QĐND Online - Sáng 1-10, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT) tổ chức họp báo phát động Chiến dịch tuyên truyền và tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Theo đánh giá của Tổ chức Nghiên cứu thị trường Euromonitor International, Việt Nam với dân số 90 triệu người, lượng tiêu thụ bia hằng năm từ 2011 đến 2016 sẽ tăng 10% mỗi năm. Hiện mức tiêu thụ bia bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng gần 30 lít mỗi năm, đứng đầu Đông Nam Á, đứng tứ tư châu Á, sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Kết quả khảo sát tại một số bệnh viện lớn, hơn 30% các ca tử vong giao thông đường bộ và 60% bệnh nhân chấn thương nhập viện có nồng độ cồn trong máu (BAC) vượt quá giới hạn cho phép. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), uống rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thương tích do tai nạn  đường bộ tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia trả lời phóng viên tại buổi họp báo

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Kể từ ngày 1-10, kết hợp tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm cưỡng chế và truyền thông để làm thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường đo nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trong 3 tháng cuối năm 2013. Đây là một trong 12 nội dung quan trọng của Chính phủ nhằm kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông. Các hoạt động này đã được thống nhất từ Trung ương, các bộ, ban ngành, các tổ chức chính trị xã hội đến các địa phương và nhận được sự đồng thuận mạnh mẽ.

Các hoạt động được Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức trong 3 tháng cuối năm chủ yếu tập trung vào: Tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương; tổ chức các cuộc tọa đàm với chủ đề, rượu, bia và tai nạn giao thông; tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, các biện pháp phòng chống vi phạm nồng độ cồn tại các đơn vị kinh doanh vận tải; tổ chức các đợt tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; thí điểm tuần tra kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn áp dụng kinh nghiệm quốc tế tại Quảng Ninh; tổ chức hội thảo bàn về trách nhiệm của doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh buôn bán, quảng cáo đồ uống có cồn; tăng cường năng lực cho đội ngũ lãnh đạo quản lý vận tải về “Quy định của pháp luật trong hoạt động vận tải đường bộ và các biện pháp phòng chống vi phạm nồng độ cồn…

Tin, ảnh: VIỆT CƯỜNG- TUẤN LINH