Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu chính ở TP Đà Nẵng kết nối với đầu cầu các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và 62 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Dự hội nghị có các Ủy viên Bộ Chính trị: Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang; các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và chủ tịch, lãnh đạo UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện các tập đoàn trong lĩnh vực công nghệ.
Mở đầu hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan và lựa chọn chiến lược của nhiều quốc gia. Chuyển đổi số là trọng tâm của việc ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chuyển đổi số diễn ra và liên quan tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng. Chuyển đổi số không chỉ của mỗi quốc gia, mỗi ngành, mỗi người mà là vấn đề toàn cầu, toàn diện, toàn dân.
|
|
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: VGP
|
Chuyển đổi số là chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước ta, là công việc được đặc biệt quan tâm, thường xuyên theo dõi, đánh giá, đôn đốc, chỉ đạo sát sao và quyết liệt triển khai nhanh chóng, hiệu quả và thực chất, trên cả các trụ cột là Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và công dân số.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành, tổ chức thực hiện quyết liệt nhiều chiến lược, kế hoạch hành động, cơ chế, chính sách về chuyển đổi số gắn kết chặt chẽ với cải cách hành chính; xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số và đô thị thông minh; tạo thuận lợi cho việc triển khai cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại Việt Nam.
Chuyển đổi số được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ cả khu vực công và khu vực tư, từ Trung ương đến địa phương, thành thị đến nông thôn, từ các cháu nhỏ đến các ông, các bà, hay nói cách khác chuyển đổi số đã đến “từng ngõ, từng nhà, từng người”. Tư duy, hành động, thói quen của cơ quan hành chính các cấp và người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính chuyển dần từ giấy tờ truyền thống sang môi trường mạng, giúp nâng cao hiệu quả và năng suất các hoạt động kinh tế - xã hội. Nhiều bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, có những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong chuyển đổi số nói chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói riêng.
|
|
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan và lựa chọn chiến lược của nhiều quốc gia. Ảnh: VGP |
Thủ tướng Chính phủ thẳng thắn đánh giá, tư duy, nhận thức và hành động có nơi, có lúc chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; một số lãnh đạo các cấp chưa thực sự quyết liệt chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực cho chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ trong triển khai dịch vụ công trực tuyến.
Cùng với đó, thể chế số, hạ tầng số, hạ tầng điện, nền tảng số, ứng dụng số, cơ sở dữ liệu quốc gia, nhân lực số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin chưa đáp ứng yêu cầu; hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến chưa đạt như kỳ vọng, mới chỉ 17% hồ sơ ở địa phương được xử lý trực tuyến toàn trình…
Thủ tướng chỉ rõ các thách thức lớn về đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hệ thống hành chính các cấp và người dân, doanh nghiệp trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến; số hóa một lượng lớn thông tin giấy tờ; kết nối, chia sẻ, đồng bộ hóa lượng lớn cơ sở dữ liệu, dịch vụ công do các bộ, ngành, địa phương quản lý trong tổng thể nền hành chính công quốc gia và giữa thông tin trong nước với khu vực, quốc tế; thể chế hóa, đảm bảo tính pháp lý và sử dụng rộng rãi các kết quả điện tử từ dịch vụ công trực tuyến…
|
|
Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công TP Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh: VGP |
Thủ tướng cũng cho rằng, nguồn lực Nhà nước có hạn, trong khi chuyển đổi số phải phát triển đồng thời với các nền tảng quan trọng; phát triển sản phẩm công nghệ số Việt Nam trước hết phải phục vụ tốt nhu cầu của người Việt Nam, rồi vươn ra khu vực và thế giới; chuyển đổi số càng nhanh, người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến càng nhiều đòi hỏi bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin càng cao; đồng thời xây dựng và phát triển văn hóa số của người Việt Nam…
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đại biểu dự hội nghị tập trung thảo luận, đánh giá đúng những kết quả đã đạt được trong chuyển đổi số quốc gia nói chung, đặc biệt về triển khai dịch vụ công trực tuyến; chia sẻ những mô hình hay, cách làm hiệu quả để tham khảo, nhân rộng; thẳng thắn nhìn nhận những thách thức, tồn tại, bất cập, nhất là những điểm nghẽn; chỉ ra nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thời gian tới để hướng tới chuyển đổi số, thực hiện thủ tục hành chính 4 không: Không giấy tờ, không tiếp xúc nếu pháp luật không yêu cầu, không tiền mặt, không để ai bị bỏ lại phía sau.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải chuyển đổi mạnh mẽ phương thức phục vụ nhân dân từ “bị động” sang “chủ động” dựa trên dữ liệu vì 1 mục tiêu chung, tiến bằng cả 2 chân, với 3 trọng tâm, hướng đến “4 không” và thực hiện “5 tăng cường”.
Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, đánh giá đúng những kết quả đạt được trong chuyển đổi số, triển khai dịch vụ công trực tuyến; chia sẻ những mô hình hay, cách làm hiệu quả. Đặc biệt, các đại biểu thẳng thắn nhìn nhận những thách thức, tồn tại, bất cập, nhất là những điểm nghẽn; những nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong công tác chuyển đổi số, triển khai dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá để hướng tới chuyển đổi số, thực hiện thủ tục hành chính “4 không”: Không giấy tờ, không tiếp xúc nếu pháp luật không yêu cầu, không tiền mặt, không để ai bị bỏ lại phía sau.
Trong 4 năm qua, môi trường pháp lý cho triển khai dịch vụ công trực tuyến cơ bản được hoàn thiện; tạo thuận lợi cho triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, theo hướng toàn diện, toàn trình, với việc ban hành 1 luật, 6 nghị định và 4 thông tư. Từ năm 2021 đến nay, Thủ tướng Chính phủ ban hành 9 quyết định, 5 chỉ thị chỉ đạo, điều hành để triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Hiện nay, 100% cơ quan nhà nước đã được triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng đến cấp xã để trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước. Các cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số được xây dựng, kết nối chia sẻ, khai thác hiệu quả. Có 100% bộ, ngành, địa phương được trang bị Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, trên quy mô quốc gia có Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Các doanh nghiệp công nghệ số tại Việt Nam có đủ năng lực, nguồn lực để đồng hành cùng các bộ, ngành, địa phương để xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả, lâu dài các Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Toàn quốc có 82,2% hộ gia đình sử dụng Internet cáp quang băng rộng; có 84% thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh. Cả nước có 55,25 triệu tài khoản định danh điện tử VNeID đã được kích hoạt, đạt gần 73% tổng hồ sơ định danh điện tử.
Hiện nay, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã có những thành công. Dịch vụ công trực tuyến toàn trình mang lại hiệu quả thực sự khi người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện đơn giản, thuận tiện toàn bộ quy trình dịch vụ công trên môi trường mạng và không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước, thể hiện thông qua tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình.
Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính tăng từ 90% năm 2022 lên 93% đến tháng 8-2024. Dịch vụ công trực tuyến của Việt Nam xếp hạng 76/193 quốc gia, tăng 5 bậc so với năm 2020; dữ liệu mở xếp hạng 87/193, tăng 10 bậc so với năm 2020…
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao, hoan nghênh và cơ bản thống nhất với nội dung các báo cáo, tham luận, ý kiến phát biểu thẳng thắn, tâm huyết, mang tính xây dựng của các đại biểu.
Thủ tướng Chính phủ nêu 8 kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số, nhất là trong cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thủ tướng cũng cho rằng, hạ tầng số, nền tảng số, thiết bị, công nghệ chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp được quan tâm đầu tư; các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành được đẩy mạnh triển khai xây dựng, kết nối, chia sẻ; một số bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực đổi mới, thực hiện các mô hình, giải pháp hữu hiệu trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp…
Thủ tướng Chính phủ cũng thẳng thắn chỉ rõ, công tác xây dựng, hoàn thiện môi trường pháp lý, cơ chế, chính sách về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa kịp thời; cải cách thủ tục hành chính vẫn còn chậm, thủ tục còn rườm rà; chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa chuyển biến rõ nét; kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa chưa cao; triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia còn nhiều bất cập…
Chỉ rõ nguyên nhân hạn chế, yếu kém và bài học kinh nghiệm, Thủ tướng quán triệt quan điểm triển khai cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến phải bảo đảm tuân thủ theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật, cơ chế, chính sách của Nhà nước, Chính phủ vì một mục tiêu chung: Tối thiểu chi phí, thời gian thực hiện, tạo thuận lợi và phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Cùng với đó, tiến nhanh, tiến chắc bằng cả 2 chân là thủ tục hành chính nội bộ và dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Xây dựng và củng cố 3 đột phá trọng tâm: Pháp lý hóa, số hóa, tự động hóa. Hướng đến “4 không” là không giấy tờ, không tiền mặt, không tiếp xúc nếu pháp luật không yêu cầu, không để ai bị bỏ lại phía sau. Thực hiện “5 đẩy mạnh và tăng cường”: Tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, quy định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, từng cấp, từng ngành và tăng cường giám sát, kiểm tra; tăng cường công khai, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu; tăng cường đầu tư hạ tầng số; tăng cường đối thoại, xử lý vướng mắc phát sinh; đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương, đẩy lùi tiêu cực; tăng cường kiến thức, kỹ năng số, phát triển nhân lực số đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải có đột phá, chuyển đổi mạnh mẽ phương thức phục vụ nhân dân từ “bị động” sang “chủ động” dựa trên dữ liệu.
Thủ tướng chỉ rõ, phải tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách. Cắt giảm, đơn giản hóa tối đa các quy định kinh doanh, thủ tục hành chính; cương quyết xóa bỏ cơ chế xin - cho; tạo môi trường công khai, minh bạch, trong sạch để cán bộ không mắc phải những sai phạm; tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ và chuyển đổi mạnh mẽ sang xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương phân quyền cho các địa phương thực hiện các thủ tục hành chính theo các nghị quyết, kết luận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sớm trình ban hành đầy đủ các nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Giao dịch điện tử; sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về thủ tục hành chính liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh, người và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, quá cảnh theo hướng sử dụng hồ sơ hành chính dưới dạng dữ liệu số…
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải sớm có nghiên cứu đánh giá, mở rộng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với các dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích để hoàn thiện hệ sinh thái trên môi trường điện tử cho người dân, doanh nghiệp; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp, trở thành các điểm số hóa, cung cấp các dịch vụ công phi địa giới hành chính, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong chuyển đổi số, nhất là các đối tượng yếu thế; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính…
TTXVN
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.