Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhận được nhiều câu hỏi liên quan tới vấn đề quản lý tài sản công.

500 tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính bị bỏ không

Đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai (đoàn Hưng Yên) đặt vấn đề, thời gian qua, nhiều đơn vị hành chính cấp xã, huyện đã được được chia tách, sáp nhập. Song việc xử lý nhà đất khi sắp xếp lại đơn vị hành chính còn chậm, nhiều trụ sở hành chính còn bỏ trống trong khi còn nhiều cơ quan đang sử dụng chung nơi làm việc. Đề nghị Bộ trưởng cho biết thực trạng, nguyên nhân và giải pháp giải quyết tình trạng này? 

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhận được nhiều câu hỏi liên quan tới vấn đề quản lý tài sản công.  Ảnh: TRỌNG HẢI

Trả lời chất vấn của đại biểu về quản lý tài sản công, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trách nhiệm các đơn vị trong quản lý tài sản công được phân định rõ theo từng cấp, ngành. Như các tài sản công thuộc bộ ngành quản lý thì trách nhiệm thuộc Chính phủ và cơ quan tham mưu là Bộ Tài chính và các cơ quan trực tiếp quản lý tài sản công là các bộ, ngành; tài sản công cấp tỉnh thuộc quyền quản lý của Ủy ban nhân dân các địa phương

Bộ trưởng khẳng định, đa số tài sản công sau khi sắp xếp các đơn vị cấp huyện, cấp tỉnh thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh, hiện đã xử lý được khoảng 90% tài sản công, còn 10% với gần 1.000 tài sản công chưa được xử lý, trong đó có khoảng 500 tài sản công đang bị bỏ không, gây lãng phí.

Bộ trưởng nêu nguyên nhân, khi chuyển tài sản công cho các cơ quan, đơn vị, do ở nhiều địa bàn khác nhau nên các đơn vị không có nhu cầu; hơn nữa, việc định giá bán tài sản công gặp khó, cũng khó tìm cơ quan định giá, trong khi thị trường trầm lắng nên việc bán, chuyển nhượng cũng khó khăn. 

Ngoài ra, muốn chuyển mục đích tài sản công thì phải phê duyệt lại mục đích sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch và hàng loạt thủ tục khác. Giữa tháng 9 vừa qua, Bộ Tài chính đã hướng dẫn và có văn bản đôn đốc, đồng thời sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để hướng dẫn thêm, xử lý các tài sản công này, đảm bảo đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả.

Xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý hiệu quả tài sản công

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) và đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) về nguyên nhân, cách khắc phục tình trạng chậm ban hành văn bản hướng dẫn về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và quản lý tài sản công, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện đã có Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017. Sau khi luật được ban hành, Chính phủ đã ban hành 20 Nghị định và Thủ tướng Chính phủ ban hành 3 quyết định, Bộ Tài chính đã ban hành 15 thông tư hướng dẫn.

 Đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính. Ảnh: TRỌNG HẢI

Bộ trưởng khẳng định, lĩnh vực tài sản công liên quan đến tất cả các ngành, các cấp, từ cấp xã lên đến cấp Trung ương nên phạm vi quản lý rất lớn. Việc quản lý tài sản công thể hiện trách nhiệm của người được giao quản lý tài sản công đối với việc phát huy và sử dụng hiệu quả của tài sản công. Thời gian tới, Bộ Tài chính đang đề xuất Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Bộ trưởng dẫn chứng chưa có quy định về hình thức mua lại các tài sản tư để đưa về tài sản công. Như các trạm BOT do thay đổi quy hoạch nên trạm đó không sử dụng được nữa thì đoạn đường đó sẽ do Nhà nước quản lý nên mua lại một số nhà đầu tư tư nhân, nhưng chưa có quy định nên cũng chưa xử lý được.

Về tình trạng chậm ban hành văn bản hướng dẫn về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Quốc hội đã ban Nghị quyết số 74/2022/QH15 của Quốc hội: Đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Về việc ban hành và thực hiện Nghị quyết 74, sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, Bộ Tài chính đã lấy kiến của các bộ ngành; tháng 3-2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để thực hiện cho năm nay và các năm tiếp theo. Vì vậy, do liên quan đến nhiều, ngành nhiều cấp và phải lấy ý kiến của nhiều nơi cho nên cũng có phần chậm so với quy định. Tuy nhiên, việc triển khai đối với việc thực hiện Nghị quyết số 74 cơ bản là nâng cao về trách nhiệm của các cơ quan quản lý tài sản.

Với vai trò là cơ quan tập hợp và quản lý về tài sản công, Bộ Tài chính sẽ tăng cường công tác thanh tra và kiểm tra; đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu về tài sản công để theo dõi những biến động của tài sản công và từ đó siết chặt về quản lý hiệu quả hơn.

VŨ DUNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.