Sáng 12-10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội  cho ý kiến về việc thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24-11-2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: DOÃN TẤN 

Quyết sách đúng đắn

Theo báo cáo của Chính phủ, thực hiện Nghị quyết 54, Hội đồng nhân dân thành phố đã quyết định thông qua 32 dự án có chuyển mục đích sử dụng trên 10ha đất trồng lúa với tổng diện tích 1.843,79ha. Việc được chủ động, xem xét chuyển mục đích của các dự án sử dụng trên 10ha đất trồng lúa giúp rút ngắn thời gian thực hiện và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, bảo đảm việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được phê duyệt có hiệu quả, tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Về quản lý đầu tư, Hội đồng nhân dân thành phố đã quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án nhóm A sử dụng vốn ngân sách thành phố, với tổng mức vốn đầu tư là 12.954,3 tỷ đồng. Điều chỉnh chủ trương đầu tư 1 dự án từ nhóm B lên nhóm A sử dụng vốn ngân sách thành phố: Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, quận Tân Bình, tổng mức đầu tư tăng từ 1.402,8 tỷ đồng lên thành 4.849,3 tỷ đồng.

Cơ chế này đã giúp rút ngắn thời gian trình các dự án đầu tư công thuộc nhóm A, chủ động, linh hoạt được nguồn vốn để bố trí cho các dự án đầu tư công, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, giúp sử dụng vốn hiệu quả và sớm đưa công trình dự án vào vận hành, tạo hiệu quả kinh tế -xã hội chung. Cơ chế này đã được quy định tại Điều 17 Luật Đầu tư công năm 2019, áp dụng trong phạm vi cả nước.

leftcenterrightdel
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp. Ảnh: DOÃN TẤN 

Sau 5 năm thực hiện các nội dung về trao thêm thẩm quyền quyết định tăng các khoản thuế, phí và lệ phí theo quy định tại Nghị quyết số 54/2017/QH14, thành phố mới điều chỉnh tăng mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp (tổng số thu tăng thêm cho ngân sách thành phố khoảng 132,6 tỷ đồng). Tuy nhiên, thành phố vẫn kiến nghị tiếp tục được cho thí điểm nội dung này trong thời gian tới với mục tiêu để tăng nguồn lực cho ngân sách thành phố và định hướng tiêu dùng của người dân.

Về chính sách thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, hệ số điều chỉnh thu nhập tăng thêm đang được áp dụng đến hết thời gian thí điểm là 1,2 lần mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ.

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách, kết quả tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố có sự đóng góp của việc thực hiện Nghị quyết 54. Qua 5 năm thực hiện, trừ giai đoạn dịch bệnh, kinh tế thành phố liên tục tăng trưởng cao; vượt qua đỉnh dịch, kinh tế phục hồi nhanh.

Bình quân giai đoạn 2016 - 2019 đạt 7,72%, cao hơn so với mức 7,22% của giai đoạn 2011-2015. Sau giai đoạn tăng trưởng chậm ở mức 1,39% trong năm 2020 và suy giảm 6,78% trong năm 2021 do tác động của dịch Covid-19, những tháng đầu năm 2022 đã ghi nhận sự phục hồi với tăng trưởng Quý I đạt 1,87%, quý II đạt 5,73%, bình quân 6 tháng đạt 3,82%. Tỷ lệ vốn đầu tư toàn xã hội so với GRDP tăng qua các giai đoạn (giai đoạn 2016-2020 đạt 32,29%, cao hơn so với mức 31,07% bình quân giai đoạn 2011-2015).

leftcenterrightdel
 Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu. Ảnh: DOÃN TẤN

Tại phiên họp, các ý kiến thống nhất đánh giá, việc ban hành Nghị quyết 54 là quyết sách đúng đắn. 5 năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã rất nỗ lực triển khai thực hiện nghị quyết và đã đạt được những kết quả nhất định, đóng góp vào sự phát triển của thành phố Hồ Chí Minh.

Còn một số chính sách chưa, chậm được triển khai

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có cả nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan, đặc biệt là do tác động của đại dịch Covid-19 suốt 2 năm trong số 5 năm qua, nên vẫn còn một số chính sách chưa hoặc chậm được thực hiện.

Cụ thể, các chính sách thí điểm tăng mức thuế hoặc thuế suất đối với một số hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường (ngoài mức phí bảo vệ môi trường với nước thải công nghiệp); tăng mức hoặc tỷ lệ thu phí, lệ phí và ban hành ngoài danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí vẫn chưa được triển khai theo kế hoạch…

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: DOÃN TẤN 

Các đại biểu đề nghị báo cáo đánh giá kỹ hơn các cơ chế, chính sách thí điểm kết quả và tác động cụ thể của từng chính sách đã được thực hiện. Trong đó nêu rõ chính sách nào thực hiện hiệu quả, hết thời gian thí điểm có thể nhân rộng, áp dụng cho toàn quốc; khó khăn, vướng mắc và giải pháp triển khai các chính sách chưa được thực hiện hoặc thực hiện hiệu quả chưa cao. Đánh giá kỹ hơn khâu tổ chức thực hiện, chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm với các chính sách chưa được thực hiện hoặc thực hiện hiệu quả chưa cao.

Các ý kiến thống nhất trình Quốc hội xem xét Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện Nghị quyết 54 đến hết ngày 31-12-2023 theo hướng đưa vào nghị quyết chung của Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV. Chính phủ cần tổng kết toàn diện việc thực hiện nghị quyết và đề xuất phương hướng sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật sau khi kết thúc thực hiện nghị quyết số 54.

CHIẾN THẮNG