Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403, công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức thành viên ngày càng đi vào chiều sâu, cụ thể hơn, chặt chẽ hơn, phát huy hiệu quả thiết thực, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao; vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp ngày càng được khẳng định, phát huy trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch-Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.

 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị.

Hằng năm, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam xây dựng kế hoạch, giám sát phản biện xã hội; chủ trì hiệp thương với các tổ chức chính trị-xã hội cùng cấp thống nhất lựa chọn nội dung, đối tượng, số cuộc giám sát, phản biện xã hội phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức.

5 năm qua, Ủy ban Trung ương MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp đã tổ chức hơn 87.000 đoàn giám sát trên nhiều lĩnh vực, trọng tâm là công tác xây dựng Đảng, chính quyền; quản lý đất đai, hành chính; thực hiện trách nhiệm công vụ, đầu tư xây dựng hạ tầng... Việc thực hiện các chương trình giám sát của MTTQ Việt Nam (trong đó có các chương trình phối hợp giám sát với các cơ quan Nhà nước, tổ chức thành viên Mặt trận) đã nhận được sự đồng tình, hỗ trợ tích cực và hiệu quả của các cấp, các bộ, ngành và chính quyền các địa phương. Sau giám sát, phản biện xã hội Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam các cấp đều có văn bản báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia phản biện, góp ý gửi đến cơ quan chức năng xem xét, tiếp thu, giải trình, bổ sung... tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế-xã hội ở địa phương, cơ sở.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày tham luận nêu rõ những hạn chế, nguyên nhân, đề ra nhiều biện pháp, kinh nghiệm trong việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội tiến hành theo đúng quy trình của Nghị quyết liên tịch số 403, hội nghị thống nhất: Cần ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phổ biến, tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết liên tịch số 403 trong cả hệ thống chính trị từ Trung ương xuống địa phương về vai trò, quy trình, thủ tục giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam; làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân giải quyết, trả lời kiến nghị và đề xuất của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội sau giám sát, phản biện của Mặt trận với việc đánh giá cán bộ, công chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức...

Tin, ảnh: VIỆT HÀ