Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư các đoạn: Từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh), từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên-Huế), từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), Cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long).
Cụ thể, giai đoạn 2017-2020 dự kiến đầu tư 654km, chia thành các dự án thành phần vận hành độc lập, hình thức, quy mô đầu tư phù hợp với từng dự án thành phần. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư căn cứ quy mô của từng dự án thành phần theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả; khuyến khích nhà đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án là 3.736ha, trong đó đất trồng lúa là 1.037ha. Thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe trên tất cả các dự án thành phần, riêng dự án Cam Lộ - La Sơn theo quy mô 4 làn xe theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Quang cảnh phiên họp Quốc hội. Ảnh: TTXVN
Tổng mức đầu tư của Dự án dự kiến là 118.716 tỷ đồng, bao gồm: 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước đầu tư tham gia thực hiện Dự án thuộc kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 -2020 bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.
Trường hợp giải phóng mặt bằng rộng hơn mức quy định trên, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định về quy mô và sử dụng vốn từ nguồn vốn được bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia.
Nghị quyết giao Chính phủ tổ chức triển khai thực hiện Dự án bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong tổ chức thực hiện và quản lý Dự án; bảo đảm sự cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong và ngoài nước. Đối với các dự án thành phần đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), cần khắc phục những hạn chế, bất cập đã nêu trong Báo cáo số 197/BC-UBTVQH14 ngày 23-10-2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Bên cạnh đó, Chính phủ xây dựng cơ chế huy động các nguồn lực tham gia đầu tư Dự án. Ban hành tiêu chí, nguyên tắc, phân bổ vốn nhà nước đầu tư tham gia thực hiện Dự án hợp lý và cơ chế giám sát, quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư. Đối với những dự án thành phần sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công, nghiên cứu, áp dụng phương án thu phí hợp lý để thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước; đối với các dự án thành phần đầu tư công theo hình thức đối tác công tư, sau khi nhà đầu tư chuyển giao lại công trình, nghiên cứu tiếp tục thu phí để hoàn trả phần vốn đầu tư của Nhà nước.
Giá sử dụng dịch vụ đường bộ của Dự án được xác định theo nguyên tắc xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ làm cơ sở đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật đấu thầu, phù hợp với khả năng chi trả của người dân, bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận của nhà đầu tư và lợi ích nhà nước. Đặc biệt, bảo đảm tính đúng, tính đủ và công khai, minh bạch các yếu tố hình thành giá.
Trường hợp dự án thành phần đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Ngoài ra, Chính phủ khẩn trương nghiên cứu, điều chỉnh, cập nhật Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam bảo đảm tầm nhìn dài hạn theo hướng trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe, riêng đoạn từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Túy Loan (Đà Nẵng) theo quy mô 4 làn xe và một số đoạn cửa ngõ trung tâm kinh tế có lưu lượng xe lớn theo quy mô 8 làn xe. Trên cơ sở đó, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc triển khai tiếp các đoạn trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Sớm đầu tư tuyến đường bộ cao tốc để cấp bách phục vụ phát triển đất nước
Trước khi biểu quyết thông qua, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý về chủ trương đầu tư Dự án, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho hay, có một số ý kiến đại biểu đề nghị làm rõ sự cần thiết đầu tư của đường bộ cao tốc so với các phương thức vận tải khác; một số ý kiến đề nghị xem xét tính khả thi của Dự án trong khi nguồn vốn dành cho đầu tư còn hạn chế, cần đầu tư cho các dự án khác cấp bách hơn.
Về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh phân tích: Kết cấu hạ tầng của tất cả các phương thức vận tải đã và đang được Chính phủ đầu tư, từng bước hình thành hệ thống vận tải đa phương thức, đồng bộ và hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đối với từng lĩnh vực vận tải, do điều kiện nguồn lực còn khó khăn, việc đầu tư phát triển các phương thức vận tải cần phải được nghiên cứu, cân đối để có lộ trình đầu tư phù hợp, bảo đảm khả thi, hiệu quả. Đối với đường sắt tốc độ cao, do tính chất đặc thù nên cần có thời gian để hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định đối với dự án quan trọng quốc gia và đào tạo nguồn nhân lực quản lý, vận hành, đặc biệt là phát triển công nghiệp đường sắt và thu xếp nguồn lực để thực hiện.
Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng đang xem xét, bố trí nguồn lực thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư phục vụ đầu tư phát triển Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm phát triển lĩnh vực hàng không.
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đánh giá có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế cho đất nước đi qua 32 tỉnh, thành phố, các khu kinh tế của cả nước và đặc biệt kết nối 4 vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, miền Trung, miền Nam và Đồng bằng Sông Cửu Long có tác động lan tỏa lớn, trong điều kiện chưa thể đầu tư ngay đường sắt tốc độ cao, việc sớm đầu tư tuyến đường bộ cao tốc sẽ đáp ứng nhu cầu cần thiết, cấp bách phục vụ phát triển đất nước.
|
NGUYỄN THẢO