Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh; Cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương khu vực miền Nam; các đồng chí nguyên lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố qua các thời kỳ; gần 300 đại biểu là lãnh đạo các ban, ngành, cơ quan thông tấn báo chí; quận, huyện, TP Thủ Đức và đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp trong Thành phố.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết: Trong năm 2023, công tác tuyên giáo đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều nhiệm vụ quan trọng. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hướng vào trọng tâm là học Bác, làm theo Bác và nêu gương, xây dựng và hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Các hoạt động đã tích cực góp phần củng cố, ổn định tư tưởng, tạo niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự thống nhất nội bộ và đồng thuận xã hội.

leftcenterrightdel
Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội nghị.

Công tác tham mưu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhất là tổ chức các buổi làm việc với các đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng lý luận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam...

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế, trong từng thời điểm có việc còn chậm. Tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ đảng viên trong nhiệm vụ được giao, nhất là các vấn đề bức xúc nhằm đảm bảo an sinh, xã hội còn có lúc, có nơi chưa được kịp thời. Việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phản động, thù địch đã được các cấp ủy quan tâm nhưng triển khai chưa thật liên tục, đồng bộ, đều khắp.

Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến tham luận đến từ đại diện các ban, ngành, địa phương, các cơ quan báo chí… về những hoạt động và thành tích đạt được trong năm 2023 cũng như những đề xuất để công tác tuyên giáo đạt hiệu quả cao hơn trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Đáng chú ý là sự chia sẻ kinh nghiệm của các đại biểu trong triển khai các mô hình hoạt động, hiệu quả chuyển đổi số trong công tác tuyên giáo, cách thức tổ chức hoạt động hiệu quả không gian văn hóa Hồ Chí Minh; nâng cao hiệu quả các hình thức, phương pháp tuyên truyền; công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; kết hợp “xây” và “chống” trong công tác tuyên giáo, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng…

leftcenterrightdel
 Khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên giáo TP Hồ Chí Minh năm 2023.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh, đây là năm bản lề chuẩn bị tổng kết nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ngành tuyên giáo TP Hồ Chí Minh sẽ phải triển khai một khối lượng công việc rất lớn, trong đó có nhiều nhiệm vụ khó. Ngành sẽ tăng tốc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, kịp thời tham mưu cho Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, hướng dẫn cấp ủy các cấp rà soát các nội dung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các giải pháp xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức; thực hiện tổng kết thực tiễn và lý luận 40 năm đổi mới; triển khai các công trình, hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào năm 2025...

Cùng với đó, chú trọng điều hành thực hiện có hiệu quả, đa dạng hóa các hình thức học tập, quán triệt nghị quyết; thực hiện chuyển đổi số trong công tác tuyên giáo. Đổi mới hơn nữa tư duy, tâm thế, lề lối làm việc, theo kịp với yêu cầu thực tế trong tình hình mới…

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Võ Cường, Trưởng phòng Lý luận chính trị - Lịch sử Đảng (Ban Tuyên giáo Thành ủy) nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 

Nhân dịp này, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng đồng chí Nguyễn Võ Cường, Trưởng phòng Lý luận chính trị - Lịch sử Đảng (Ban Tuyên giáo Thành ủy) vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, giai đoạn 2018-2022. Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng trao khen thưởng tặng 23 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên giáo năm 2023.

Tin, ảnh: THIÊN THANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.