triển của đất nước, tham gia vào xây dựng thế giới hòa bình, thịnh vượng và giải quyết thách thức toàn cầu. Thể hiện vai trò, thế mạnh đặc biệt của tổ chức thanh niên Việt Nam so với các quốc gia trước đây đã đăng cai hội nghị, thu hút sự tham gia của giới trẻ, cũng là dịp để nước ta quảng bá cho phong trào thanh niên với bạn bè quốc tế. 

leftcenterrightdel
Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu. 

Quốc hội Việt Nam đã chuẩn bị rất chu đáo, đặc biệt là đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có rất nhiều sáng kiến, rất sâu sát trong việc chỉ đạo cho hội nghị. Dự kiến sẽ thông qua Tuyên bố hội nghị về vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo - đây là tuyên bố hội nghị đầu tiên của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu qua 9 lần tổ chức. Đây cũng là lần đầu tiên hội nghị có logo gồm 5 chữ Y, đại diện cho chữ Young, tức là giới trẻ, đến từ 5 châu lục, ngôi sao ở giữa là hình ảnh đại diện cho nước chủ nhà Việt Nam. 

CHIẾN THẮNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.