Cần thiết sử dụng thiết bị kỹ thuật để phát hiện vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, quy định phát hiện vi phạm hành chính bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong lĩnh vực thủy sản tại dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 42/2019/NĐ-CP nhằm phát hiện nhanh hành vi vi phạm trong lĩnh vực thủy sản, cung cấp bằng chứng, chứng cứ để tiến hành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, thúc đẩy triển khai các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về chống khai thác vi phạm thẻ vàng thủy sản (IUU).

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên họp. 

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nêu rõ, việc quy định sẽ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, vì đối tượng vi phạm sẽ rất khó khăn trong việc phi tang tang vật vi phạm, bởi các vi phạm này đã được cơ quan có thẩm quyền, tổ chức, cá nhân lưu lại bằng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ; giúp cho cơ quan quản lý nhà nước thuận lợi trong quá trình tác nghiệp và không bỏ lọt hành vi vi phạm.

Đồng thời, giúp tiến hành xử lý vi phạm được thuận lợi và nhanh hơn bởi đã có các bằng chứng, chứng cứ thuyết phục; giảm được kinh phí cho hoạt động tuần tra, kiểm tra kiểm soát trên biển bởi tàu cá đã được theo dõi, giám sát bằng thiết bị giám sát tàu cá; thông tin dữ liệu thu được từ thiết bị này sẽ là bằng chứng, chứng cứ để cơ quan có thẩm quyền tiến hành xử lý vi phạm…

Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng tán thành sự cần thiết quy định việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản trong Nghị định của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản với những lý do được nêu tại Tờ trình của Chính phủ.

"Điều này giúp công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản thuận lợi và hiệu quả hơn, tránh bỏ lọt hành vi vi phạm hành chính; góp phần nâng cao ý thức của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong lĩnh vực thủy sản, bảo đảm tính răn đe và hiệu quả thực thi pháp luật về thủy sản…", Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nói.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến phát biểu tại phiên họp. 

Tăng cường giám sát quản lý đánh bắt thủy sản không đăng ký, không khai báo

Góp ý tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tán thành với sự cần thiết của nội dung này. Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, thời gian qua, không chỉ các cơ quan của Chính phủ mà cả Quốc hội đề cập nhiều đến vấn đề thẻ vàng khai thác thủy sản của Liên minh châu Âu đối với Việt Nam. Điều này ảnh hưởng đời sống, sinh kế người dân Việt Nam và tác động đến doanh nghiệp châu Âu. Do đó, việc tăng cường giám sát quản lý đánh bắt thủy sản không đăng ký, không khai báo vừa là cam kết của Việt Nam đồng thời thể hiện chính sách phát triển bền vững của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan cùng với quá trình xây dựng Nghị định cần tăng cường thêm công tác truyền thông, nói rõ tác dụng của Nghị định này là vừa bảo đảm quản lý, giám sát việc đánh bắt thủy sản không khai báo, không đăng ký đồng thời phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững, thể hiện nỗ lực, cố gắng của Việt Nam để tác động với các cơ quan của châu Âu sớm gỡ bỏ thẻ vàng về lĩnh vực thủy sản.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cũng bày tỏ tán thành với Tờ trình, Báo cáo thẩm tra về việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định về việc cho phép sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản là cần thiết và đúng thẩm quyền theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính... Đây cũng là động thái cụ thể để có hành động kiên quyết hơn trong quản lý nhà nước đối với lĩnh vực thủy sản; trong khi đây cũng là lĩnh vực hiện nay đã bị EU gắn thẻ vàng.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng việc cho phép sử dụng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính còn tăng cường tính răn đe, phòng ngừa hành vi vi phạm và tăng cường giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật của người dân.

Bên cạnh đó, việc sử dụng phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện hành vi vi phạm hành chính còn góp phần phòng ngừa tham nhũng, hạn chế tối đa cơ hội tham nhũng trong việc xử phạt vi phạm hành chính, nhất là các lực lượng chấp pháp tuần tra trên biển...

* Tại phiên họp, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt đã biểu quyết đồng ý cho phép Chính phủ quy định cụ thể về việc sử dụng phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính trong các hoạt động khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và nuôi trồng thủy sản khi ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản (sửa đổi).

THẢO PHƯƠNG