Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, việc sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình chính quyền hai cấp được triển khai nghiêm túc, đúng tiến độ, đạt hiệu quả tích cực, nhận được sự đồng thuận từ người dân. Bộ máy chính quyền cơ sở vận hành ổn định, khối lượng công việc lớn nhưng vẫn được giải quyết đúng quy định, đúng hạn. Các trung tâm hành chính công hoạt động hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục.

Thành phố đã hoàn tất sắp xếp bộ máy hành chính, với 14 cơ quan chuyên môn, 1 ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, cùng 354 đơn vị sự nghiệp công lập cấp thành phố.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra vận hành chính quyền hai cấp tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hưng Phú (TP Cần Thơ).

Ở cấp xã, sau sắp xếp, Cần Thơ có 103 đơn vị hành chính, với 1.086 đơn vị sự nghiệp công lập và 299 phòng chuyên môn. Tuy nhiên, còn khoảng 25% xã, phường chưa hoàn thành việc ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức.

Thành phố đã điều động 480 cán bộ, công chức, viên chức có năng lực từ cấp thành phố về xã, phường đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo, chuyên môn. Tuy nhiên, kết quả tăng cường cán bộ từ các sở, ngành về cơ sở vẫn còn hạn chế.

Về chế độ, chính sách, đến cuối tháng 9-2025, thành phố đã giải quyết cho 2.719 cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc theo các nghị định liên quan, với tổng kinh phí chi trả hơn 2.464 tỷ đồng. Trong đó, 2.352 người đã nhận hỗ trợ, còn 367 trường hợp đang hoàn tất thủ tục. Thành phố cũng hỗ trợ cán bộ, công chức từ tỉnh Sóc Trăng (cũ), Hậu Giang (cũ) chuyển công tác về làm việc tại Cần Thơ, với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/người/tháng.

Về cải cách hành chính, từ ngày 1-7 đến nay, Cần Thơ đã tiếp nhận 190.295 hồ sơ thủ tục hành chính tại cấp xã, phường; đã giải quyết 174.683 hồ sơ (trong đó 97% đúng hoặc trước hạn); còn lại 15.612 hồ sơ đang xử lý.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hưng Phú.

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hưng Phú được đánh giá là điểm sáng trong triển khai thủ tục trực tuyến. Từ ngày 1-7 đến 16-10, Trung tâm đã tiếp nhận 2.005 hồ sơ, trong đó 1.937 hồ sơ được xử lý, tỷ lệ nộp trực tuyến 93,13%; 100% hồ sơ giải quyết đúng hoặc trước hạn. Trung tâm đã triển khai mã QR thủ tục hành chính để người dân dễ dàng tra cứu, tiết kiệm chi phí in ấn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của địa phương trong tổ chức bộ máy hành chính theo mô hình hai cấp. Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, kiến tạo, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Thủ tướng yêu cầu TP Cần Thơ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng công nghệ số, tích hợp, liên thông cơ sở dữ liệu, đặc biệt là các lĩnh vực tư pháp, đất đai, kinh doanh, bảo đảm nguyên tắc “đúng, đủ, sạch, sống”. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, từng bước hình thành công dân số, xã hội số, giảm chi phí và thời gian cho người dân, nhất là tại vùng sâu, vùng xa.

"Các địa phương bố trí, sắp xếp cán bộ một cách linh hoạt, phù hợp, phát huy tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin, ảnh: THÚY AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.