Tại cuộc làm việc, đại diện Chính phủ Romania, lãnh đạo tỉnh Prahova, Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh cùng các doanh nghiệp đã giới thiệu về tiềm năng kinh tế của địa phương cũng như các cơ hội hợp tác với Việt Nam.

leftcenterrightdel

Thủ tướng Phạm Minh Chính với lãnh đạo tỉnh và Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Prahova.

Các đại biểu Romania nhận định Việt Nam phát triển “thần kỳ” với mức tăng trưởng nhanh trong nhiều năm, quy mô dân số đạt khoảng 100 triệu người, có nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết và tận dụng tốt những cơ hội từ biến chuyển của tình hình kinh tế, chính trị toàn cầu. Phía Romania đánh giá Việt Nam sẽ là “con hổ” tiếp theo của châu Á; kêu gọi doanh nghiệp Romania và tỉnh Prahova nắm bắt cơ hội hợp tác, đầu tư với Việt Nam. Đổi lại, Romania cũng có thể là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam vào thị trường châu Âu có tới 500 triệu dân.

leftcenterrightdel

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp lãnh đạo tỉnh và Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Prahova.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh những thành tựu giữa hai nước trong lĩnh vực dầu khí, một ngành non trẻ nhưng có đóng góp quan trọng, tích cực vào sự phát triển của Việt Nam trong gần 40 năm đổi mới. Hợp tác địa phương còn tiềm năng lớn và đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia.

Thủ tướng cho biết, phía Việt Nam sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác với Romania nói chung và tỉnh Prahova nói riêng, làm mới những động lực hợp tác cũ và thúc đẩy những động lực hợp tác mới, nhất là trong những lĩnh vực mới nổi, là xu thế lớn của thế giới và hai bên đều có mục tiêu phát triển như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ.

Cho rằng hai nền kinh tế có nhiều thế mạnh có thể bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau, Thủ tướng lấy ví dụ Việt Nam diện tích khoảng 330.000km2, dân số khoảng 100 triệu dân, trong khi Romania có diện tích khoảng 237.000km2 với khoảng 23 triệu dân nên hợp tác lao động hoàn toàn có thể là một động lực hợp tác mới. Mặt khác, Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng các công trình lớn trong lĩnh vực dầu khí, hai bên có thể đẩy mạnh hợp tác về đầu tư, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực...

Thủ tướng cho biết, trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng sẽ hội đàm, gặp gỡ với các nhà lãnh đạo cao nhất của Romania, xác định những phương hướng, giải pháp thúc đẩy quan hệ hai nước thời gian tới trên các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp, địa phương tích cực hợp tác, đầu tư, chia sẻ, học hỏi để góp phần hiện thực hóa tầm nhìn, mục tiêu của lãnh đạo hai nước. Chính phủ Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để khuyến khích trao đổi, liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp, địa phương hai bên thông qua những dự án cụ thể.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.